Hoàn thuế kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Cập nhật: 04-10-2023 | 08:48:38

Trong 9 tháng năm 2023, cùng với nhiều giải pháp tăng thu, ngành thuế tỉnh đã chủ động xử lý hồ sơ hoàn thuế, đặc biệt là thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho doanh nghiệp (DN). Từ đó, tạo điều kiện cho DN có nguồn vốn bổ sung kịp thời, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa.

 Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên rà soát hồ sơ hoàn thuế của DN

 Doanh nghiệp phấn khởi

Hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, 2 năm trở lại đây, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vạn Chính (TP. Dĩ An) đã được hoàn thuế khá nhanh. Với số thuế được hoàn lại hàng tỷ đồng đã giúp đơn vị có nguồn vốn xoay vòng trong tình hình khó khăn.

Theo đại diện công ty, gần đây, tiến độ hoàn thuế cho DN được cải thiện nhiều, nhất là khi thực hiện bằng phương thức điện tử, hồ sơ, thủ tục nhanh gọn, thời gian kê khai, khấu trừ được rút ngắn. “Toàn bộ giao dịch giữa cơ quan thuế với DN trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế đã được điện tử hóa, không mất nhiều thời gian, công sức. Điều này, góp phần giảm chi phí liên quan cho chúng tôi rất nhiều”, ông Võ Kim Sau, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vạn Chính cho biết.

Cũng hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu gỗ, việc hoàn thuế GTGT kịp thời đã giúp Công ty TNHH Sản xuất Gỗ Thanh Tâm (phường Tân Bình, TP.Dĩ An) có thêm nguồn vốn quay vòng sản xuất. Theo đại diện công ty này, mỗi năm, số tiền hoàn thuế GTGT tại đơn vị lên đến hàng tỷ đồng. Cụ thể như tháng 7-2023, công ty đã được Chi cục Thuế Dĩ An trích hoàn thuế từ tháng 1 đến tháng 6-2023 với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

Là doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu, bà Châu Thị Ghi, đại diện Công ty TNHH Kai Rui Enterprises Viet Nam Company Limited (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết việc được hưởng chính sách giảm 2% thuế GTGT theo Nghị định 44 của Chính phủ giúp DN duy trì hoạt động sản xuất trong thời điểm khó khăn hiện nay. Hiện công ty đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị hoàn thuế với giá trị nhiều tỷ đồng. Với số tiền thuế sau khi được hoàn sẽ được DN sử dụng để mua sắm thêm máy móc và mở rộng quy mô sản xuất, mang lại việc làm, bảo đảm đời sống cho người lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh giải quyết hồ sơ

Ông Nguyễn Kỳ Phong, Chi Cục trưởng Chi cục Thuế TP.Dĩ An, cho biết xác định công tác hoàn thuế là nhiệm vụ quan trọng, góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN về nguồn vốn tái sản xuất, phát triển, Chi cục Thuế TP.Dĩ An đã tập trung nhân lực để giải quyết kịp thời. Những trường hợp đã đầy đủ hồ sơ phải hoàn thuế ngay, thời gian giải quyết gói gọn trong 3 ngày làm việc, trường hợp nào còn vướng mắc phải tập trung tháo gỡ. Trong 9 tháng năm 2023, chi cục đã xử lý 132 hồ sơ hoàn thuế GTGT cho DN với số tiền gần 346 tỷ đồng, 100% hồ sơ được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về việc khẩn trương triển khai việc hoàn thuế GTGT cho DN, Cục Thuế tỉnh đã tập trung nguồn lực xử lý hồ sơ nhanh nhất. Hàng năm, việc hoàn thuế cho DN luôn được ngành thuế thực hiện đúng theo quy định của Luật Thuế. Đơn vị giao cho các bộ phận chuyên môn đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, thường xuyên tuyên truyền chính sách, quy định giúp DN nắm rõ, thực hiện.

Cùng với đó, hoạt động tiếp nhận hồ sơ kê khai thuế GTGT theo cơ chế một cửa, bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất để hướng dẫn DN sửa đổi, bổ sung hồ sơ kịp thời. Sự phối hợp giữa cơ quan thuế, hải quan ngày càng chặt chẽ hơn, tạo thuận lợi cho việc đối chiếu số liệu, thông tin. Phân loại, giải quyết hồ sơ hoàn thuế luôn bảo đảm đúng đối tượng.

Hiện, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền để DN chủ động trong việc chuẩn bị hồ sơ đề nghị hoàn thuế, Cục Thuế tỉnh cũng tăng cường thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế đối với quyết định hoàn thuế trước, kiểm tra sau nhằm tránh tình trạng trục lợi trong hoàn thuế. Nhờ đó, cơ quan thuế đã quản lý hiệu quả, tránh trường hợp hoàn thuế sai đối tượng, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ, căn cứ kết quả phân loại đối tượng, người nộp thuế cụ thể, trực tiếp từ hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành, tùy từng trường hợp cụ thể, chúng tôi tiếp nhận hồ sơ, hoàn thuế đúng quy định đề ra. Hiện Cục Thuế tỉnh vẫn đang tiếp tục công tác phân loại hồ sơ đề nghị hoàn thuế, sắp xếp, bố trí bổ sung cán bộ, công chức tham gia giải quyết để đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế, nhất là hồ sơ của các DN xuất khẩu, bảo đảm đến cuối năm 2023 kết quả hoàn thuế GTGT đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2022”, ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết.

 Trong 8 tháng năm 2023, ngành thuế Bình Dương đã giải quyết 9.203 hồ sơ hoàn thuế, trong đó đã hoàn thuế GTGT 2.543 hồ sơ, thuế thu nhập cá nhân 6.660 hồ sơ. Tổng số thuế GTGT đã được giải quyết hoàn trên 14.000 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân trên 53 tỷ đồng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên