Hoàn thành xét duyệt và chi trả hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết số 116

Cập nhật: 30-12-2021 | 09:00:50

Thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Bình Dương đã chủ động triển khai thực hiện. Đến ngày 25-12, Bình Dương đã cơ bản hoàn thành xét duyệt và chi trả cho số lao động đã nộp hồ sơ.

 Người lao động xem thông tin hồ sơ hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116/NQ-CP

 Không bỏ sót đối tượng

Nghị quyết số 116/NQ-CP được Chính phủ ban hành với mục đích hỗ trợ NLĐ khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động; đồng thời hỗ trợ NSDLĐ giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho NLĐ. Với sự chỉ đạo tích cực, quyết liệt của Ban Giám đốc BHXH Bình Dương, việc thực hiện chính sách hỗ trợ đã tạo sự thuận tiện, đơn giản về thủ tục, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin sẵn có của ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, NSDLĐ được giảm trừ mức đóng kịp thời; việc chi trả các chính sách hỗ trợ kịp thời, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng.

Trên cơ sở ứng dụng nền tảng công nghệ thông tin trong việc quản lý các đơn vị NSDLĐ tham gia BHTN, BHXH Bình Dương nhanh chóng xác định được số đơn vị giảm đóng, số tiền được giảm đóng trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày 1-10-2021. Sau 3 ngày Nghị quyết số 116 có hiệu lực (ngày 3-10-2021), BHXH Bình Dương đã hoàn thành xong việc xác định số giảm đóng cho 12.282 đơn vị, tương ứng 477.987 lao động với số tiền được điều chỉnh giảm đóng (từ tháng 10-2021 đến tháng 9-2022) là 415 tỷ 379 triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến thời điểm này, một số đơn vị có nhiều lao động đã được nhận hỗ trợ BHTN theo Nghị quyết số 116. “Doanh nghiệp rất phấn khởi và đánh giá cao chính sách hỗ trợ này. Lúc khó khăn, Chính phủ đã quan tâm, kịp thời lo cho NLĐ. NLĐ được hỗ trợ như vậy sẽ rất mừng. Tôi tin rằng gói hỗ trợ này có ý nghĩa nhân văn và đã kịp thời đến với NLĐ trong bối cảnh khó khăn hiện nay”, ông Bùi Quang Liên, Giám đốc Công ty Digital Age Dental Laboratories (KCN VSIP IIA, TX.Tân Uyên) cho biết.

Quy trình, thủ tục hỗ trợ đơn giản, nhanh chóng

Trong những ngày đầu triển khai chính sách, cơ quan BHXH hoàn thành việc gửi danh sách NLĐ đang tham gia BHTN về cho đơn vị để rà soát, cung cấp đầy đủ thông tin theo mẫu. Sau khi rà soát, đơn vị lập danh sách NLĐ có đầy đủ thông tin gửi cơ quan BHXH. Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương, cho biết tính đến hết ngày 20-12, việc thực hiện hỗ trợ NLĐ từ quỹ BHTN theo Nghị quyết số 116/NQ-CP đã đạt được kết quả tốt. Trên cơ sở dữ liệu quản lý NLĐ tham gia BHTN của BHXH Bình Dương, BHXH các huyện, thị, thành phố đã hoàn thành việc rà soát và gửi danh sách NLĐ đang tham gia thuộc đối tượng hỗ trợ đến 14.254 đơn vị (đạt 100% số đơn vị thuộc diện rà soát), tương ứng 1.011.748 lao động (100% lao động đang tham gia thuộc diện hưởng hỗ trợ). BHXH Bình Dương đã tiếp nhận đề nghị hưởng hỗ trợ từ 1.163.569 lao động; trong đó lao động đang tham gia BHTN đề nghị hưởng là 1.003.377 người, lao động đã dừng tham gia BHTN đề nghị hưởng là 160.492 người. BHXH Bình Dương đã chi trả hơn 2.384 tỷ 463 triệu đồng hỗ trợ cho 1.046.459 lao động, trong đó 978.765 người đang tham gia với số tiền 2.256 tỷ 900 triệu đồng và 67.694 người bảo lưu với số tiền 137 tỷ 562 triệu đồng. Hình thức chi trả qua tài khoản cá nhân đạt 99,9%.

Anh Nguyễn Huy Hùng, công nhân làm việc tại KCN VSIP vui mừng chia sẻ: “Tôi đã tham gia BHXH hơn 6 năm. Vừa qua tôi nhận được số tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Các thủ tục, hồ sơ của tôi được BHXH Bình Dương triển khai nhanh gọn. Sự hỗ trợ này có ý nghĩa rất lớn với những NLĐ như chúng tôi để giảm bớt khó khăn trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay”.

Những kết quả rất tích cực đã đạt được ở trên cho thấy nỗ lực và quyết tâm cao của ngành BHXH Bình Dương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 116 của Chính phủ; không chỉ giúp phát huy tính ưu việt, vai trò của chính sách BHTN là một “điểm tựa” vững chắc trong bối cảnh đại dịch mà còn giúp củng cố niềm tin, khích lệ NLĐ và NSDLĐ tiếp tục yên tâm cống hiến cho sự phát triển chung của tỉnh.

“Thực hiện Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thời hạn tiếp nhận hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20-12-2021, Trung tâm Công nghệ thông tin BHXH Việt Nam đã thực hiện điều chỉnh phần mềm giao dịch điện tử BHXH để dừng tiếp nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ của NSDLĐ, NLĐ qua cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID bắt đầu từ 0 giờ ngày 21-12-2021. Bình Dương hiện còn 15.228 NLĐ đã nộp đề nghị hỗ trợ và BHXH tỉnh đang trong thời gian giải quyết. Dự kiến đến ngày 25-12- 2021, BHXH Bình Dương hoàn thành xét duyệt và chi trả cho số lao động đã nộp hồ sơ”.

(Ông Nguyễn Phi Hiền, Phó Giám đốc BHXH Bình Dương)

 TƯỜNG VY - V.BƯỜM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=779
Quay lên trên