Hòa Thượng thích Minh Thiện: Làm việc thiện là tôn chỉ của con nhà Phật

Cập nhật: 06-05-2010 | 00:00:00

Đó là lời tâm sự của Hòa thượng Thích Minh Thiện, Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo, Trụ trì chùa núi Châu Thới khi nói về việc làm từ thiện xã hội của mình.

Hòa thượng Thích Minh Thiện là một trong những thành viên sáng lập và tổ chức hoạt động cho Câu lạc bộ (CLB) Những người tình nguyện. Đây là một tổ chức mang tính đoàn kết tôn giáo, dân tộc rất cao bởi có sự tham gia của những chức sắc Phật giáo, Thiên Chúa giáo, các tôn giáo bạn, những người có tín ngưỡng tôn giáo và những nhà doanh nghiệp có lòng hảo tâm. Hòa thượng và những người trong CLB tự hào rằng, mô hình này là mô hình từ thiện điển hình của Bình Dương mà các tỉnh, thành khác đã học tập để thành lập những CLB tương tự. Hoạt động của CLB không chỉ nhằm mục đích giúp đỡ người khó khăn, bất hạnh mà còn là “sợi dây” gắn tình đoàn kết, thể hiện tôn chỉ của tôn giáo là vì một cuộc sống hòa bình, hữu nghị và tốt đẹp hơn.

Tôi còn nhớ mãi một gia đình nạn nhân chất độc da cam. Cả 8 người con đều bị mù vì ảnh hưởng di chứng từ người cha trước đây làm giao liên cho các chiến sĩ cách mạng ở Dầu Tiếng. Họ nói: chúng tôi mang ơn thầy Minh Thiện và những người trong CLB. Không chỉ đến với chúng tôi, tặng quà rồi thôi mà thầy còn trao tặng vốn, chỉ bày cho chúng tôi cách làm ăn để thoát nghèo thực sự chứ không phải sống dựa vào trợ cấp, vào lòng thương của mọi người.

Tặng xe lăn, xe lắc; tặng xe đạp cho học sinh nghèo đến trường; xây nhà tình thương, tình nghĩa; thực hiện những chuyến cứu trợ đồng bào bị thiên tai; trả viện phí cho những bệnh nhân nghèo cần giúp đỡ để phẫu thuật tim; tặng quà tết cho người nghèo; thường xuyên đến với đơn vị kết nghĩa là Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắc Lắc... Rất khó có thể kể hết những hoạt động từ thiện mà hòa thượng cùng tham gia. Hàng năm, hòa thượng vận động tổ chức Phật giáo, các Mạnh Thường Quân hơn một tỷ đồng để làm từ thiện.

Vừa qua một cơn bạo bệnh nhưng hiện hòa thượng vẫn rất hào hứng với việc xây dựng, trùng tu tượng Phật để bà con gần xa đến chiêm bái ở chùa núi Châu Thới cũng như các cơ sở tự viện khác. Một việc nữa là “làm từ thiện càng nhiều càng tốt” như hòa thượng nói. Dường như đó cũng là hai điều lớn lao nhất mà hòa thượng đã nguyện làm trong cuộc đời này. Hòa thượng cũng chỉ mong có sức khỏe để lo được cho nhiều người hơn, đem tình thương đến với nhiều người hơn.

THANH NGỌC
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên