Hoàn thành việc đưa lao động từ Libya về nước

Cập nhật: 08-03-2011 | 00:00:00

Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng, Trưởng Đoàn công tác liên ngành tại Tunisia cho biết tất cả lao động của Việt Nam đã rời khỏi Libya.

 

Trả lời báo chí, ngày 7-3, trước khi những lao động Việt Nam cuối cùng tại Tunisia trở về nước, Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng cho biết, tất cả lao động của Việt Nam đã rời khỏi Libya, theo đúng sự chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo trong nước là đưa toàn bộ số lao động ra khỏi Libya một cách an toàn và đưa họ trở về nước.

 

 Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và  Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân ra tận chân cầu thang máy bay đón người lao động trở về. (Ảnh: TTXVN)

Ông Hưng khẳng định đã hoàn tất chuyến công tác và hoàn thành mục tiêu đề ra. Ngay từ đầu, Chính phủ đã hết sức quan tâm, hết sức quyết liệt trong việc đưa người lao động rời Libya về nước bằng việc cử ngay 5 đoàn công tác đến các điểm nóng; thành lập ngay Đoàn công tác liên ngành để chỉ đạo trực tiếp tại biên giới Tunisia và Libya.

 

Bên cạnh đó, sự phối hợp làm việc hết sức chặt chẽ giữa các đơn vị trong và ngoài nước cũng đã góp phần cho thành công của công tác này. Sang Tunisia, các nhóm thuộc Đoàn công tác đã phối hợp hết sức chặt chẽ, bám sát các nhóm lao động, nắm được các thông tin, tổ chức và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế cũng như là đối với chính quyền và nhân dân địa phương ở đây để đưa người lao động về nước, nhờ đó đã mang lại kết quả hết sức tốt đẹp.

 

Về những kinh nghiệm và bài học cần rút ra để có thể xử lý những tình huống như vừa qua, theo ông Đoàn Xuân Hưng, đó là sự theo sát, bám sát và đánh giá đúng tình hình và khẩn trương tổ chức các kế hoạch ngay từ đầu.

 

Việc quyết định thành lập Ban chỉ đạo tình hình người lao động Việt Nam tại Bắc Phi và Trung Đông của Chính phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó là việc làm rõ được trách nhiệm của từng bộ, ngành, để từ đó có những phương án giải quyết hết sức cụ thể. Một điều quan trọng nữa là chúng ta đã chọn đúng điểm Tunisia để lập trạm công tác tiền phương, bởi đây là địa điểm thuận lợi nhất cho chúng ta triển khai công việc, và có thể nhanh chóng đưa người lao động Việt Nam ra được khỏi Libya, đưa họ trở về nước một cách nhanh nhất.

 

Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng cũng cho biết thêm, qua thực tế công tác, có thể thấy rằng các cấp chính quyền và nhân dân Tunisia luôn tận tình giúp đỡ công dân tất cả các nước có mặt tại đây, trong đó người Việt Nam luôn được các bạn dành cho những tình cảm hết sức đặc biệt. Người dân Tunisia cung cấp từng thùng nước, nấu từng nồi súp, nồi cháo, mang đến tận nơi cho người lao động của chúng ta. Tình  cảm của người dân là hết sức đáng quý và đáng trân trọng.

 

Các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Tổ chức Di dân quốc tế (IOM) đã hết sức tận tình hợp tác chặt chẽ với chúng ta, nắm từng số người cụ thể, cung cấp thức ăn, nước uống cho những người lao động Việt Nam ở những trại tạm thời biên giới. Đồng thời, họ còn tổ chức đưa người lao động Việt Nam ra sân bay để về nước. Ngoài ra, họ còn phối hợp và chỉ đạo các nhóm hoạt động ở những điểm khác nhằm giúp đỡ người Việt Nam, góp phần không nhỏ vào thành công chung của chúng ta.

 

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên