Hoa trong vườn Bác

Cập nhật: 20-05-2022 | 08:23:46

Mỗi người có một công việc, hoàn cảnh khác nhau, tuy nhiên cả hai có nhiều điểm chung: Đều có tính cách sôi nổi, nhiệt tình, tràn đầy năng lượng; đều nỗ lực trong công việc, học tập. Và giữa họ, không hẹn mà gặp, đó là đều quyết tâm thực hiện thật tốt những điều Bác Hồ dạy để dần hoàn thiện bản thân cũng như lan tỏa những năng lượng tích cực cho mọi người xung quanh. Đó là Nguyễn Thị Hải, Bí thư Xã đoàn Lai Hưng và Huỳnh Thị Ái Thanh, học sinh lớp 11, trường THPT Bàu Bàng.

Phục vụ nhân dân

Tham gia công tác Đoàn ở xã Lai Hưng nhiều năm, với nhiệt huyết của tuổi trẻ và trách nhiệm đối với đoàn viên thanh niên (ĐVTN), Nguyễn Thị Hải không những khẳng định năng lực công tác mà còn là nhân tố quan trọng trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên cùng tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Tâm sự với chúng tôi, Hải cho biết, những việc làm hướng về cộng đồng của bản thân cũng như của Xã đoàn Lai Hưng đều xuất phát từ việc học và làm theo Bác. Như lời Bác dạy, đó là hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, yêu thương đồng bào.

Nhớ lại những ngày trong quý III-2021, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, lực lượng tuyến đầu không có thời gian nghỉ ngơi. Trong khi đó, công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm vắc xin cần khẩn trương liên tục. Chưa kể, các hoạt động như trực chốt, truy vết, hậu cần, nhập liệu tiêm vắc xin... cần phải có nhiều người chung tay. Trước tình hình dịch bệnh lây lan phức tạp trên địa bàn xã, chị Nguyễn Thị Hải đã đề xuất thực hiện mô hình “Đoàn kết tập hợp đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia công tác tình nguyện” nhằm phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên, đem sức trẻ cống hiến nơi tuyến đầu để chung tay phòng, chống dịch bệnh.

 Nguyễn Thị Hải tham dự Đại hội Đoàn huyện Bàu Bàng lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027

Theo đó, dưới sự “chỉ huy” của Nguyễn Thị Hải, Xã đoàn Lai Hưng đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, khơi dậy lòng nhiệt huyết tuổi trẻ, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh đó, Xã đoàn đã tận dụng mạng xã hội, nhóm Zalo, Facebook để kêu gọi các ĐVTN đăng ký tham gia tình nguyện và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều bạn trẻ. Đây là một trong những hoạt động tích cực của Xã đoàn nhằm đáp ứng kịp thời nhiệm vụ của địa phương trong việc chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Với những thành tích trong công tác Đoàn cũng như thành tích trong học tập và làm theo Bác, Nguyễn Thị Hải đã được cấp trên khen thưởng, tuyên dương kịp thời. Mới đây nhất, ngày 18-5-2022, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng đã tặng giấy khen cho Nguyễn Thị Hải vì có thành tích tiêu biểu trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021. 

Nói đi đôi với làm

Trong câu chuyện với chúng tôi về chủ đề học tập và làm theo Bác trong ĐVTN hiện nay, em Huỳnh Thị Ái Thanh, học sinh lớp 11A2, trường THPT Bàu Bàng, cho rằng với em cũng như ĐVTN nói chung có rất nhiều điều học tập từ Bác. Đó là học tập tốt, lao động tốt, là rèn luyện thường xuyên, khiêm tốn, chăm ngoan, gương mẫu... Đặc biệt, là ĐVTN cần rèn luyện tính tự lập, tự chịu trách nhiệm, nói đi đôi với làm.

Dáng người nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn, tự tin và đầy ắp năng lượng tích cực, Huỳnh Thị Ái Thanh trông chững chạc hơn nhiều so với một cô học trò cấp 3. Càng ngạc nhiên và thán phục hơn khi biết Thanh là chủ nhân của một “rừng” danh hiệu. Năm 2016, 2017, em đạt giải nhì cuộc thi “Hoa phượng đỏ” cấp tỉnh thể loại múa; năm 2018 đạt 7 danh hiệu, trong đó có bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Đội năm học 2016-2017 do UBND tỉnh khen tặng; năm 2019 đạt 4 danh hiệu; năm 2020 đạt 5 danh hiệu, trong đó có danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc. Ngoài ra, Thanh còn đạt nhiều giải thưởng như giải nhất hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách cấp huyện, giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Olympic “Văn - Sao Khuê”, huy chương bạc cuộc thi “Rèn luyện đội viên” tỉnh Bình Dương năm học 2017-2018... Huỳnh Thị Ái Thanh là học sinh giỏi và làm lớp trưởng 11 năm liền.

Ái Thanh cho biết, một trong những điều em tâm đắc nhất trong học tập và làm theo Bác chính là tinh thần tự chủ, tự tin để từ đó mạnh dạn hơn; đồng thời khắc phục những hạn chế của bản thân và quyết tâm sửa chữa để ngày càng hoàn thiện hơn. Tin rằng, với phong thái tự tin, nói đi đôi với làm và sự cần cù, chăm ngoan vốn có, Huỳnh Thị Ái Thanh sẽ còn đạt được nhiều thành tích trong học tập, xứng đáng là học sinh xuất sắc, là điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo Bác…

TRÍ DŨNG - PHÚ HÀO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên