Hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động: Cơ bản hoàn thành đúng tiến độ

Cập nhật: 01-10-2022 | 08:19:00

Đến ngày 30-9, các địa phương trong tỉnh cơ bản hoàn thành việc giải ngân tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. TP.Thuận An - địa phương duy nhất của tỉnh có nhiều doanh nghiệp (DN) chưa được giải ngân đã huy động hết nhân lực có nghiệp vụ để đẩy nhanh giải quyết hồ sơ kịp tiến độ đề ra của UBND tỉnh (hết ngày 30-9).


Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An túc trực tại Phòng LĐ-TBXH thành phố vận động cán bộ địa phương hoàn thành việc giải ngân kịp tiến độ trong ngày 30-9

Chạy đua với thời gian

Có thể nói, gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ đã đặt ra nhiều áp lực cho địa phương cấp huyện trong 2 tháng qua, đặc biệt trong khâu xét duyệt hồ sơ cho gần 13.000 DN. Đó là chưa kể, sau khi xét duyệt hồ sơ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) các huyện, thị, thành phố phải giải quyết rất nhiều thủ tục khác như DN kê khai sai địa chỉ, sai mã số tài khoản ngân hàng, không bổ sung cam kết để địa phương chuyển tiền. Trong khi đó, nhân lực của Phòng LĐ-TBXH (đơn vị trực tiếp giải quyết gói hỗ trợ này) chỉ dếm trên đầu ngón tay.

Bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng Phòng LĐ-TBXH TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Để hoàn thành đúng tiến độ đề ra của UBND tỉnh, địa phương phải chạy đua từng ngày, tính từng ngày. Cách đây khoảng 1 tuần, trên địa bàn thành phố còn khoảng 150 hồ sơ chưa giải quyết xong. Địa phương phải huy động kế toán từ các phường, các trường học trên địa bàn phụ giúp. Những người làm công tác này phải có nghiệp vụ chuyên môn, nếu không sẽ dẫn đến sai sót”.

Sáng 29-9, khi chỉ còn đúng 2 ngày nữa là hết thời gian quy định phải hoàn tất gói hỗ trợ, nhân lực tại Phòng LĐ-TBXH TP.Thuận An vẫn đang tất bật với công việc. Gần 40 cán bộ có nghiệp vụ kế toán được huy động từ các trường học, các phường dồn lực cho việc giải quyết hồ sơ. Bà Nguyễn Thị Hiền, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An túc trực tại đây để chỉ đạo, động viên mọi người làm việc. “Có hôm đã 12 giờ khuya, tôi nhìn qua camera thì thấy cả căn phòng vẫn còn hàng chục người cặm cụi trên màn hình máy tính. Mọi người được tăng cường làm vì công việc chung của địa phương chứ không được phụ cấp đồng nào. Kể từ lúc cao điểm dịch bệnh năm 2021 đến nay, địa phương phải giải quyết rất nhiều gói hỗ trợ; nhiều người đã tăng cường làm thêm như thế gần 2 năm qua”, bà Hiền nói.

Đến ngày 31-8, TP.Thuận An đã kịp tiến độ xét duyệt xong hồ sơ gói hỗ trợ theo Quyết định số 08 cho 2.735 DN với số tiền tương ứng giải ngân là 211 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày 29-9, địa phương vẫn còn khoảng 30 tỷ chưa được giải ngân xong, chậm tiến độ so với các địa phương khác trong tỉnh. Lý giải về việc này, bà Nguyễn Thị Hiền cho biết: “Thứ nhất, TP.Thuận An là địa phương có nhiều DN nhất trong tỉnh được hưởng chế độ này, đòi hỏi lượng công việc phải giải quyết rất nhiều. Kế đến là phải chờ tiền từ Sở Tài chính rót xuống, chứ ngân sách dự phòng của địa phương cũng đã cạn, không có nguồn để tạm ứng trước. Khi thời hạn 30-9 đến gần, địa phương mới nhận đủ tiền gói hỗ trợ, nên nỗ lực chi trong những ngày cuối. Địa phương sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành trong ngày 30-9 theo đúng quy định”.

Người lao động yên tâm

Trao đổi với P.V về gói hỗ trợ chính sách tiền thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TBXH, cho biết: “Để hoàn thành đúng tiến độ đề ra của UBND tỉnh, nhiều tháng qua, sở đã phối hợp tốt với Phòng LĐ-TBXH các địa phương, các sở, ngành liên quan. Sở lập báo cáo tiến độ giải ngân mỗi ngày để báo cáo các cấp. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành gói chính sách này”.

Việc các sở ngành, các địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, trách nhiệm giải quyết dứt điểm gói hỗ trợ tiền thuê nhà càng tạo thêm niềm tin cho NLĐ cũng như DN đang hoạt động sản xuất trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Gỗ Tân Nhật (TX.Tân Uyên), chia sẻ dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua, đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống NLĐ tại Bình Dương cũng như nhiều DN trên cả nước. Đặc biệt, những tháng gần đây, những DN ngành gỗ gặp rất nhiều khó khăn về nhiều mặt, không có đơn hàng sản xuất, dẫn đến làm việc cầm chừng, NLĐ mất thu nhập, ảnh hưởng đến cuộc sống. “Các cấp lãnh đạo trong tỉnh luôn quan tâm đến đời sống NLĐ, việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ là rất thiết thực. NLĐ của công ty chúng tôi cũng vừa nhận được tiền hỗ trợ trong hơn tuần nay. Bình quân mỗi người nhận được 1,5 triệu trong 3 tháng, phần nào giúp họ có tiền chi tiêu, thuê nhà trọ trong lúc khó khăn chung”.

Anh Nguyễn Thanh Bình, công nhân đang ở trọ tại khu phố 5, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tâm sự: “Trước tôi làm việc cho công ty sản xuất xe đạp tại phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một. Sau thời gian tôi được xét duyệt hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà thì công ty gặp khó khăn trong sản xuất, nên tôi đi tìm việc làm mới. Cách đây khoảng 1 tuần, công ty đã thực hiện việc chuyển khoản tiền hỗ trợ thuê nhà vào tài khoản của tôi theo đúng quy định. Khi nhận được tiền, vợ chồng tôi rất vui. Bởi trong giai đoạn khó khăn này, cả 2 vợ chồng nhận được hỗ trợ đến 3 triệu đồng là không nhỏ, có tiền để lo cho con cái ăn học...”.

Nhìn chung, cả NLĐ và DN tại Bình Dương đều rất vui và tin tưởng vào chính quyền các cấp khi đã sát cánh cùng NLĐ và DN những lúc khó khăn, đặc biệt là việc nỗ lực hoàn thành các gói hỗ trợ của địa phương và Chính phủ. Qua đó, NLĐ an tâm gắn bó với công việc mình đang làm.

THEO BÁO CÁO CỦA SỞ LĐ-TBXH, ĐẾN NGÀY 30-9, UBND CẤP HUYỆN ĐÃ TIẾP NHẬN HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ TIỀN THUÊ NHÀ CỦA 12.817 LƯỢT DN VỚI 1.511.783 LƯỢT NLĐ, TƯƠNG ỨNG VỚI KINH PHÍ ĐỀ NGHỊ HỖ TRỢ LÀ HƠN 1.019 TỶ ĐỒNG.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên