Hỗ trợ ngành y tế giải quyết dứt điểm vấn đề tồn tại sau đại dịch

Cập nhật: 20-11-2023 | 15:44:52

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6 (đợt 2), sáng 20-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang Tráng A Dương phát biểu.

Theo đến cùng "lời hứa" của bộ trưởng, trưởng ngành

Theo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đã có 2.765 kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 2.751 kiến nghị đã được giải quyết, trả lời, đạt 99,5 %. Điều này thể hiện sự cầu thị, tiếp thu của các bộ, ngành, địa phương trong việc trả lời kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Theo đại biểu Tráng A Dương (Hà Giang), qua theo dõi cũng như các đợt tiếp xúc cử tri tại địa phương, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Giang nhận thấy, cử tri đánh giá cao trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành. Các nội dung giải quyết trả lời ý kiến đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, mong đợi của cử tri và nhân dân. Một số kiến nghị cụ thể của cử tri được các bộ, ngành nghiên cứu đưa ra các giải pháp thiết thực để giải quyết hoặc giải đáp đầy đủ.

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, vẫn còn một số văn bản trả lời mang tính cung cấp thông tin, chưa có giải pháp quyết liệt để giải quyết các vướng mắc, bức xúc, không có lộ trình, kế hoạch rõ ràng khiến cử tri tiếp tục kiến nghị.

Đại biểu Tráng A Dương kiến nghị đại biểu Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội thực hiện giám sát đến cùng trả lời kiến nghị của cử tri, không chỉ giám sát số lượng các câu trả lời mà sẽ đi sâu giám sát chất lượng nội dung, thời gian trả lời của các bộ, ngành đã đáp ứng được yêu cầu của cử tri và nhân dân, đảm bảo đúng quy trình của pháp luật hay chưa? Đặc biệt, cần theo đến cùng những "lời hứa" của các bộ trưởng, trưởng ngành để kịp thời có thông tin cho cử tri. Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ có giải pháp đối với những cơ quan, đơn vị chậm trả lời kiến nghị để đoàn đại biểu Quốc hội có cơ sở giám sát, báo cáo với cử tri.

Đánh giá cao trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong giám sát việc giải quyết trả lời kiến nghị của cử tri, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) đề nghị các đoàn đại biểu Quốc hội cần chủ động thực hiện sớm hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp, tổng hợp chính xác các kiến nghị gửi tới các cơ quan có thẩm quyền theo quy định về thời gian, đảm bảo về nội dung. Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội cần xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát lại những trả lời của các bộ, ngành, qua đó có đôn đốc, theo dõi thực hiện. Kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cần trở thành một nội dung trong công tác thi đua, khen thưởng để đánh giá kết quả thực hiện công tác, nhiệm vụ của các bộ, ngành, tạo sự thống nhất trong tổ chức, thực hiện.

Trên cơ sở kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đắk Nông) đề xuất cơ quan có thẩm quyền nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý kiến nghị cử tri để đảm bảo tiến độ, thời gian gửi báo cáo. Vì báo cáo trả lời ý kiến cử tri là một trong những tư liệu chủ yếu để các đại biểu Quốc hội trả lời, giải thích cho cử tri trong các đợt tiếp xúc cử tri trước và sau Kỳ họp Quốc hội nên cần có tính thời sự, kịp thời.

Để ngành y tế yên tâm thực hiện nhiệm vụ

Qua thảo luận, một số đại biểu chỉ rõ, trên thực tế, một số vấn đề được cử tri quan tâm, kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng.

Dẫn chứng việc xem xét giảm tuổi hưởng trợ cấp xã hội cho người cao tuổi thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội từ 80 xuống 75 tuổi, đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) nhấn mạnh, đây là vấn đề cử tri quan tâm từ rất lâu và bất cứ cuộc tiếp xúc cử tri nào của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cũng nhận được ý kiến. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã nhiều lần ghi nhận và hứa tiếp tục nghiên cứu, trình cấp có thẩm quyền xem xét vào thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, đến nay, cử tri vẫn chưa thấy kết quả cụ thể để sửa đổi chính sách này. Đại biểu đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương trình cấp có thẩm quyền để xem xét nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đại biểu cũng nêu thực trạng trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, nhiều ca mắc liên tục, việc thực hiện mua sắm theo quy định gặp nhiều khó khăn do giãn cách xã hội. Vì vậy, các đơn vị thực hiện mượn hàng, vật tư y tế, hóa chất sát khuẩn của các nhà cung cấp, doanh nghiệp tư nhân, đến nay chưa thanh toán do vướng các thủ tục. Do đó, cử tri ngành y tế kiến nghị các cơ quan chức năng có hướng dẫn việc thanh toán nợ cho các đơn vị trong việc mua, mượn trang thiết bị y tế, hóa chất sát khuẩn phòng, chống dịch COVID-19.

"Mặc dù Quốc hội ban hành Nghị quyết về giám sát chuyên đề này để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhưng đến nay, Chính phủ và Bộ Y tế vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn thi hành", đại biểu chỉ rõ.

Tranh luận với đại biểu Nguyễn Hữu Thông về các khoản nợ của các bệnh viện, cơ sở y tế chưa trả được, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định) khẳng định, đây là vấn đề nổi cộm không chỉ của tỉnh Bình Thuận mà còn là vấn đề của đại đa số các tỉnh, thành phố có đại dịch bùng phát. Vướng mắc không chỉ liên quan đến vật tư, thuốc men, mà còn cả liên quan cả suất ăn, đồ giặt, oxy, khí nén…

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông đề xuất Bộ Y tế ban hành hướng dẫn nhưng theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, chỉ như vậy là chưa đủ.

Theo ông Nguyễn Lân Hiếu, Chính phủ chỉ đề ra nguyên tắc, chỉ đạo cho địa phương tự thực hiện rà soát nhưng luôn kèm theo câu là “thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”. Như vậy, đại biểu cho rằng "mọi việc sẽ đứng yên một chỗ".

Do đó, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu đề nghị Bộ Y tế cần ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết về một số vướng mắc các mặt hàng cụ thể sử dụng chống dịch. Các địa phương cần hỗ trợ ngành y tế bằng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn tại sau đại dịch để ngành y tế yên tâm tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên