Hỗ trợ pháp lý cho người “yếu thế”: “Đúng đối tượng, đúng vụ việc”

Cập nhật: 19-07-2024 | 09:06:33

Với phương châm bảo đảm tốt nhất các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người khuyết tật, hộ nghèo, trẻ em… Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bình Dương (Trung tâm TGPL) đã chủ động tiếp cận tận cơ sở để hỗ trợ pháp lý “đúng đối tượng, đúng vụ việc”.


Ông Nguyễn Thanh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL, trao đổi hướng dẫn người dân các bước cần thiết để bảo đảm quyền lợi khi tham gia tố tụng

Kịp thời bảo vệ người yếu thế

Khi P.V đến Trung tâm TGPL thì đúng lúc ông Nguyễn Thanh Vũ, Phó Giám đốc trung tâm đang tiếp bà N.T.L (SN 1967, ngụ huyện Bắc Tân Uyên), là người được TGPL do có tranh chấp lối đi với hàng xóm.

Theo hồ sơ bà L. cung cấp, trước đó khi bà đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phát hiện con đường đất mà bà chừa làm lối đi lại nằm trên bản vẽ thuộc quyền sở hữu người hàng xóm. Bà L. làm đơn khiếu nại và đã được tổ hòa giải địa phương hòa giải thành. Tuy nhiên, khi người hàng xóm chết, hai người con trai của bà tiến hành làm cổng rào toàn bộ đoạn đường, không cho gia đình bà L. đi. Bức xúc, bà L. đến Trung tâm TGPL nhờ tư vấn giải quyết vụ việc.

Theo ông Nguyễn Thanh Vũ, trước đó bà L. đã gọi điện cho Trung tâm TGPL để hỏi các thủ tục nhờ trợ giúp. Bà L. là người bị khuyết tật, đi lại khó khăn nên ông đã hướng dẫn rất kỹ việc chuẩn bị các giấy tờ để bà L. gửi đơn đến Tòa án huyện Bắc Tân Uyên.

Trước đó, ông Nguyễn Thanh Vũ cũng nhận nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi cho bé N.T.T (SN 2009) là trẻ em. Theo vị Phó Giám đốc Trung tâm TGPL, do bố mẹ ly hôn, bé T. sống với bố và nhiều lần bị người này hiếp dâm khi bé mới 12 tuổi. Người này sau đó câu kết với bà N.T.C, chủ quán cà phê, đưa bé T. vào làm để tiếp khách. Nạn nhân đã nhắn tin kể lại sự việc cho mẹ. Mẹ bé đã đến công an trình báo. Qua tiếp nhận vụ việc và bảo vệ cho bé T., ông Vũ vận động 2 đối tượng liên quan vụ án đền bù cho bé hơn 100 triệu đồng. Phiên tòa xét xử đã tuyên phạt cha bé T. 25 năm tù; bà C. 7 năm tù về tội môi giới mại dâm; ông T. 3 năm tù về tội mua dâm.

Theo ông Nguyễn Thanh Vũ, khi người yếu thế tìm đến Trung tâm TGPL thì trợ giúp viên pháp lý (TGVPL) phải luôn theo sát để nắm vụ việc, vận động, giải thích cho họ hiểu các quy định của pháp luật để cộng tác tích cực với TGVPL. Song song đó, TGVPL tiến hành các hoạt động nghiệp vụ có liên quan tại cơ quan tố tụng, tham gia đầy đủ các buổi làm việc để hỗ trợ kịp thời, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho bị hại, người yếu thế.

Tăng cường tuyên truyền

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Trung tâm TGPL cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Sở Tư pháp, sự nỗ lực của tập thể viên chức trung tâm và sự phối hợp tích cực, chặt chẽ từ các cơ quan tố tụng trên địa bàn tỉnh nên trung tâm đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra. Một số mặt công tác đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu theo đề án đổi mới công tác TGPL của Thủ tướng Chính phủ. Công tác tham gia tố tụng của TGVPL tăng, có 85% số vụ việc do TGVPL thực hiện.

Để nhiều người yếu thế biết đến quyền được TGPL của mình, Trung tâm TGPL duy trì đường dây nóng giúp người dân dễ dàng liên hệ yêu cầu tư vấn, hướng dẫn các vụ việc đơn giản, giảm tải chi phí đi lại. Trung tâm phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh tuyên truyền về Luật Người khuyết tật, các chính sách và các dịch vụ TGPL miễn phí….

Qua những cách làm này góp phần giúp người dân biết về quyền lợi của mình trong hoạt động tố tụng, từ đó hợp tác tích cực và tham gia đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật, giữ gìn sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. “Trong thời gian tới, trung tâm tiếp tục công tác tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với cơ quan tố tụng đưa hoạt động TGPL trở thành nề nếp, thường xuyên hơn”, ông Nguyễn Trọng Tùng cho biết.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Bình Dương đã nhận 682 vụ, việc, tăng 41,5% vụ so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó: Tham gia tố tụng 588 vụ, tăng 106 vụ so với cùng kỳ năm 2023; tư vấn pháp luật 87 vụ việc (tăng 19 vụ việc so với cùng kỳ năm 2023); đại diện ngoài tố tụng 7 vụ việc. Các điểm TGPL tại UBND cấp xã đã tư vấn pháp luật được 312 vụ việc, thông báo từ chối thực hiện TGPL 22 trường hợp do không thuộc đối tượng được TGPL.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=98
Quay lên trên