Hòa giải cơ sở: Giải quyết kịp thời những tranh chấp

Cập nhật: 09-03-2023 | 09:29:41

Thời gian qua, công tác hòa giải cơ sở luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của TX.Bến Cát quan tâm. Đội ngũ hòa giải viên được chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật nhằm đạt hiệu quả cao trong các cuộc hòa giải, góp phần quan trọng trong việc xây dựng tình làng nghĩa xóm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.


Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác hòa giải cơ sở

Là người có thâm niên trong công tác hòa giải, ông Phạm Văn Lắc, tổ trưởng Tổ hòa giải khu phố An Lợi, phường Hòa Lợi chia sẻ trong cuộc sống, do sự khác biệt về nhận thức, lối sống, tính cách nên khó tránh khỏi những va chạm, xích mích, tranh chấp và nếu không giải quyết kịp thời sẽ thành mâu thuẫn lớn gây mất đoàn kết, lâu dần sẽ phát sinh thành các vụ việc phức tạp gây mất ANTT.

Ngoài ra, những vụ bạo lực gia đình thường khó phát hiện bởi cách sống khép kín, tâm lý cam chịu “đóng cửa bảo nhau”, “chín bỏ làm mười”. Năm 2022, tổ hòa giải khu phố An Lợi đã nhận 6 đơn, trong đó tranh chấp nhân sự 3 đơn, tranh chấp ranh đất 1 đơn và 2 đơn phản ánh ô nhiễm môi trường. Qua tìm hiểu sự việc và với phương châm “Mưa dầm, thấm lâu” các thành viên tổ hòa giải đã tích cực vận động, giải thích cho người dân nắm rõ vấn đề luật pháp đã quy định, sau đó khéo léo vận dụng kinh nghiệm thuyết phục nên đã hòa giải thành 6 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Theo ông Phạm Văn Lắc, muốn hòa giải thành, hòa giải viên phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra vụ việc để kịp thời thuyết phục, không để “việc bé xé ra to”. Nếu gặp vụ việc phức tạp, mâu thuẫn giữa các bên gay gắt ảnh hưởng đến ANTT thì tổ hòa giải phải báo cáo ngay với cơ quan có thẩm quyền để có biện pháp giải quyết. Trong quá trình hòa giải cần tránh sự căng thẳng. Có thái độ đúng mực, không nên châm chọc, kích động “lửa cháy đổ thêm dầu”. Đặc biệt, buổi hòa giải phải tạo ra được thái độ thân mật, cởi mở và chân thành; không gây áp lực, áp đặt những thỏa thuận. Tôn trọng hai bên để đạt kết quả cao nhất cho buổi hòa giải”, ông Phạm Văn Lắc nói thêm.

Nói về hiệu quả của công tác hòa giải cơ sở ở địa phương, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết. “Công tác hòa giải cơ sở trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn ANTT, an toàn xã hội ở địa phương; phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hạn chế đơn thư vượt cấp; xây dựng, củng cố và nâng cao hiệu quả quản lý của địa phương. Giai đoạn từ 2019-2022, có 399 vụ tranh chấp trong nội bộ dân cư được các tổ hòa giải tiến hành xác minh giải quyết và hòa giải 399 vụ. Trong đó, hòa giải thành 359 vụ, đạt tỷ lệ gần 90%. Giảm 622 vụ so với giai đoạn 2015-2018; tỷ lệ hòa giải thành tăng 3,3%”.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên