Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại khu công nghiệp, khu chế xuất

Cập nhật: 01-12-2016 | 09:14:12

Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 404), vừa qua, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã chọn Bình Dương để tổ chức hội thảo chia sẻ kết quả, kinh nghiệm trong tổ chức triển khai đề án này.


Đề án 404 ra đời góp phần tạo ra những nhóm trẻ chất lượng, bảo đảm chăm sóc cho các trẻ dưới 36 tháng tuổi là con công nhân lao động trong các KCN, KCX.
Trong ảnh: Nhóm giữ trẻ gia đình Hoàng Yến là một địa chỉ tin cậy của nhiều gia đình công nhân chọn để gửi con nhỏ. Ảnh: T.LÊ

Tới tham quan Nhóm giữ trẻ gia đình Hoàng Yến ở địa chỉ 4/49E khu phố Hòa Lân 1, phường Thuận Giao, TX.Thuận An - một địa chỉ tin cậy để nhiều gia đình công nhân chọn để gửi con nhỏ, đoàn tham gia chương trình hội thảo do bà Nguyễn Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Trưởng ban điều hành chủ trì cùng các thành viên Ban điều hành đề án đã có dịp khảo sát thực tế phục vụ cho hội thảo. Nhóm trẻ mẫu giáo gia đình Hoàng Yến được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Hội LHPN tỉnh Bình Dương chọn làm điểm từ 2-11-2011. Chia sẻ về cơ sở của mình, chị Phan Tài Lợi cho biết: “Từ 1 nhóm trẻ với 25 cháu, đến nay cơ sở đã có 2 nhóm trẻ với số lượng 150 cháu với 90% là con em thanh niên công nhân. Nhóm trẻ có diện tích hơn 2.000m2; được chia thành 4 lớp trẻ trong độ tuổi từ 12 tháng đến 4 tuổi. Số lượng giáo viên là 11, trong đó có 4 giáo viên, 4 bảo mẫu, 2 cấp dưỡng và 1 nhân viên trồng rau. Sau 5 năm, Nhóm trẻ gia đình Hoàng Yến đã phát triển cơ sở hạ tầng, số lượng trẻ tăng gấp 4 lần so với lúc mới thành lập. Với mức học phí dao động từ 900.000 đồng - 1.000.000 đồng”.

Với lòng yêu nghề và trách nhiệm, các giáo viên đã chăm sóc nuôi dạy trẻ an toàn, học phí bảo đảm phù hợp với túi tiền của chị em công nhân, tạo sự an tâm cho các bậc phụ huynh nên số lượng trẻ được gửi ngày càng đông. Hiện Nhóm trẻ gia đình Hoàng Yến đang hoàn thiện thủ tục xin phép nâng lên thành trường mầm non và dự kiến năm 2017 sẽ mở rộng thêm 1 cơ sở sang địa bàn phường An Thạnh, TX.Thuận An. Tuy nhiên, để xây dựng được một nhóm trẻ có cơ sở vật chất bảo đảm, chất lượng giáo viên ổn định và mức học phí phù hợp với túi tiền của công nhân cũng là những khó khăn không nhỏ mà chủ cơ sở này phải đối mặt khi mới thành lập. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, tại Bình Dương, năm 2016, UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch tổng thể hoạt động kèm theo mức kinh phí truyền thông giai đoạn 2016-2020. Ban chỉ đạo Đề án 404 của tỉnh cũng đã thành lập đoàn khảo sát đầu vào để chọn nhóm trẻ hỗ trợ kiện toàn. Theo đề án, các nhóm trẻ độc lập, tư thục hiện chưa được cấp phép sẽ được hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi; đội ngũ quản lý nhóm trẻ, giáo viên, bảo mẫu, các bà mẹ có con dưới 36 tháng tuổi được truyền thông, giáo dục, bồi dưỡng nâng cao năng lực và nhận thức.

Chia sẻ về những kết quả, kinh nghiệm trong tổ chức triển khai đề án “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục tại KCN, KCX đến năm 2020”, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội LHPN Việt Nam, thành viên Ban điều hành đề án đã báo cáo những kết quả nổi bật; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện năm 2016. Qua đó các tỉnh, thành lần lượt cùng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thực hiện với các nội dung như xây dựng kế hoạch và bảo vệ kinh phí của đề án tại TP.Hải Phòng; vận động xây dựng chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non và nhóm trẻ độc lập tư thục tại TP.Hồ Chí Minh; vai trò và sự tham gia của Ban Quản lý các KCN, KCX trong xây dựng trường, nhóm lớp mầm non tại tỉnh Long An; bài học từ quá trình xây dựng gói hỗ trợ nhóm trẻ độc lập tư thục gắn với đề án phát triển giáo dục mầm non tại tỉnh Đồng Nai; những khó khăn trong việc triển khai gói hỗ trợ kiện toàn, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục và cách khắc phục; những thuận lợi, khó khăn trong quá trình khảo sát lựa chọn nhóm trẻ độc lập tư thục để hỗ trợ, kiện toàn và giải pháp giải quyết khó khăn tại tỉnh Bình Dương...

Tiếp thu những chia sẻ cũng như đề xuất, kiến nghị của các tỉnh, thành, Ban điều hành đề án tập trung chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc, trọng tâm là hỗ trợ nhóm trẻ kiện toàn và thành lập mới đồng thời định hướng trong giai đoạn 2 (2017-2020) sẽ mở rộng thêm 10 tỉnh tiếp theo nhằm tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn nữa cho nữ công nhân lao động có con dưới 36 tháng tuổi được truyền thông, chăm sóc và phát triển, an tâm làm việc, phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cho tương lai.

Đề án 404 ra đời đã mang lại niềm vui thực sự cho nhiều bậc cha mẹ là công nhân tại các KCN, KCX có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Khi đề án đem lại hiệu quả sẽ tạo ra những nhóm trẻ chất lượng, bảo đảm cho các trẻ là con công nhân lao động đang làm việc tại các KCN, KCX được chăm sóc tốt nhất.

Nằm trong chuỗi hội thảo, với sự hỗ trợ của Ban điều hành đề án Trung ương, Ban điều hành cấp tỉnh cũng đã tổ chức 2 cuộc truyền thông nâng cao nhận thức trong việc chăm sóc và phát triển trẻ thơ tại TX.Dĩ An với 300 bà mẹ có con dưới 36 tháng tuổi do bác sĩ Võ Nguyên Diễm Thy, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Bình Dương trao đổi và chia sẻ.

 

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=888
Quay lên trên