Họa sĩ Châu Trâm Anh: Lịch sử dân tộc là nguồn đề tài phong phú cho nghệ sĩ

Cập nhật: 16-04-2014 | 00:00:00

 Mới nghe giới thiệu họ, tên, ai cũng tưởng Châu Trâm Anh, hội viên mỹ thuật Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh là một cô gái! Và, anh cũng hiền lành như cái tên của mình vậy. Ít nói và khiêm tốn là những gì người đối diện nhận xét khi tiếp xúc với anh.

   Họa sĩ Châu Trâm Anh (thứ 5 từ phải qua) nhận giải thưởng của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

Châu Trâm Anh có một niềm đam mê mỹ thuật từ nhỏ. Sự rèn luyện không biết mệt mỏi và năng khiếu đã giúp anh tốt nghiệp thủ khoa của trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM khóa 2005-2010. Sau khi ra trường, Châu Trâm Anh về Bình Dương lập nghiệp. Hiện anh công tác tại trường Trung cấp Mỹ thuật Văn hóa Bình Dương nhưng vẫn luôn dành thời gian cho đam mê sáng tác. Xưởng vẽ nhỏ ở nhà là nơi anh thả hồn cho những tác phẩm của mình.

Mảng đề tài anh thể hiện là lịch sử dân tộc, chân dung các anh hùng cách mạng, phong cảnh… Lịch sử dân tộc với những oai hùng nhưng cũng rất nên thơ bản thân đã là những tác phẩm nghệ thuật. Với quan niệm này, Châu Trâm Anh thổi hồn vào những tư liệu lịch sử mà anh đọc được, thế là thành những tác phẩm có giá trị mỹ thuật rất đáng trân trọng. Những người lính hy sinh cho Tổ quốc, mẹ Việt Nam anh hùng hay cả từng giai đoạn của lịch sử dân tộc đều là nguồn cảm hứng để anh sáng tác. Tác phẩm “Trăng” là bức tranh các chiến sĩ vui trung thu với các em trên đảo bằng chất liệu gò nhôm. Hơn 3 tháng cho tác phẩm này và cuối cùng, một khung cảnh thật nên thơ giữa biển đảo quê hương, có anh chiến sĩ hải quân đang ôm đàn ghi-ta bên cạnh là đồng đội của anh vui múa hát với các em thiếu nhi. Tất cả được soi rọi dưới ánh trăng tròn vành vạnh. “Trăng” một chữ nhẹ nhàng vậy thôi cho tác phẩm của mình nhưng nói lên tất cả niềm tự hào dân tộc, luôn thiết tha yêu hòa bình… Với tác phẩm này, Châu Trâm Anh đoạt giải nhì trong cuộc triển lãm mỹ thuật tỉnh năm 2013. Anh còn đoạt giải 3 cho tác phẩm “Theo lời Bác gọi” trong cuộc vận động sáng tác Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm qua, dù bận rộn với công việc dạy học nhưng anh cũng có hơn 20 tác phẩm ưng ý để tham gia triển lãm, để làm phong phú hơn mảng đề tài sáng tác của mình.

Với công việc dạy học, Châu Trâm Anh tận tình hướng dẫn cho học trò của mình nhưng anh cũng thật nghiêm khắc để “rèn nghề” cho đàn em. Phải nghiêm túc mới có những tác phẩm tốt được và phải nghiêm túc mới sống bằng nghề mình yêu thích được. Anh cũng hướng niềm đam mê sáng tác về đề tài lịch sử cho đàn em và luôn khuyến khích, động viên những em có năng khiếu, chịu học hỏi để tiến bộ trong thế giới mỹ thuật đầy thú vị này

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên