Hỗ trợ sinh kế, cơ hội thoát nghèo cho người khuyết tật

Cập nhật: 19-04-2014 | 00:00:00

 Trao “cần câu” cho NKT

Chương trình Hỗ trợ sinh kế được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh từ năm 2011, đến nay Hội đã vận động tổ chức và thực hiện dự án tại 7 xã: Lạc An, Tân Mỹ (Bắc Tân Uyên); Tân Hiệp, An Long (Phú Giáo); Long Nguyên (Bàu Bàng); Thanh An (Dầu Tiếng) và phường Bình An (TX.Dĩ An). Số người hưởng thụ dự án là 150 hộ, trong đó có 68 hộ NKT, 82 hộ gia đình TMC và 8 hộ NKT thuộc diện hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh với kinh phí vận động hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng; trong đó đóng góp của gia đình là 14.450.000 đồng, trực tiếp từ tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm là 77.500.000 đồng và 1.023.595.000 đồng từ nguồn quỹ Hội. Nội dung cải thiện điều kiện sinh hoạt như cấp phương tiện xe lắc, xe đạp, hỗ trợ xây dựng công trình, công trình vệ sinh và nước sinh hoạt.

   Lễ tiếp nhận vốn dự án trợ giúp NKT - TMC ở xã Tân Hiệp (huyện Phú Giáo) Ảnh: V.SƠN

Song song đó, dự án cũng đã hỗ trợ sinh kế vốn làm kinh tế cho 51 NKT thuộc 51 hộ, gồm vật nuôi trâu, bò sinh sản 38 con cho 38 hộ; heo thịt, nái 9 con cho 9 hộ; gà thả vườn 2.000 con cho 4 hộ. Dự án đã giúp cho 33 hộ thoát nghèo (trong số 51 hộ hỗ trợ vốn), chiếm 64,7%. Theo dự kiến sẽ còn 18 hộ có khả năng thoát nghèo trong thời gian tới. Hoạt động hỗ trợ sinh kế được triển khai trên địa bàn xã đã mở ra một hướng đi mới trong công tác trợ giúp cho đối tượng NKT, TMC không chỉ tạo cơ hội thoát nghèo mà còn được cải thiện mức sống.

Hiệu quả về ý nghĩa xã hội

Dự án hỗ trợ sinh kế đã và đang được thực hiện có hiệu quả tại 6 xã nông thôn mới và 1 phường đô thị mới của tỉnh. Các hộ gia đình NKT, TMC đều phấn khởi, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, chăm sóc vật nuôi đúng kỹ thuật, tạo được việc làm và tăng thu nhập. Vốn bò cái sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao (không mất tiền mua thức ăn, chỉ bỏ công cắt cỏ. Mỗi con bê cái 12 tháng tuổi hiện nay đã có giá thị trường là 20 - 25 triệu đồng/con). Điển hình hộ ông Nguyễn Bình Thuận ở xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên mới nuôi 2 năm chưa tới thời gian xoay vòng vốn nhưng qua 36 tháng hộ ông Thuận đã trả lại vốn bê cái con để xoay vòng qua hộ NKT, TMC khác. Vốn chăn nuôi gà thả vườn và heo thịt, heo nái có lãi (xoay vòng 2 - 3 lần/năm).

Các công trình phụ đều khang trang, sạch đẹp, hợp vệ sinh. Những cháu mồ côi, khuyết tật được nhận học bổng, xe đạp đều cố gắng học tập đạt thành tích khá, giỏi. Hiệu quả của dự án đã góp phần giảm hộ nghèo ở địa phương (hỗ trợ vốn, tạo việc làm, tăng thu nhập) và tạo điều kiện giúp cho hộ gia đình NKT, TMC có cơ hội vươn lên, ổn định cuộc sống để hòa nhập cộng đồng và góp phần an sinh xã hội. Dự án là cầu nối giúp cho cộng đồng xã hội cùng sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ những mảnh đời bất hạnh; trực tiếp giải quyết việc làm phù hợp với gia đình hộ NKT, TMC; tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho NKT, TMC. Đồng thời giúp cho NKT xóa bỏ mặc cảm, tự ti để tự tin, cố gắng vượt lên số phận tiếp nhận và thực hiện hiệu quả sự trợ giúp từ các dự án.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC và bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết: Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép Hội triển khai thực hiện dự án hỗ trợ sinh kế trợ giúp cho NKT, TMC nghèo, có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh giai đoạn 2011-2015. Dự án đã phát huy nội lực của hộ gia đình NKT, TMC; góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo và góp phần thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương (cụ thể tiêu chí 10 về thu nhập bình quân đầu người/năm và tiêu chí 11 là tiêu chí hộ nghèo). Dự án đã tạo cơ hội cho NKT, TMC có điều kiện về việc làm, tăng thu nhập tự lo cuộc sống bản thân, giảm bớt sự lệ thuộc vào gia đình, xã hội. Bên cạnh đó trách nhiệm của các cấp chính quyền và đoàn thể đối với NKT, TMC được nâng cao, khơi dậy lòng nhân ái, đùm bọc, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và cộng đồng, gắn kết cộng đồng, gắn bó tình làng nghĩa xóm.

 VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên