Hoàn thiện thể chế, chính sách để phát triển nhà ở xã hội

Cập nhật: 31-03-2023 | 15:08:39

(BDO) Sáng 31-3, tại Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh, Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Phát triển nhà ở xã hội – góc nhìn từ doanh nghiệp”. Tham dự có bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo Sở Xây dựng cùng các nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp. 


Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng tặng hoa chúc mừng Tổng Hội Xây dựng Việt Nam

Có 30 tham luận tham gia hội thảo, với các nội dung: kiến nghị chính sách, góc nhìn từ doanh nghiệp và công nghệ xây dựng. Các đại biểu đều cho rằng, việc phát triển các dự án NƠXH trên phạm vi cả nước vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều địa phương không có quy hoạch sử dụng đất dành cho NƠXH, thủ tục để triển khai một dự án kéo dài, quy định về lợi nhuận không vượt quá 10% đã khiến cho các doanh nghiệp không mặn mà. Bên cạnh đó, doanh nghiệp khó tiếp cận được gói vay ưu đãi của nhà nước. 


Ông Nguyễn Hồng Hải, Tổng Công ty Becamex IDC trình bày thảo luận tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng, cho biết: Trong thời gian qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được tỉnh quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đặc biệt, việc đẩy mạnh phát triển NƠXH để giải quyết nhu cầu ở cho người thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp. Những ý kiến, kiến nghị của các đại biểu sẽ góp phần để các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện thể chế, chính sách huy động các nguồn lực, đẩy mạnh phát triển NƠXH trong tương lai.


Toàn cảnh hội thảo

Theo thống kê, đến nay cả nước có 507 dự án nhà ở xã hội (NƠXH) độc lập, với tổng diện tích hơn 1375 ha và 533 dự án NƠXH được xây dựng trên quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại, với tổng diện tích hơn 1983 ha. Tại Bình Dương, giai đoạn 2011-2015, tỉnh đã thu hút 82 dự án phát triển NƠXH, với tổng diện tích sàn 3,8 triệu m², đáp ứng cho 238.325 người, tổng mức đầu tư 19.034 tỷ đồng. Trong đó, có 43 dự án thuộc Đề án nhà ở an sinh xã hội Becamex do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư. Đến nay, đã có 23 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, với tổng diện tích sàn 431.488 m², đáp ứng nhu cầu cho 37.500 người, đạt 24,01% so với chương trình đề ra. Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh đã đầu tư được 1,33 triệu m2 sàn/ 2 triệu m2 sàn, đạt tỷ lệ 65% kế hoạch. 

Phương Lê  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên