Hoạt động giáo dục thể chất trong trường học: Nhiều nét mới, đạt kết quả tích cực

Cập nhật: 04-04-2023 | 09:33:29

Giáo dục thể chất (GDTC) trong nhà trường là môn học bắt buộc, thuộc chương trình giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo. Môn học trang bị cho học sinh (HS) các kiến thức cũng như kỹ năng vận động cơ bản nhằm hình thành thói quen luyện tập thể dục, thể thao để nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực. Đồng thời, GDTC còn góp phần giúp các em HS phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.

 Một tiết học thể dục của HS trường THPT Thái Hòa, TX.Tân Uyên

Chú trọng đầu tư

Đến với mỗi trường học đường trên địa bàn tỉnh, cảnh quan nổi bật hiện lên không chỉ là trường lớp khang trang, sạch đẹp, mà còn là sân bãi luyện tập, nhà đa năng phục vụ hoạt động thể dục, thể thao. Các cơ sở hạ tầng này góp phần nâng cao thể lực, tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh để HS phát triển toàn diện.

Trong khuôn viên mới của trường THPT Thái Hòa (TX.Tân Uyên) chúng tôi khá ấn tượng với nhà thi đấu đa năng, nơi thường diễn ra các hoạt động GDTC của nhà trường. Thầy Phạm Bảo Toàn, Phó Hiệu trưởng trường THPT Thái Hòa, cho biết những năm qua, trường đã nỗ lực xây dựng đội ngũ giáo viên đạt chuẩn về GDTC, đồng thời đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học môn học này. Giáo viên GDTC thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua sinh hoạt tổ, dự giờ, thăm lớp, tập huấn do ngành giáo dục tổ chức. Trường cũng đã xây dựng nhà thi đấu đa năng để dạy môn GDTC với các môn như: Đá cầu, cầu lông, bóng bàn…

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025, toàn ngành đã tập trung chỉ đạo, tổ chức dạy học cho HS theo hướng tập trung phát triển năng lực của người học gắn với điều kiện của nhà trường, bước đầu mang lại kết quả khá tích cực. Đến nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đều có cơ sở vật chất bảo đảm triển khai công tác GDTC và phát triển hoạt động thể thao trường học. Các năm học qua, công tác đánh giá giáo dục thể chất cho HS bảo đảm đạt yêu cầu. Công tác GDTC được thực hiện giảng dạy theo đúng chương trình quy định của Bộ GD&ĐT, các bài tập thể dục được duy trì. Công tác tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho HS được chú trọng.

Đa dạng các hoạt động giáo dục thể chất

Song song với việc dạy kiến thức, các trường đã vận dụng các hoạt động GDTC một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, tạo ra phong trào thể dục thể thao trường học thực chất, mang lại kết quả thiết thực. Tại giải thể thao HS tỉnh năm học 2022-2023, trường THPT Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo) đã xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn khối THPT. Thầy Đỗ Viết Cường, Tổ trưởng chuyên môn GDTC trường THPT Phước Vĩnh, chia sẻ: “Ngoài giờ học thể dục chính khóa, nhà trường cũng đã tạo điều kiện cho giáo viên bộ môn thể dục tổ chức luyện tập, hướng dẫn HS ngoài giờ. Trường thường xuyên tổ chức các hội thi, hội thao cấp trường hoặc giao lưu thể thao trong dịp kỷ niệm, ngày lễ quan trọng. Từ đó, các hoạt động đã tạo ra phong trào luyện tập thể dục, thể thao sôi nổi ở các khối lớp”.

Với tinh thần tích cực đổi mới, bên cạnh việc bảo đảm các nội dung được quy định, nhiều trường và giáo viên đã chủ động điều chỉnh trình tự nội dung, chủ động thiết lập các hoạt động đa dạng và phù hợp, như: Tổ chức các trò chơi, phân nhóm để thi đấu, tăng độ khó của các động tác, các hoạt động ngoại khóa... Việc thực hiện tốt các nội dung chương trình, chủ động đổi mới phương pháp của giáo viên đã góp phần nâng cao chất lượng môn GDTC, tăng cường sức khỏe, nâng cao thể lực và tầm vóc cho HS; tạo cơ sở để phát triển toàn diện và rèn luyện kỹ năng sống, xây dựng lối sống lành mạnh, có kỷ luật cho HS.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết hiện sở đang chỉ đạo các cơ sở giáo dục khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong nhà trường nhằm tạo điều kiện cho HS, giáo viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu thể dục thể thao để duy trì, nâng cao sức khỏe. Các trường cũng tích cực vận động HS tham dự các giải thể thao HS và các giải thể thao do các ngành trong tỉnh phối hợp tổ chức.

Có thể thấy, từ sự quan tâm và đầu tư đúng mức cho công tác GDTC và hoạt động thể dục ở trường học, vài năm trở lại đây, các trường học đã tạo được nguồn vận động viên ưu tú sẵn sàng tham gia, mang về cho tỉnh nhiều giải thưởng cao tại hội khỏe Phù Đổng hoặc các hội thao do ngành GD&ĐT các cấp tổ chức. Qua đó, mục tiêu đào tạo HS phát triển toàn diện cũng đã được các trường thực hiện đạt kết quả tích cực.

 Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, GDTC là môn học bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12. Nội dung GDTC được phân chia theo hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Trong giai đoạn giáo dục cơ bản, GDTC là môn học bắt buộc giúp HS hình thành thói quen tập luyện nâng cao sức khỏe; phát triển các tố chất thể lực, làm cơ sở để phát triển toàn diện. Trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, HS được chọn nội dung hoạt động thể thao phù hợp với nguyện vọng của mình và khả năng đáp ứng của nhà trường. HS được tiếp tục phát triển kỹ năng và năng khiếu thể thao, giúp HS có năng khiếu thể thao định hướng nghề nghiệp phù hợp.

 HỒNG PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=395
Quay lên trên
X