Họa sĩ Trương Bửu Sinh: “Muốn tái hiện lại lịch sử oai hùng bằng tranh vẽ”

Cập nhật: 21-05-2014 | 00:00:00

Với tình cảm yêu nước nồng nàn, niềm tự hào về biển đảo Việt Nam, Trương Bửu Sinh (sinh năm 1971, giáo viên trường Trung cấp Mỹ Thuật - Văn hóa Bình Dương) đã vẽ nên bức tranh “Mắt thần” bằng chất liệu bút sắt và xuất sắc đoạt giải nhất tại Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh Bình Dương năm 2014.  

Họa sĩ Trương Bửu Sinh (giữa) với giải thưởng tại Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh Bình Dương năm 2014

Năm 2000, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM, Bửu Sinh về làm giáo viên thỉnh giảng cho trường Trung cấp Mỹ thuật Bình Dương (nay là trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương). Tại đây, với môi trường giảng dạy, tiếp xúc nhiều với nghệ thuật, tinh thần làm việc thoải mái, Bửu Sinh có điều kiện nghiên cứu và theo đó những ý tưởng trong tranh vẽ của anh cũng ngày càng thăng hoa hơn.

Bửu Sinh bắt đầu tham gia và đoạt nhiều giải thưởng cao quý với các tác phẩm tranh vẽ bằng chất liệu bút sắt, như: giải nhất bộ truyện tranh lịch sử Việt Nam với tác phẩm Đại Cồ Việt, giải A với tác phẩm “Nhớ Bắc” tại giải thưởng Huỳnh Văn Nghệ do Hội Văn học Nghệ thuật tổ chức năm 2011, giải khuyến khích với tác phẩm “Bác Hồ một cuộc đời lớn” trong cuộc vận động sáng tác chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Dương trao tặng giai đoạn 1 (2010-2013)…

Chia sẻ về sở thích vẽ tranh bút sắt, Bửu Sinh nói: “Vẽ bằng bút sắt rất khó, nhất là về kỹ thuật. Do đó, đòi hỏi người vẽ rất nhiều tố chất, một khi đã quyết tâm vẽ thì không thể nhấc bút lên cho đến khi tác phẩm hoàn thiện. Tranh bút sắt chỉ có thể vẽ một lần, không thể vẽ thêm, càng không thể sao chép”.

Với những nét vẽ “chắc tay” ấy, Bửu Sinh đã thể hiện rất thành công những tâm tư tình cảm của mình về sức mạnh và tinh thần của người Việt Nam trong việc khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương qua tác phẩm “Mắt thần”. Trong tranh, hiện lên một nhà giàn giữa muôn trùng sóng gió, vẫn hiên ngang canh giữ lãnh hải cho Việt Nam, bởi với những người lính hải quân “đảo là nhà, biển là quê hương” và ánh mắt hiện ra với nhiều sắc độ biểu cảm, khi hiền diệu ôn hòa, khi dữ dội khủng khiếp.

            Họa sĩ Bửu Sinh bộc bạch: “Rất vui mừng và hạnh phúc khi có nhiều người nhìn nhận và đồng cảm với tinh thần của “Mắt thần”, qua tác phẩm này, mình chỉ muốn nói lên một điều là người Việt Nam rất hiền dịu và bình dị nhưng sẽ không nhún nhường trước bất kỳ những thế lực xâm chiếm nào”.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=697
Quay lên trên