Hoành tráng “Cuộc thao diễn thủy binh thời các chúa Nguyễn”

Cập nhật: 08-06-2010 | 00:00:00

(BDO) Tối 7-6, bên bờ Bắc của dòng sông Hương thơ mộng đã chính thức khai mạc chương trình tái hiện lễ hội “Cuộc thao diễn thủy binh thời các chúa Nguyễn” (CTDTBTCCN). Đây là một trong những lễ hội lớn nhất tại Festival Huế 2010, lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam. CTDTBTCCN với sự tham gia của hơn 1.300 diễn viên, đã mang đến một sức hấp dẫn đặc biệt cho Festival Huế 2010, thu hút đông đảo hàng ngàn người dân địa phương và khách tham quan du lịch.

CTDTBTCCN tái hiện lại một lễ hội văn hóa - lịch sử mang dấu ấn quan trọng, thể hiện truyền thống đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam ở xứ Thuận Hoá - Phú Xuân ngày xưa. CTDTBTCCN đã tái hiện khí thế hào hùng, dũng mãnh của lực lượng thủy binh của đất nước ta dưới thời các chúa Nguyễn; phô diễn sức mạnh quân sự, kỹ thuật, kỹ năng của thủy binh thông qua tài thao lược của quân binh, cũng như việc trang bị, sử dụng những khí tài, khí cụ, thuyền chiến... Dựa trên nền tảng vững chắc của nghệ thuật truyền thống, cùng với nghệ thuật ánh sáng hiện đại, chương trình đã đưa người xem ngược dòng thời gian, hòa điệu với nhịp sống, tâm thức của sự kiện lịch sử.

Chương trình CTDTBTCCN gồm ba phần chính: lễ tế, thao diễn lực lượng trên bờ và thao diễn các loại thuyền trên sông nước. Phần lễ được xây dựng trên cơ sở tín ngưỡng dân gian bao đời nay. Nội dung phần lễ mang đậm tính tâm linh và ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đề cao công đức của các bậc tiền nhân, tưởng nhớ những người lính đã vì nước mà quên thân trước làn tên mũi đạn, bão táp phong ba. Bên cạnh đó, nó còn là ước vọng ngàn đời về một cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc. Phần thao diễn lực lượng thủy binh trên bờ được bắt đầu ngay sau khi phần lễ tế kết thúc. Chương trình đã phô diễn tất cả những kỹ thuật, kỹ năng chuyên ngành của binh chủng thủy binh xưa. Hình tượng những chiến thuyền cùng những đạo binh anh dũng xông pha nơi đầu sóng ngọn gió được tái hiện bằng những đội hình múa làm nền cho những hoạt động thao diễn. Những tiết mục thao diễn đặc trưng của binh chủng thuỷ binh: nhào lộn, bơi lội, cứu nạn, vượt sóng, đến cảnh thao diễn võ thuật tay không, dầm chèo, vũ khí trong đánh trận chiến trên thuyền…Chương trình tập trận thủy chiến trên bờ là một trường đoạn dài miêu tả cách thức bày binh, bố trận để cuối cùng đi đến một trận thư hùng. Sau khi tế lễ, chứng kiến và dự lãm phần thao diễn lực lượng thủy binh trên bờ, chúa Nguyễn cùng với bá quan văn võ quần thần đi theo hộ giá cùng lên thuyền để tiếp tục dự phần thao diễn các loại thuyền chiến của thủy binh trên sông nước. Trên một không gian mặt sông rộng, một chiếc tàu lớn và hơn 60 chiếc tàu vừa và nhỏ diễu hành, phô diễn kỹ năng trận mạc bằng những đội hình đẹp mắt. Phần dưới sông được kết nối với phần trên bờ bằng một cây cầu. Đến với lễ hội, khán giả có cảm giác như đang ngược dòng thời gian, hòa cùng nhịp sống, tâm thức về những ký ức hào hùng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của lực lượng thủy binh thời các chúa. Hòa với những hình ảnh đẹp mắt đó là những sắc màu lung linh được tạo nên từ những màn pháo hoa bắn ra từ mọi phía, làm sáng rực cả trời đêm sông Hương. Một ấn tượng khó phai về một thời hào hùng của dân tộc là cảm xúc mà hầu hết khán giả đã cảm nhận được từ lễ hội tái hiện CTDTBTCCN.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên