Hỗ trợ người dân tiêm chủng an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 23-05-2023 | 08:26:22

Vắc xin 5 trong 1 thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đang khan hiếm, các trung tâm tiêm chủng dịch vụ hút khách và có nhiều chương trình hỗ trợ người dân. Đặc biệt, hệ thống tiêm chủng VNVC áp dụng chính sách bình ổn giá, cam kết không tăng giá trong thời điểm khan hiếm, hỗ trợ tiêm chủng ưu đãi, trả góp không lãi suất và miễn phí tiêm vắc xin lao cho người dân trên địa bàn.

Chờ vắc xin hay tiêm dịch vụ?

Hiện nay, vắc xin 5 trong 1 đang khan hiếm. Nhiều cha mẹ có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng trông ngóng, chờ đợi vắc xin để tiêm chủng cho con. Tại TP.Thủ Dầu Một, nhiều phụ huynh đưa con nhỏ dưới 1 tuổi đến trạm y tế tiêm vắc xin DPT-VGB-Hib thì được cán bộ y tế trả lời hết vắc xin. Chị Vũ Thị Hằng, công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Chen (TP.Thuận An) tranh thủ đưa con 4 tháng tuổi đi tiêm vắc xin 5 trong 1 tại Trạm Y tế phường Phú Thọ nhưng nhân viên trạm thông báo hết vắc xin nên chị đành đưa con về. Chị Hằng cho biết: “Tôi đến trạm nhiều lần hỏi vắc xin 5 trong 1 nhưng cán bộ y tế đều lắc đầu nói chưa có vắc xin, khi nào có sẽ thông báo. Chờ gần 2 tháng nhưng nay vẫn chưa thấy cán bộ trạm thông báo nên tôi đưa con ra đây, giờ lại phải đưa về nhà”.

Tiêm vắc xin cho trẻ trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại TP.Dĩ An

Trạm Y tế phường Phú Lợi cũng diễn ra tình trạng hết vắc xin 5 trong 1 khiến nhiều phụ huynh liên tục gọi điện tới trạm hỏi khi nào có để đưa con đến tiêm. Một số bà mẹ đến tận trạm hỏi nhưng cũng đành ra về và chờ đợi. Chia sẻ về thông tin vắc xin 5 trong 1 khan hiếm, nhiều y, bác sĩ trải lòng, rất mong có vắc xin để tiêm cho các bé nhưng phải chờ và động viên người dân yên tâm chờ đợi. Một số trạm lưu danh sách đầy đủ các bé có nhu cầu tiêm để khi nào có vắc xin sẽ ưu tiên gọi đến để tiêm.

Trước tình trạng vắc xin 5 trong 1 khan hiếm, người dân tính đến chuyện đưa con đi tiêm dịch vụ. Anh Nguyễn Văn Dư, người dân phường Lái Thiêu, TP.Thuận An, cho biết: “Tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch mới có thể phòng bệnh hiệu quả nhưng nếu phải chờ đợi thì không biết khi nào vắc xin 5 trong 1 có lại. Nóng ruột, gia đình tôi phải tiết kiệm, “bóp” chi tiêu để đưa con đi tiêm vắc xin dịch vụ, chứ không còn cách nào khác”.

Theo ghi nhận của P.V, tại một số trung tâm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn tỉnh, lượng người đưa con nhỏ đến tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 khá đông. Tại Trung tâm Tiêm chủng VNVC Công viên Thanh Lễ (TP.Thủ Dầu Một), có nhiều gia đình đưa trẻ đi tiêm vắc xin. Bà Đặng Thị Duyên, ngụ phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tiêm vắc xin dịch vụ tốn kém hơn nhưng nếu tiếp tục trì hoãn tiêm thì nguy cơ bé sẽ mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nên gia đình bấm bụng đưa bé đi tiêm”.

Thống kê của hệ thống tiêm chủng VNVC khu vực miền Đông Nam bộ, trong 3 tháng gần đây, nhu cầu cung ứng vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1 cho trẻ dưới 1 tuổi tăng 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Không tăng giá trong thời điểm khan hiếm

Vắc xin DPT-VGB-Hib là vắc xin được cấp trong chương trình tiêm chủng mở rộng để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi. Đầu năm 2023, chương trình mục tiêu y tế dân số chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên nên các tỉnh, thành trong cả nước tự mua sắm vắc xin từ nguồn ngân sách địa phương nhưng lại gặp nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ thiếu vắc xin, không kịp cung cấp. Vấn đề này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho ý kiến để tháo gỡ tại cuộc họp với Bộ Y tế vừa qua. Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) đã có công văn cung ứng vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, hỗ trợ kịp thời các địa phương mua sắm.

Ông Đỗ Xuân Dương, Giám đốc VNCV khu vực miền Đông Nam bộ, cho biết: “Với chiến lược dự trù vắc xin sớm trong nhiều năm và là đối tác chiến lược toàn diện của nhiều hãng vắc xin trên thế giới, hệ thống tiêm chủng VNVC được ưu tiên số lượng lớn vắc xin phòng các bệnh quan trọng. VNVC cam kết luôn có đầy đủ các loại vắc xin cho trẻ em và người lớn, kể cả các loại khan hiếm như vắc xin phế cầu khuẩn, tiêu chảy cấp do vi rút Rota, cúm mùa, viêm màng não do não mô cầu, Gardasil/Gardasil 9 phòng các bệnh ung thư nguy hiểm do vi rút HPV…”.

“Đặc biệt là các vắc xin có cùng công năng như vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng gồm vắc xin 6 trong 1 (phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/màng não do vi khuẩn Hib, bại liệt), vắc xin sởi - quai bị - rubella. Hiện 110 trung tâm tiêm chủng VNVC áp dụng chính sách bình ổn giá toàn quốc, cam kết không tăng giá trong thời điểm khan hiếm, hỗ trợ nhiều chương trình ưu đãi giá, miễn phí tiêm vắc xin lao, hỗ trợ trả góp không lãi suất… với mục tiêu để tất cả trẻ em và người lớn trên khắp mọi miền có cơ hội tiêm chủng đầy đủ, phòng bệnh sớm”, ông Dương nói.

Với quy mô là trung tâm tiêm chủng lớn hàng đầu Việt Nam và trên thế giới, VNVC có đầy đủ những điều kiện về hệ thống kho lạnh đạt chuẩn quốc tế GSP, hệ thống dây chuyền bảo quản lạnh ở tất cả các trung tâm trên toàn quốc nhằm bảo đảm chất lượng cao, quy trình tiêm chủng an toàn, chăm sóc khách hàng tận tâm với chi phí hợp lý. 

Đầu năm 2023, chương trình mục tiêu y tế dân số chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên nên các tỉnh, thành trong cả nước tự mua sắm vắc xin từ nguồn ngân sách địa phương nhưng lại gặp nhiều khó khăn dẫn đến nguy cơ thiếu vắc xin, không kịp cung cấp. Thống kê trong năm 2023 và 6 tháng gối đầu năm 2024, Bình Dương cần 77.000 liều vắc xin 5 trong 1, trong đó nhu cầu thực năm 2023 là 40.000 liều.

HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên