Hòa thuận, hạnh phúc trong gia đình 3 thế hệ

Cập nhật: 22-06-2022 | 08:01:05

 Đến phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một chúng tôi được cán bộ văn hóa phường giới thiệu về gương gia đình văn hóa tiêu biểu của ông Võ Văn Quý và bà Nguyễn Thị Nga. Đây là gia đình điển hình trong xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc ở địa phương.

 Gia đình 3 thế hệ của ông Quý - bà Nga luôn giữ được không khí gia đình hòa thuận, hạnh phúc

 Giữ nếp gia đình

Chúng tôi tìm đến gia đình ông Quý - bà Nga ở tổ 1, khu phố Chánh Lộc 2, phường Chánh Mỹ giữa buổi chiều nhưng các thành viên trong gia đình đều có mặt đông đủ. Ngoài ông bà, tiếp chúng tôi còn có vợ chồng 2 con và các cháu nội, ngoại. Có lẽ đó cũng là điều khá đặc biệt khi nhắc đến gia đình này. Dù sống chung nhiều thế hệ nhưng trong gia đình này vẫn luôn giữ được nếp sinh hoạt rất đáng để nhiều người học tập.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nga cho biết từ trước đến nay gia đình vẫn duy trì nếp sống chung nhiều thế hệ như thế. Ông bà có 2 con đã có gia đình riêng, mỗi gia đình nhỏ đều có 2 con nhưng vẫn sống chung một nhà. Điều đặc biệt là dù sống chung nhiều thế hệ nhưng không khí gia đình luôn vui vẻ, hòa thuận, hạnh phúc. Để có được điều này, ông Vinh, bà Nga đều cho rằng đó là truyền thống gia đình được xây dựng nên từ nhiều đời nay và ông bà luôn nhắc nhở con cháu của mình phải duy trì để giữ nếp văn hóa gia đình. Hạnh phúc nhất với ông bà là được sống chung với các con, cháu mình. Dù đã có gia đình riêng nhưng các con, cả dâu lẫn rể luôn yêu thương nhau và rất hòa thuận khi sống chung dưới một mái nhà.

Căn nhà khang trang của ông Quý - bà Nga có 3 thế hệ, với 3 gia đình sống chung cũng chính là nơi đặt cơ sở dịch vụ nấu ăn của gia đình. Cơ ngơi đó do vợ chồng ông bà xây dựng từ những ngày còn khó khăn với sự đồng lòng, nỗ lực không ngừng của cả 2 vợ chồng. Nhờ chịu khó làm ăn, 2 vợ chồng ông bà từng bước cố gắng, tích góp dần mới có được thành quả như ngày hôm nay. Sau này, bà mở thêm cơ sở dịch vụ nấu ăn, vợ chồng 2 con cũng nghỉ làm bên ngoài về nhà phụ giúp bà phát triển dịch vụ. Ông Quý vẫn chạy xe dịch vụ bên ngoài, nhưng vẫn luôn hỗ trợ mỗi khi bà cần giúp đỡ. Cả gia đình bên nhau cùng làm ăn, cùng sinh hoạt nên không khí gia đình luôn đầm ấm, sum vầy, vui vẻ.

Bà Nga chia sẻ: “Hồi mẹ cô còn sống là 4 thế hệ, đến nay là 3 thế hệ sống chung. Dâu, rể khi mới cưới cô chú đều ngồi lại nói chuyện để các con hiểu được nếp sinh hoạt của gia đình. Điều may mắn của cô chú là các con, cháu rất hiểu chuyện, trên nói dưới nghe. Anh chị em trong nhà có chuyện gì đều ngồi lại tâm sự, chia sẻ với nhau, có gì không đúng sẽ được góp ý để cùng nhau sửa chữa. Để giáo dục được con, cháu mình thì ba mẹ phải luôn gương mẫu”.

Tích cực góp sức cùng địa phương

Ở địa phương, gia đình ông Quý - bà Nga cũng rất tích cực tham gia các phong trào, đặc biệt trong thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị với việc vận động người dân cùng tham gia vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi, trồng cây xanh hoa kiểng trước nhà cho môi trường thêm xanh - sạch - đẹp. Trong các hoạt động từ thiện xã hội, mỗi khi được vận động, gia đình ông bà đều sẵn sàng hưởng ứng như ủng hộ quỹ vì người nghèo, ủng hộ kinh phí cho đoàn thanh niên tổ chức cho các em thiếu nhi khó khăn vui chơi, ủng hộ tặng quà cho người dân khó khăn, ủng hộ phòng, chống dịch bệnh…

Theo bà Nga, anh chị em trong nhà có chuyện gì đều ngồi lại tâm sự, chia sẻ với nhau, có gì không đúng sẽ được góp ý để cùng nhau sửa chữa. Để giáo dục được con, cháu mình thì ba mẹ phải luôn gương mẫu.

Sau khi nghỉ hưu, năm 2010, bà Nga được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ khu phố Chánh Lộc 2 đến nay. Để làm tốt công tác này trong suốt thời gian qua, bà Nga luôn được chồng ủng hộ về tinh thần, chia sẻ về công việc nhà, hỗ trợ đưa đón đi họp hành để bà yên tâm công tác. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, là Bí thư Chi bộ khu phố, bà Nga không quản ngại khó khăn, tích cực đóng góp công sức cùng địa phương chống dịch bất kể ngày đêm. Ông Quý cũng góp sức, hỗ trợ xe chở hàng hóa khi địa phương cần. Con trai ông bà cũng là thành viên trong Tổ Covid cộng đồng địa phương; con gái tham gia Tổ hậu cần, tích cực tham gia trong các hoạt động hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu phố cũng như trên địa bàn phường.

Là trụ cột trong gia đình, ông Quý không bao giờ nề hà công việc gia đình. Ngoài những giờ đi làm, có thời gian rảnh là ông phụ giúp vợ mọi công việc. Trò chuyện với chúng tôi, ông Quý vui vẻ nói: “Từ trong nhà ra ngoài ngõ, thấy việc gì phụ được thì chú làm chứ không nghĩ việc này của đàn ông, việc kia của phụ nữ. Mình chia sẻ công việc nhà với vợ để vợ bớt phần vất vả, tinh thần cũng vui hơn. Vợ chồng vui vẻ thì hạnh phúc gia đình cũng trở nên đầm ấm, bền chặt dài lâu”.

Chia tay chúng tôi, bà Nga cười nói: “Hạnh phúc gia đình phải tự mình nhìn thấy để cùng vun đắp. Cái nào tốt thì khen, sai thì góp ý cho nhau. Mình phải nhìn thấy để động viên, chia sẻ, hỗ trợ cho nhau mọi lúc. Cô chú vẫn duy trì điều đó thường xuyên và dạy con cháu mình nên thực hiện như thế vì đó là cơ sở để xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Điều bà Nga chia sẻ không chỉ “bí quyết” để giữ lửa hạnh phúc trong gia đình ông bà hơn 40 năm qua, mà cũng là kinh nghiệm hay để các gia đình khác học tập nhằm góp phần xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên