Hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10, bảo đảm nghiêm túc, khách quan

Cập nhật: 03-06-2022 | 07:10:57

Ngày 2-6, sau khi kết thúc phần thi môn toán, hơn 19.600 thí sinh (TS) ở Bình Dương đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023. Riêng các TS dự tuyển vào trường THPT Chuyên Hùng Vương sẽ thi các môn chuyên trong 2 ngày 3 và 4-6. Kỳ thi vào lớp 10 năm nay được đánh giá diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Đề thi không quá khó

Sáng 2-6, các TS bước vào thi môn toán - môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023. Với thời gian làm bài 120 phút, nhiều TS đã hoàn thành tốt bài thi và nhận định đề toán năm nay không quá khó, vừa sức với học sinh. Tại Hội đồng thi số 4 đặt tại trường THPT An Mỹ (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một), em Nguyễn Trọng Nam, học sinh (HS) trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) bước ra khỏi phòng thi với vẻ mặt phấn khởi sau khi đã hoàn thành bài thi của mình. Nam chia sẻ: “Nhìn chung em thấy đề thi của ba môn năm nay vừa tầm với chúng em, không quá khó. Đề năm nay bám sát chương trình đã học nên không làm khó chúng em. Em tự tin làm được khoảng 80% đề thi các môn trong kỳ thi năm nay”.

Theo đánh giá của các TS, đề thi của ba môn năm nay vừa tầm với các em, không quá khó.  Trong ảnh: Các TS hoàn thành môn thi cuối cùng của kỳ thi vào lớp 10 THPT năm 2022 tại Hội đồng thi trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một)

Còn với em Nguyễn Thị Như Lý, HS trường THCS Vĩnh Tân (TX.Tân Uyên) cũng tham dự thi tại điểm thi này cho biết, hai môn ngày hôm qua em làm khá tốt. Riêng môn toán hôm nay em tiếc nhất phần hình học. Do không nghiên cứu kỹ, em không làm hết phần này nên cảm thấy hơi buồn một chút. “Tuy nhiên, thi cũng đã xong rồi nên em chỉ chờ kết quả. Hy vọng sẽ có một kết quả như ý để em có thể đậu vào trường THPT An Mỹ. Trong thời gian chờ có kết quả thi em sẽ tranh thủ vui chơi cùng bạn bè để giải trí sau thời gian ôn luyện vừa qua”, Như Lý chia sẻ thêm.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hồ Hoàng Diễm, phụ huynh TS Võ Đăng Khánh, ngụ tại khu phố Hòa Long, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An chia sẻ, kỳ thi lớp 10 đánh dấu thêm bước ngoặt trên con đường học tập của cháu. Để đạt thành tích tốt cho kỳ thi, chị thường xuyên động viên, nhắc nhở con phấn đấu, nỗ lực trong từng năm học, nhất là năm học cuối cấp. Do đó, chị phần nào yên tâm hơn khi con bước vào kỳ thi này. “Sau hai ngày thi, khi đón con, thấy con mình vui vẻ, tươi cười là vui rồi. Về nhà, nghe cháu bảo đề thi năm nay sát với kiến thức cơ bản, các thầy cô ở trường ôn đúng trọng tâm nên tôi cũng yên tâm phần nào”, chị Diễm chia sẻ.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đề thi năm nay cũng được các TS và giáo viên đánh giá là bám sát với chương trình ôn tập, theo chuẩn kỹ năng, kiến thức đã được giảm tải. Tuy nhiên, vẫn có những câu hỏi gợi mở để TS sáng tạo, thể hiện năng lực và phân loại, phân luồng HS theo đúng chủ trương của Bộ GD-ĐT. Trong quá trình ôn thi, ngành GD-ĐT tỉnh cũng đã cố gắng ôn luyện sát các nội dung để các em có thể tập trung vào kỳ thi một cách hiệu quả nhất.

An toàn, khách quan

Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023, TS dự thi ba môn bắt buộc là: Ngữ văn, tiếng Anh và toán. Năm học 2022-2023, tiếp tục nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu cấp và bảo đảm phân luồng sau tốt nghiệp THCS, Sở GD-ĐT dự kiến tuyển 70% số HS tốt nghiệp THCS có đăng ký dự thi vào lớp 10 THPT công lập bằng phương thức thi tuyển.

Theo đánh giá sơ bộ của Sở GD-ĐT, trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, các phương án bảo đảm an ninh trật tự được các địa phương, nhà trường phối hợp với lực lượng chức năng chủ động triển khai, thực hiện hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối, giúp các TS và phụ huynh yên tâm, tin tưởng. Các hội đồng coi thi theo dõi sát sao tình hình các TS, báo cáo kịp thời khi có các trường hợp đột xuất. Theo kế hoạch của Sở GD-ĐT, từ ngày 4-6 đến 20-6, sở sẽ tổ chức chấm thi, tổng kết công tác chấm thi, chuyển bài thi, hồ sơ thi và các thiết bị theo quy định về địa điểm lưu trữ. Ngày 21-6, sở sẽ công bố kết quả điểm thi tuyển vào lớp 10 THPT. Dự kiến từ ngày 21 đến 23-6, các trường THPT thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo. Sở GD-ĐT sẽ không nhận đơn phúc khảo của các TS sau ngày 23- 6. Ngày 16-7, Sở GD-ĐT công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường THPT công lập trên địa bàn tỉnh.

Đánh giá về kỳ thi, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập trên địa bàn toàn tỉnh cơ bản hoàn thành tốt đẹp. Trong 2 ngày tổ chức, kỳ thi diễn ra an toàn, bảo đảm khách quan, công bằng, nghiêm túc, đúng quy chế và chặt chẽ tại tất cả các hội đồng thi. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi được các địa phương thực hiện tốt. Đối với các trường hợp ốm đau, bệnh tật hay vì hoàn cảnh gia đình không thể thi, hội đồng thi sẽ họp và xem xét cho các em, nếu đủ điều kiện sẽ được xét tuyển vào lớp 10. 

Theo ghi nhận, trong 2 ngày diễn ra kỳ thi, toàn tỉnh có 62 TS vắng môn ngữ văn; 81 TS vắng môn tiếng Anh, trong đó có 15 TS được miễn thi và 66 TS vắng không lý do; 65 TS vắng môn toán. Có 2 TS vi phạm quy chế thi, không có giáo viên nào vi phạm quy chế coi thi.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
THPT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X