Hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư vào Bình Dương

Cập nhật: 12-08-2022 | 07:59:02

 Với thực tế phát triển cùng những cam kết mạnh mẽ hỗ trợ các nhà đầu tư, Bình Dương tiếp tục là một trong những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội và điểm đến của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Sharp (Nhật Bản) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư

 Điểm đến tiềm năng

Tại buổi làm việc với ông Robert Wu, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Sharp (Nhật Bản) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã khẳng định sau đại dịch Covid-19, Bình Dương tiếp tục có bước vươn mình phát triển mạnh mẽ. Những năm vừa qua tỉnh đã luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong năm 2021, Bình Dương tiếp tục đứng đầu khu vực Đông Nam bộ, Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam về xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và thứ 2 về Chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của cả nước.

Với môi trường đầu tư thông thoáng và hấp dẫn, trong những năm gần đây Bình Dương luôn là một trong số những tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2022 đã thu hút 2,53 tỷ đô la Mỹ gồm 34 dự án mới, 12 dự án điều chỉnh tăng vốn và 87 dự án góp vốn mua cổ phần. Bình Dương hiện đứng thứ 2 trong cả nước về thu hút vốn FDI, sau TP.Hồ Chí Minh. Nhật Bản hiện đứng thứ hai trong 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Bình Dương với 335 dự án, tổng số vốn 5,86 tỷ đô la Mỹ. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử, lắp ráp ô tô, sắt thép, các ngành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ thương mại... Trên địa bàn tỉnh có các dự án lớn của các thương hiệu mạnh như Panasonic, Toshiba, Foster, Tập đoàn Tokyu, Fujikura, Aeon Mall… đã có bước phát triển vượt bậc.

Với định hướng phát triển phù hợp và bằng những nỗ lực của chính mình, Bình Dương đã đạt được một số kết quả rất đáng khích lệ và là địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: “Quan hệ tốt đẹp vốn có của các nhà máy thuộc Tập đoàn Sharp với Bình Dương trong thời gian qua, đặc biệt là khoảng thời gian chia sẻ khó khăn vì dịch bệnh Covid-19, đã tạo những tiền đề vững vàng để Bình Dương và Tập đoàn Sharp bước tới một sự hợp tác mới. Các cấp, các ngành của Bình Dương sẵn sàng hỗ trợ tập đoàn trong việc tiếp tục dự án đầu tư tại Bình Dương. Các sở ngành sẽ xem xét, vận dụng các chính sách ưu đãi chung của Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi nhất, gắn kết thêm mối quan hệ giữa tập đoàn và chính quyền tỉnh”.

Sát cánh cùng doanh nghiệp

Ông Robert Wu, cho biết sẽ tiếp tục đưa Sharp phát triển lên tầm cao mới. Sharp đã chọn Bình Dương làm điểm đến đầu tiên khi đầu tư mở rộng tại Việt Nam và mong muốn tìm được vị trí thích hợp để đầu tư trong thời gian sắp đến. Ông Robert Wu nhấn mạnh: “Tập đoàn Sharp với hơn 100 năm phát triển và 14 năm đầu tư tại Việt Nam sẽ mang đến công nghệ cao, quy trình sản xuất hiện đại theo hướng xanh, thân thiện với môi trường cùng với những trách nhiệm xã hội hướng đến sự phát triển của cộng đồng. Sharp cam kết sẽ phối hợp với các trường đại học nâng cao nguồn nhân lực địa phương, hỗ trợ đẩy mạnh phát triển công nghệ, dành 2% doanh thu để đẩy mạnh đầu tư phát triển tại địa phương. Sharp mong muốn được chính quyền tỉnh xem xét hỗ trợ trên lĩnh vực đất đai, thuế, nguồn nhân lực để tiếp tục đầu tư vào Bình Dương theo đúng tiêu chí mà Sharp đưa ra. Trong lần đầu tư này, Sharp muốn tìm địa điểm gần sân bay cảng biển để thuận tiện vận chuyển, có hạ tầng hiện đại phù hợp với công nghệ xanh theo hướng bảo vệ môi trường”.

Tại buổi tiếp, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Khu công nghiệp (KCN) sinh thái VSIP III có những điều kiện đáp ứng sát với những tiêu chí của Tập đoàn Sharp. Các sở ngành, VSIP III sẽ hỗ trợ tối đa để Sharp có điều kiện thuận lợi nhất khi tiếp tục đầu tư tại Bình Dương. Từ KCN VSIP III, đường vận chuyển về cảng hàng không Long Thành khoảng 1 giờ đồng hồ. “Bằng thực tế của các nhà máy thuộc Tập đoàn Sharp đầu tư triển khai đầu tư tại Bình Dương, chúng tôi mong muốn rằng Sharp tiếp tục đầu tư các dự án lớn hơn, hiện đại hơn. Các sở ngành cam kết tạo điều kiện tốt, vận dụng linh hoạt các chính sách ưu đãi chung để tạo điều kiện thuận lợi cho Sharp trong thời gian sắp tới”, ông Võ Văn Minh khẳng định.

Ông Võ Văn Minh dẫn thêm về việc nỗ lực để Công ty TNHH Liên doanh VSIP, chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tập trung mọi nguồn lực để san lấp mặt bằng bàn giao cho Tập đoàn LEGO theo đúng tiến độ cam kết. Cụ thể, đến ngày 31-8-2022, VSIP sẽ bàn giao giai đoạn 1 khoảng 24ha, đến 30-9-2022 sẽ bàn giao 20ha còn lại cho Tập đoàn LEGO để xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ đô la Mỹ là một minh chứng rõ nét cho việc Bình Dương thực hiện tốt những cam kết mạnh mẽ với các nhà đầu tư đến với tỉnh.

TIỂU MY - CẨM TÚ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên