Hoa Ưu Đàm mọc trên dây ni lông kỳ diệu!

Cập nhật: 26-06-2014 | 00:00:00

Mặc dù trời mưa tầm tả nhưng cuối cùng chúng tôi cũng tìm được nhà anh Lê Văn Linh nằm sâu trong những vườn cao su thẳng tấp tại khu vực suối Lùn, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo. Nhìn nét mặt hớn hở của anh Linh, chúng tôi mới hiểu rõ niềm vui may mắn khi anh tìm thấy chùm hoa giống hoa Ưu Đàm huyền thoại…

 

Anh Lê Văn Linh diễn tả lại lúc mình tìm thấy chùm hoa quý hiếm

Chùm hoa lạ, kỳ diệu!

Trước khi gặp chúng tôi, anh Lê Văn Linh đã xem nhiều thông tin trên internet và sau đó so chùm hoa của mình may mắn tìm thấy giống hoa Ưu Đàm nên đã gọi điện thoại đến đường dây nóng báo Bình Dương báo tin. Khi chúng tôi cùng hai cán bộ Trạm Bảo vệ Thực vật huyện Phú Giáo là Trương Thành Trung và Hồ Đức Cường xuống gặp anh để tìm hiểu thì những câu chuyện kỳ diệu được anh kể lại.

Anh Lê Văn Linh tâm sự trong phấn khởi, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 23-6, khi đang làm công quả khu vực gần nhà, anh đã nhìn thấy một chùm hoa nhỏ li ti như những sợi chỉ, mỗi thân cây cao khoảng 1 cm, bông hoa màu trắng nhưng lại sống bám trên một dây ni lông buộc vào một trụ cột rất kỳ lạ, càng nhìn anh càng liên tưởng đến hoa Ưu Đàm trong truyền thuyết nên đã lấy mang về nhà cất giữ cẩn thận.

Chùm hoa anh Linh tìm thấy có 26 thân và bông nhỏ mọc trên sợi dây ni lông. Điều kỳ diệu là những bông hoa này chịu sức gió rất mạnh trong buổi chiều mưa tầm tả nhưng không sao cả, thân cây vẫn đứng vững vàng. Chị Nguyễn Thị Pha, vợ anh Linh phấn khởi khoe: “Từ khi chồng mình tìm thấy chùm hoa này, cả nhà ai cũng vui. Bởi giá trị may mắn về tinh thần là rất lớn”.

 

Chùm hoa 26 thân và bông nhỏ như những sợi chỉ mọc trên sợi dây ni lông nhưng vẫn sống và nở bông rất kỳ diệu hiếm thấy.

Ước mong của anh nông dân giỏi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, anh Lê Văn Linh là một nông dân giỏi tại địa phương, cả gia đình anh đều là nông dân giỏi ở khu vực suối Lùn, ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập với thu nhập bình quân gần 1 tỷ/năm. Riêng anh Linh trồng trên 20 ha cao su và nuôi 500 con heo công nghiệp. Cả gia đình anh có mức sống rất cao tại khu vực này.

Anh Linh tâm sự: “Tôi tìm thấy chùm hoa lạ này là điều rất may mắn. Hiện nay, tôi chỉ mới so chùm hoa này với những hình ảnh trên internet thì thấy giống 100% hoa Ưu Đàm, còn gọi là ưu đàm bát la, ưu đàm ba la, ưu đàm bạt la…là phiên âm Hán-Việt của từ “udumbara”. Có nghĩa là loài hoa linh thiêng mang điềm lành từ trời, có truyền thuyết nói rằng 3.000 năm mới nở một lần!? “Nếu chùm hoa này là Ưu Đàm thật thì may mắn cho gia đình tôi quá”, anh nói.

Trước những câu hỏi của chúng tôi, anh Linh cũng mong muốn hợp tác với các cơ quan chức năng vào cuộc tìm hiểu thực hư loài hoa này. Hiện nay, anh đã làm một cái hợp bằng kiếng nhỏ để lưu giữ cẩn thận chùm hoa anh tìm thấy để chờ cơ quan chức năng tìm hiểu.

Tìm hiểu thêm về hoa Ưu Đàm

Theo tìm hiểu của chúng tôi từ các trang thông tin điện tử có nói về loại hòa Ưu Đàm thì từ năm 1997 người ta đưa ra khá nhiều thông tin về sự xuất hiện của hoa Ưu Đàm tại nhiều nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, loài hoa lạ này đã xuất hiện tại Thái Nguyên, Quảng Ninh, Nam Định, Phú Yên, Bình Dương…

Ý kiến của các nhà chuyên môn cho rằng hoa Ưu Đàm là nấm nhầy, tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng “không thể kết luận” hoa Ưu Đàm là nấm nhầy, bởi vì nấm nhầy không dễ xuất hiện cả trên đồng, sắt và trên lá cây giống, trên dây ni lông như một số thông tin báo chí nêu.

Theo Đại đức Thích Minh Trí, Trụ trì chùa Phúc Lâm, một trong những người nghiên cứu sâu về loài hoa này, trong các kinh văn nhà Phật, hoa Ưu Đàm thường tượng trưng cho những gì hiếm có khác thường. Đối với nhà Phật, thời gian nở của hoa Ưu Đàm là 3.000 năm/lần, mang ý nghĩa biểu tượng hơn là nghĩa thực của nó.

Trong một bài viết của GS.TS Nguyễn Lân Dũng về thông tin tìm hiểu hoa Ưu Đàm cho rằng, chả có loại hoa nào 3.000 năm mới nở! Đó chỉ là huyền thoại trong Phật giáo. Cái mà ta nhầm tưởng là hoa Ưu Đàm có lẽ là một loài nấm sống hoại sinh trên các vật có bám ít nhiều một chất hữu cơ nào đó.

SÔNG TRÀ - CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên