Hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh động vật

Cập nhật: 07-02-2023 | 05:33:12

 Vừa qua, HĐND tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2023, được kỳ vọng sẽ giúp bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn, khống chế bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa người và động vật.

 Ngành chức năng hỗ trợ hộ chăn nuôi heo tại huyện Bàu Bàng tiêm vắc xin phòng bệnh

 Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn

Trong những năm gần đây, tình hình dịch bệnh động vật vẫn còn diễn biến phức tạp, đã có các bệnh trên động vật mới xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam như dịch tả heo châu Phi, viêm da nổi cục trên trâu bò… gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách Nhà nước và kinh tế của người chăn nuôi. Đồng thời bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa người và động vật (bệnh cúm gia cầm) vẫn luôn đe dọa đến sức khỏe cộng đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2019, bệnh dịch tả heo châu Phi bùng phát trên cả nước đã ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung ứng thực phẩm và chỉ số giá tiêu dùng, gây thiệt hại cho ngân sách của tỉnh Bình Dương trên 160 tỷ đồng (buộc tiêu hủy trên 87.116 con heo), chưa bao gồm thiệt hại trực tiếp đến người dân và ảnh hưởng môi trường.

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, qua thực tiễn công tác phòng, chống dịch đã cho thấy tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm là giải pháp đóng vai trò hết sức quan trọng để chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật có hiệu quả. Tuy nhiên, thực tế triển khai giải pháp tiêm vắc xin còn nhiều khó khăn, còn không ít cơ sở chăn nuôi không phối hợp với cơ quan chức năng để thực hiện tiêm phòng vì sợ tốn kém chi phí. Điều này có thể làm phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại các cơ sở chăn nuôi này, dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng.

Cùng với đó, Bình Dương là một trong các tỉnh thuộc dự án xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh động vật theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới dựa trên Quyết định số 414/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đẩy mạnh tổ chức xây dựng các vùng, cơ sở, chuỗi chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm để phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Do đó, cần thiết phải có một chính sách cụ thể nhằm hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách của tỉnh cho người dân để chủ động thực hiện triệt để và có hiệu quả giải pháp tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh động vật theo đúng quy định hiện hành.

Bảo đảm hiệu quả

Nghị quyết đã được xây dựng và ban hành nhằm bảo đảm tính hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; tuân thủ đúng thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành nghị quyết; bảo đảm tính minh bạch trong nội dung nghị quyết, công khai, dân chủ trong việc tiếp nhận, phản hồi ý kiến, kiến nghị của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong quá trình xây dựng, ban hành; bảo đảm tính khả thi, tiết kiệm, hiệu quả, dễ tiếp cận, dễ thực hiện; bảo đảm yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.

Theo ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh, việc tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết sẽ là cơ sở pháp lý triển khai giải pháp tiêm các loại vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả heo cổ điển, viêm da nổi cục trên trâu bò và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác hoặc bệnh mới xuất hiện để phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Mặt khác, triển khai thực hiện nghị quyết còn huy động được nguồn lực của địa phương, hỗ trợ kinh phí để phòng chống dịch bệnh động vật. Từ đó bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Bình Dương, khống chế bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây lan giữa người và động vật, góp phần cung ứng đầy đủ nguồn thực phẩm cho thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh; hướng tới mục tiêu xuất khẩu sản phẩm động vật để tăng thu nhập cho người dân và phát huy tiềm năng, lợi thế hiện có của ngành chăn nuôi tỉnh Bình Dương.

Chính sách hỗ trợ cụ thể

 HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ kinh phí tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 9-12-2022 và có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2023.

Hỗ trợ cho cơ sở chăn nuôi chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y, phòng, chống dịch bệnh động vật và đáp ứng tiêu chí: Cơ sở chăn nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) có tổng đàn từ 2.000 con trở xuống; cơ sở chăn nuôi heo có tổng đàn từ 50 con trở xuống và không bao gồm heo con theo mẹ; cơ sở chăn nuôi trâu, bò có tổng đàn từ 15 con trở xuống; cơ sở chăn nuôi dê, cừu có tổng đàn từ 150 con trở xuống; cơ sở chăn nuôi kết hợp nhiều loại gia súc và gia cầm (số lượng tổng đàn của từng loại bảo đảm tiêu chí theo quy định nêu trên)...

Những đối tượng không được hưởng chính sách hỗ trợ: Cơ sở chăn nuôi không đáp ứng điều kiện theo quy định; cơ sở chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở chăn nuôi theo hình thức gia công; các trường hợp đã được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí tổ chức tiêm phòng, kinh phí mua vắc xin theo quy định của Trung ương.

Hỗ trợ 100% kinh phí mua các loại vắc xin, bao gồm: Vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm; vắc xin phòng bệnh lở mồm long móng; vắc xin phòng bệnh dịch tả heo cổ điển; vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò; các loại vắc xin khác để phòng bệnh thuộc danh mục các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phải áp dụng biện pháp phòng bệnh bắt buộc bằng vắc xin do Bộ NN&PTNT quy định.

Hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức tiêm phòng các loại vắc xin cho cơ sở chăn nuôi gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) có tổng đàn từ 2.000 con trở xuống; cơ sở chăn nuôi heo có tổng đàn từ 50 con trở xuống và không bao gồm heo con theo mẹ; cơ sở chăn nuôi trâu, bò có tổng đàn từ 15 con trở xuống; cơ sở chăn nuôi dê, cừu có tổng đàn từ 150 con trở xuống; cơ sở chăn nuôi kết hợp nhiều loại gia súc và gia cầm (số lượng tổng đàn của từng loại bảo đảm tiêu chí theo quy định nêu trên).

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên