Hoàn thành tăng dày mốc quốc giới Việt-Lào vào 2014

Cập nhật: 19-08-2013 | 00:00:00

 Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị.  Hội nghị tổng kết công tác tăng dày và tôn tạo mốc biên giới Việt Nam-Lào trên thực địa đã diễn ra ngày 19-8, tại Nghệ An.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Nhà nước về phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thoonglun Sisulit đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có hơn 300 đại biểu đại diện các Bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Lào có chung đường biên giới; các Đội cắm mốc của hai nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của Ủy ban liên hợp cắm mốc biên giới hai nước, của các Bộ, ngành, địa phương hữu quan, các cán bộ và nhân dân hai nước đã trực tiếp tham gia vào công tác cắm mốc trên thực địa, đặc biệt là nỗ lực của các Đội liên hợp cắm mốc biên giới Việt Nam-Lào.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Thoonglun Sisulit nhấn mạnh việc hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo mốc biên giới trên thực địa là thắng lợi chung của hai nước Việt Nam-Lào, có ý nghĩa quan trọng về chính trị, an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế, góp phần thúc đẩy việc xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển, đáp ứng nguyện vọng của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Chỉ đạo công tác thời gian tới, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng từ nay đến khi kết thúc toàn bộ dự án năm 2014, khối lượng công việc còn lại rất lớn.

Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, địa phương và các lực lượng liên quan của hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, quyết tâm hoàn thành phần việc còn lại của dự án vào năm 2014 theo đúng thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Hai bên cần tăng cường hợp tác, khẩn trương xây dựng và ký kết các văn bản pháp lý liên quan đến biên giới, như Nghị định thư về đường biên giới và mốc quốc giới Việt Nam-Lào, Hiệp định mới về Quy chế quản lý biên giới, Quy chế về cửa khẩu và quản lý cửa khẩu để đáp ứng công tác quản lý biên giới trong tình hình mới; triển khai hiệu quả Thỏa thuận cấp Chính phủ về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước sau khi Thỏa thuận có hiệu lực.

Tại Hội nghị, ông Hồ Xuân Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia, Chủ tịch Ủy ban liên hợp cắm mốc biên giới Việt Nam-Lào đã trình bày báo cáo tổng kết công tác tăng dày và tôn tạo mốc biên giới Việt Nam-Lào trên thực địa, đồng thời nêu rõ phương hướng thực hiện dự án trong thời gian tới.

Theo đó, việc hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam-Lào là thành quả chung của nhân dân hai nước, là minh chứng thuyết phục cho việc hai bên đã giải quyết vấn đề biên giới, lãnh thổ trên cơ sở thương lượng bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền và lợi ích chính đáng của nhau, hợp tác cùng phát triển, phù hợp với luật pháp và thực tiễn quốc tế, thể hiện đầy đủ về mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào.

Việc hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo mốc biên giới Việt Nam-Lào trên thực địa tạo tiền đề thuận lợi cho việc hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2014.

Để hoàn thành toàn bộ dự án đúng tiến độ, hai bên còn phải nỗ lực hợp tác, thống nhất kế hoạch và biện pháp cụ thể nhằm khẩn trương thực hiện hàng loạt công việc liên quan. Thay mặt Ủy ban liên hợp cắm mốc hai bên, ông Hồ Xuân Sơn đề nghị phát động phong trào thi đua giữa tất cả các tập thể, cá nhân liên quan, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2014.

Chất lượng và tiến độ hoàn thành các công việc theo đúng kế hoạch và lộ trình đã định là một trong những cơ sở để bình xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao vào thời gian kết thúc dự án.

Ban Chỉ đạo cắm mốc tỉnh Nghệ An, đại diện các tỉnh biên giới phía Việt Nam và Ban Chỉ đạo cắm mốc tỉnh Hua Phan, đại diện các tỉnh biên giới phía Lào đã có các bài tham luận tại Hội nghị, nêu bật những nỗ lực khắc phục khó khăn gian khổ của các lực lượng trực tiếp tham gia công tác cắm mốc trên thực địa để có kết quả đã đạt được.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lào và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cắm mốc trên thực địa của hai nước Việt Nam-Lào.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên