Họa sĩ Nguyễn Văn Thạnh: Cây đại thụ của dòng tranh sơn mài truyền thống Bình Dương

Cập nhật: 02-04-2014 | 00:00:00

Gần 30 năm làm công tác giảng dạy, bằng sự nhiệt tâm với học trò, tận tụy trong công việc, thầy đã truyền đạt những kiến thức thật quý báu mà mình tích lũy được qua nhiều năm giảng dạy, minh chứng những thành quả có được bằng việc nhiều lứa học trò học và tốt nghiệp ra trường thành công trong cuộc sống, đảm trách nhiều vị trí quan trọng các cơ quan đầu ngành khác nhau trong quá khứ cũng như hiện tại. Trong số đó phải kể đến Hồ Hữu Thủ, Trần Văn Liêm, Nguyễn Văn Trừ, Lê Văn Tài, Thái Kim Điền, Nguyễn Văn Quý…

Trong lĩnh vực nghệ thuật sơn mài, họa sĩ Nguyễn Văn Thạnh có hơn 40 năm sáng tạo không ngừng nghỉ, liên tục sáng tác để cho ra những tác phẩm để đời, hầu hết tác phẩm được các nhà nghiên cứu, Việt kiều về đặt hàng mang đi khắp nơi trên thế giới. Với phong cách nhẹ nhàng, nét vẽ điêu luyện mềm mại uyển chuyển, kỹ thuật đắp vàng bạc lá tinh tế, kết hợp dây rắc vàng bạc, vỏ trứng to nhỏ tạo không gian xa gần theo luật phối cảnh. Đặc biệt với kỹ thuật rang vỏ óc, trai rồi đâm nhuyễn rải nhẹ lên tác phẩm vẽ các rặng san hô lấp lánh như có ánh sáng mặt trời xuyên qua mặt nước đưa đẩy, đùa cợt bên cạnh đàn cá bơi lội tung tăng vô cùng sinh động trong lòng đại dương mênh mông sâu thẳm.

  Một tác phẩm sơn mài của họa sĩ Nguyễn Văn Thạnh

Bên cạnh các họa sĩ lão thành khác như HS Nguyễn Văn Tuyền chuyên vẽ vàng đắp nổi với các đề tài chủ yếu là bốn mùa, HS Trần Văn Nam vẽ hổ, HS Nguyễn Hữu Sang chuyên vẽ chồng màu tạo gân qua các đề tài về thiếu nữ Huế, chùa chiền lăng tẩm… các đề tài vẽ về phong cảnh miền quê HS Nguyễn Văn Thạnh xứng đáng là cây đại thụ trong lĩnh vực này.

Gần nửa thế kỷ làm việc, giảng dạy cống hiến và sáng tạo nghệ thuật, nhà giáo - họa sĩ Nguyễn Văn Thạnh luôn làm việc không ngừng nghỉ. Ông là một họa sĩ tài năng bậc thầy trong dòng tranh sơn mài truyền thống, góp phần nâng cao vị thế nghệ thuật sơn mài Bình Dương trên bình diện cả nước và điều đáng trân trọng hơn là gần như toàn bộ tác phẩm sáng tác của ông đều có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Anh, Pháp, Mỹ, Thụy Sĩ...

 HS, TS. NGUYỄN VĂN QUÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên