Hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở

Cập nhật: 20-07-2024 | 11:05:06

Trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động công đoàn của tỉnh tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, nhất là công tác chăm lo cho đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ)…

 Nhiều hoạt động nổi bật

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chăm lo chu đáo cho ĐV, NLĐ, như: LĐLĐ tỉnh đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ 44.400 suất quà với tổng số tiền 44,4 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà cho ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bằng các nguồn xã hội hóa, các cấp công đoàn chăm lo cho ĐV, NLĐ với tổng số tiền gần 302 tỷ đồng, 50.000 ĐV, NLĐ được thụ hưởng, mua sắm tại “Chợ tết công đoàn” với số tiền hơn 10 tỷ đồng.


Các cấp công đoàn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ khó khăn

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các cấp công đoàn trong tỉnh vận động hỗ trợ 27 tỷ đồng để mua vé tàu, xe, máy bay đưa NLĐ về quê đón tết; phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ khó khăn và tổ chức các phiên chợ “0 đồng”. Riêng Tháng công nhân 2024, LĐLĐ tỉnh đã trao 150 phần quà cho công nhân lao động (CNLĐ) với tổng trị giá 150 triệu đồng, các cấp công đoàn thăm hỏi và hỗ trợ 448 NLĐ bị tai nạn với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng…

Điểm nổi bật trong 6 tháng qua của công đoàn các cấp là đã kết nạp mới 51.170 ĐV. Hiện nay, toàn tỉnh có 4.110 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 776.663 ĐV/829.471 NLĐ, trong đó có 3.347 CĐCS với 739.808 ĐV trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Các cấp công đoàn đã giới thiệu 9.641 ĐV ưu tú cho cấp ủy Đảng xem xét, bồi dưỡng, 4.650 ĐV ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng. Qua đó, 3.284 ĐV ưu tú được kết nạp vào Đảng, chiếm tỷ lệ 34,06%, trong đó có 782 ĐV ưu tú là CNLĐ được kết nạp vào Đảng.

Qua các con số nêu trên cho thấy, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của công tác xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên trong doanh nghiệp; từ đó quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đạt hiệu quả công tác phát triển ĐV, thành lập CĐCS, giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.

Hướng mạnh về cơ sở

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, hoạt động công đoàn tỉnh trong 6 tháng qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, sâu sát của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam; sự phối hợp, hỗ trợ của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể và người sử dụng lao động nên có nhiều đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, tập trung hơn vào các nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Tại hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm vừa qua, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, yêu cầu trong 6 tháng cuối năm 2024, các cấp công đoàn tập trung hướng mạnh về cơ sở trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ; phối hợp với các cơ quan rà soát bảo đảm doanh nghiệp thực hiện đúng quy định tăng lương tối thiểu vùng cho NLĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tập trung việc đổi mới phát triển ĐV, thành lập CĐCS; tập trung chỉ đạo CĐCS phối hợp với doanh nghiệp tổ chức đối thoại và hội nghị NLĐ, nâng cao số lượng, chất lượng thỏa ước lao động tập thể.

Bà Nguyễn Kim Loan cho hay LĐLĐ tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐV, CNLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán 2025, xét tặng vé xe, vé tàu cho CNLĐ về quê ăn tết, phân bổ quà tặng cho CNLĐ khó khăn ở lại Bình Dương đón tết.

TRONG 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024, BẰNG CÁC NGUỒN XÃ HỘI HÓA, CÁC CẤP CÔNG ĐOÀN TRONG TỈNH CHĂM LO CHO ĐV, NLĐ VỚI TỔNG SỐ TIỀN GẦN 302 TỶ ĐỒNG, 50.000 ĐV, NLĐ ĐƯỢC THỤ HƯỞNG, MUA SẮM TẠI “CHỢ TẾT CÔNG ĐOÀN” VỚI SỐ TIỀN HƠN 10 TỶ ĐỒNG.

HỒ VĂN - HOÀNG TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=48
Quay lên trên