Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh

Cập nhật: 05-07-2022 | 08:09:00

Nỗ lực thành điểm đến của đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững, Bình Dương đã và đang hỗ trợ thiết thực, đẩy mạnh hoạt động kết nối, giúp doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ đưa ra những chiến lược dẫn đầu nhằm đáp ứng và xử lý trước khi có các thay đổi trên thị trường, tiến tới chủ động trong sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh.

 

Cơ sở sơn mài truyền thống Bình Dương tham gia triển lãm phong cách sống xanh nhân sự kiện vinh danh TOP 7 Cộng đồng thông minh thế giới vừa diễn ra tại Bình Dương

Thúc đẩy hợp tác

Trao đổi với chúng tôi, ông Matthew Owen, Giám đốc điều hành Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), cho biết: “Trong chuỗi chương trình vinh doanh TOP 7 ICF vừa diễn ra tại Bình Dương, chúng tôi rất vinh dự khi được tới Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BD) và rất ấn tượng về dấu ấn của sự phát triển những sản phẩm địa phương đã tạo ra, được trưng bày tại đây. Tôi từng chứng kiến khi phát triển công nghiệp thông minh, nhiều DN về làng nghề, sản phẩm văn hóa bị quên lãng. Việc tạo điều kiện cho những DN, cơ sở sản xuất những sản phẩm gắn với văn hóa, với giá trị cộng đồng vươn lên là một điểm rất mạnh của Bình Dương trong tiến trình phát triển thành phố thông minh, tạo lập nên những giá trị phù hợp với tiêu chí của ICF là nâng tầm phát triển, đem đến những giá trị tốt đẹp cho con người. Đó là những giá trị cần tiếp tục phát huy”.

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh, tỉnh cũng như các sở ban ngành luôn quan tâm hỗ trợ các DN vừa và nhỏ, tạo điều kiện để phát triển, vươn ra thế giới. Đặc biệt trong 2 năm gần đây ngành công thương và WTC BD luôn nỗ lực trong công tác xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. “Đáng mừng là chúng tôi thấy rõ các DN, cơ sở sản xuất rất nỗ lực để phát triển, bắt nhịp với xu thế. Chúng tôi tin tưởng vào quyết tâm của các DN trong tỉnh kết nối với các đối tác bên ngoài để đóng góp vào quá trình xây dựng nền kinh tế câng bằng, nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của Bình Dương”, bà Duyên cho biết.

Kết nối sâu rộng

WTC BD, đơn vị nỗ lực lớn trong việc hỗ trợ DN vừa và nhỏ của tỉnh kết nối hiệu quả với thị trường. Hoạt động kết nối giao thương quan trọng đã mang lại kết quả tích cực, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển thị trường trong và ngoài nước, mở ra cơ hội các DN, hợp tác xã hợp tác, quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm, tối ưu hóa với thị trường. Trong thời gian tới, WTC BD tiếp tục hỗ trợ DN kết nối, tạo điều kiện cho các sản phẩm của DN Bình Dương, trong đó có DN vừa và nhỏ phát triển bền vững. Lãnh đạo WTC BD mong muốn các DN vừa và nhỏ nỗ lực chuyển đổi số, thích ứng và nắm bắt cơ hội trong tình hình mới.

Ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Phát triển công nghiệp tỉnh (Sở Công thương) cho biết thời gian qua, sàn thương mại điện tử Bình Dương đã góp phần phát triển các sản phẩm tiêu biểu, hàng hóa thế mạnh, đồng thời kết nối hàng hóa địa phương với các tỉnh, thành khác, tiến tới mở rộng cơ hội xuất khẩu… Tuy nhiên, để sàn thương mại điện tử phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, ngành công thương sẽ xây dựng phương án quản lý, bảo đảm kết nối các nền tảng, hệ thống dịch vụ, nâng cao công tác quảng bá hình ảnh… Hiện ngành công thương đang xúc tiến mô hình trung gian, hỗ trợ DN vừa và nhỏ đưa sản phẩm đến với khách hàng. Ngành công thương cũng hỗ trợ DN nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại trong nước theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình hội nhập với thương mại quốc tế.

Với sự hỗ trợ tích cực của các sở ngành, DN đã không ngừng đổi mới sáng tạo và làm chủ công nghệ, tạo ra các sản phẩm mới giúp thay đổi, nâng cao năng suất trong nội bộ. Ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất và Thương mại Trường Thọ (TX.Bến Cát) cho biết, với những nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng chất sản phẩm hàng hóa, thời gian qua hàng hóa của công ty đến các đơn vị cung ứng trên địa bàn rất lớn. Sau dịch bệnh người tiêu dùng cũng quan tâm đến vấn đề tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, những sản phẩm có nguyên liệu tự nhiên. Điều mà ông Văn trăn trở nhất là việc đầu tư cho bao bì sản phẩm theo hướng đẹp, sang trọng gắn với xu hướng xanh sẽ làm đội giá thành các sản phẩm lên so với hiện nay. “Tuy nhiên, trước mắt trong điều kiện giá cả tăng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, nhất là công nhân, người lao động. Trường Thọ ưu tiên nâng chất lượng sản phẩm theo hướng xanh, thân thiện với môi trường, bám chặt thị trường để vượt qua các thách thức”, ông Lương Ngọc Văn thể hiện trách nhiệm.

 Hiện nay, đa số các DN quy mô vừa, nhỏ hoặc siêu nhỏ gặp rất nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi số. Chính vì lẽ đó, DN rất mong các cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức những khóa đào tạo, kết nối, tư vấn hướng nghiệp cơ bản về số hóa. Đồng thời, có những chính sách hỗ trợ về vốn, nền tảng công nghệ để DN có thể tiếp cận nhanh chóng công nghệ mới. Bà Lưu Đình Lệ Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh cho hay hiện nay, ngành khuyến khích, hỗ trợ DN, hợp tác xã thương mại, hộ kinh doanh đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp đẩy mạnh liên kết trong chuỗi cung ứng gắn với thực hiện tốt các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc...

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên