Hòa giải tốt, góp phần giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân

Cập nhật: 15-02-2023 | 09:19:04

 Thời gian qua, các cơ quan chức năng, đoàn thể đặc biệt chú trọng thực hiện các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, ổn định và nâng cao đời sống nhân dân theo các chủ trương, chương trình kế hoạch của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Đặc biệt là giải quyết các vấn đề xã hội là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm; phòng ngừa việc lợi dụng chủ trương, chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội để vi phạm pháp luật, trong đó chú trọng công tác hòa giải ở cơ sở. Qua thực tế, nhiều đơn vị đã có những hoạt động phù hợp, thiết thực.

Cụ thể như Hội Nông dân tỉnh cử cán bộ hội viên tham gia cùng chính quyền, các ngành chức năng tiếp công dân định kỳ được 1.204 buổi; phối hợp với hội đồng hòa giải cùng cấp tham gia hòa giải về tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, tranh chấp mâu thuẫn trong nội bộ nông dân được 286 vụ; tham gia đối thoại giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được 657 đơn thư.

Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp nhận kiến nghị của 3.018 lượt người lao động. Qua tiếp nhận thông tin và kịp thời hướng dẫn đoàn viên, người lao động liên hệ Công đoàn cấp có thẩm quyền để giải quyết; trợ giúp pháp lý cho 141 trường hợp; nhận đại diện theo ủy quyền khởi kiện ra tòa án 10 trường hợp người lao động bị xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp.

Liên đoàn Lao động tỉnh tỉnh cũng đã tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ với các công ty tài chính triển khai thực hiện chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn và người lao động”, với lãi suất ưu đãi so với mức lãi suất thông thường; kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động vay sinh hoạt, mua phương tiện đi lại, đồ gia dụng, trang thiết bị gia đình... nhằm hạn chế các hoạt động “tín dụng đen” xảy ra trong cộng đồng đoàn viên, người lao động.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên