Hoàn thiện dự thảo quy chế tuyển chọn VĐV, HLV các đội tuyển quốc gia

Cập nhật: 24-02-2024 | 07:04:51

Tại buổi làm việc với các phòng chuyên môn về việc lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo quy chế tuyển chọn vận động viên, huấn luyện viên và thành lập đội tuyển quốc gia, Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho rằng: Các đơn vị chuyên môn phải phối hợp chặt chẽ với tổ soạn thảo để bản dự thảo văn bản sớm được hoàn thiện, ban hành và đi vào áp dụng thực tiễn trong thời gian sớm nhất.


Được thi đấu trong "màu cờ sắc áo của Tổ quốc" là niềm vinh dự đối với từng VĐV.

Năm 2024 được xem là năm quan trọng có tính chất bản lề để ngành thể thao chuẩn bị lực lượng vận động viên hướng đến các đấu trường thể thao thành tích cao các năm tiếp theo. Do đó, việc lấy ý kiến xây dựng văn bản mới nhằm thay thế văn bản 1377/2004/QĐ-UBTDTT để phù hợp với điều kiện, xu hướng phát triển thực tiễn của thể thao trong nước và thể thao quốc tế được xem là yêu cầu cần thiết, phải gấp rút hoàn thành.

Theo đó, các nội dung chính dự kiến điều chỉnh lần này được tập trung vào các tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn chuyên môn đối với vận động viên, huấn luyện viên khi được gọi lên các đội tuyển Quốc gia cũng như việc thành lập các đội tuyển Quốc gia đi tập huấn và thi đấu.

Dự thảo mới nếu được ban hành sẽ là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch tuyển chọn quân số vận động viên đỉnh cao để xây dựng lực lượng lâu dài. Theo kế hoạch dự kiến, Cục Thể dục thể thao sẽ thực hiện việc xây dựng kế hoạch tuyển chọn ba nhóm vận động viên cơ bản gồm: Nhóm thứ nhất là nhóm vận động viên tập huấn dài hạn ở nước ngoài, khoảng 30 tuyển thủ xuất sắc, có khả năng tranh chấp Huy chương Vàng ASIAD 20 và đạt chuẩn tham dự Olympic từ 5 đến 6 môn thể thao trọng điểm. Nhóm thứ hai gồm tuyển thủ kết hợp tập huấn trong nước và cử đi tập huấn, thi đấu dài hạn ở nước ngoài theo chế độ đặc thù huy chương ASIAD các môn đã bao gồm các môn trong nhóm SEA Games, ASIAD và Olympic. Nhóm thứ ba là nhóm tuyển thủ tập huấn trong nước và cử đi tập huấn, thi đấu ngắn hạn ở nước ngoài theo chế độ hiện hành và các nguồn xã hội hóa được quan tâm.

Nhóm tuyển thủ trọng điểm hướng tới khả năng tranh chấp huy chương ASIAD 20 năm 2026 và dự báo đạt chuẩn Olympic năm 2024, Olympic năm 2028 được sự ưu tiên cao nhất, trong đó có các kế hoạch tập huấn, thi đấu dài hạn ở nước ngoài tại nơi có sự phát triển ở nội dung và môn thể thao đó.

Việc hoàn thiện dự thảo cũng góp phần thực hiện Kết luận số 70-KL/TW ngày 31/1/2024 về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới vừa được Bộ Chính trị ban hành. Trong đó, một trong những nội dung được đề ra cụ thể với thể thao thành tích cao là: "Tập trung phát triển thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao, hoàn thiện hệ thống phát hiện, đào tạo vận động viên, thi đấu thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao trình độ quốc gia, quốc tế, nhất là các môn thể thao Olympic trọng điểm".

Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt đề nghị tổ soạn thảo dự thảo quy chế tuyển chọn vận động viên, huấn luyện viên và thành lập đội tuyển Quốc gia tiếp thu các ý kiến đóng góp hữu ích từ các thành viên dự họp, từ đó hoàn thiện dự thảo đảm bảo đúng theo quy phạm pháp luật, bám sát Luật Thể dục, Thể thao. Các đơn vị chuyên môn phải phối hợp chặt chẽ với tổ soạn thảo để dự thảo văn bản sớm được hoàn thiện, ban hành và đi vào áp dụng thực tiễn trong thời gian sớm nhất.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên