Hoạt động giết mổ và vệ sinh an toàn thực phẩm: Các địa phương tăng cường công tác kiểm soát

Cập nhật: 25-01-2010 | 00:00:00

Thông thường trước Tết Nguyên đán, hoạt động vận chuyển và giết mổ gia súc gia cầm sẽ tăng cao; xuất hiện các điểm buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm lậu. Xác định được tình hình này, các địa phương đã có những biện pháp tích cực nhằm tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh an toàn thực phẩm trước tết.

Các cơ sở giết mổ sẽ được kiểm tra chặt chẽ hơn trong dịp trước Tết Nguyên đán

Từ nay đến những ngày giáp tết, tình hình mua bán thịt gia súc, gia cầm tại các chợ trên địa bàn bắt đầu sôi động từng ngày và gia tăng vào những ngày giáp tết. Cùng với đó các lò giết mổ gia súc, gia cầm cũng đang chuẩn bị tăng cường hoạt động giết mổ. Bên cạnh đó tình hình vận chuyển các loại động vật sống cũng được gia tăng, nên công tác kiểm tra là hết sức căng thẳng.

Tại huyện Phú Giáo hiện có 6 lò giết mổ gia súc và 1 lò giết mổ gia cầm tập trung. Lò giết mổ gia súc lớn nhất có công suất từ 45 - 50 con/ca. Theo kinh nghiệm của các năm trước, tình hình giết mổ gia súc, gia cầm bắt đầu được tăng cường từ ngày 20 âm lịch trở đi và cao điểm là vào các ngày từ 26 - 30 âm lịch. Xác định được tình hình giết mổ gia súc, gia cầm phức tạp trên một địa bàn rộng, Trạm Thú y huyện Phú Giáo và các đơn vị liên quan của huyện cũng đã có những bước chuẩn bị cần thiết cho công tác kiểm soát giết mổ cũng như vệ sinh thú y các loại thực phẩm thịt gia súc, gia cầm tại các chợ. Ông Phạm Văn Chiến, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Phú Giáo, cho biết: “Vào những ngày cao điểm sẽ tăng cường kiểm tra các cơ sở giết mổ, mỗi lò giết mổ sẽ tăng cường thêm 1 cán bộ thú y/ca trực trong thời gian các lò giết mổ hoạt động. Đối với các điểm buôn bán gia cầm sống sai nơi quy định sẽ tịch thu để xử lý. Công tác vệ sinh thú y tại các chợ cũng được tăng cường cho đến khi nào hết thịt bán trên chợ mới nghỉ. Nếu phát hiện các trường hợp thực phẩm không bảo đảm vệ sinh sẽ có các biện pháp xử lý theo quy định”. Đối với công tác kiểm soát hoạt động vận chuyển gia súc, gia cầm sống từ các địa phương đi qua các tuyến đường trên địa bàn huyện, ông Chiến cũng cho biết Trạm Thú y huyện cũng sẽ có các biện pháp cụ thể để thực hiện tốt công tác này. Cụ thể là sẽ tăng cường công tác kiểm soát tại chốt kiểm dịch cầu Phước Hòa.

Tương tự, Trạm Thú y TX.TDM cũng đã có kế hoạch nhằm tăng cường công tác giết mổ gia súc, gia cầm và vệ sinh thú y tại các chợ trong dịp trước tết. Hiện nay trên địa bàn thị xã có 2 lò giết mổ tập trung với quy mô tương đối lớn là Hợp tác xã giết mổ Thành Phú (công suất khoảng 39 con/ca) và cơ sở giết mổ Thượng Thanh Vân (công suất gần 100 con/ca). Ông Võ Thành Công, Trạm trưởng Trạm Thú y TX.TDM cho biết: “Trong những năm trước, khoảng thời gian từ ngày 26 tết lượng gia súc, gia cầm nhập về các lò giết mổ sẽ bắt đầu tăng. Năm nay tùy theo tình hình cụ thể trạm sẽ có các biện pháp tăng cường nhân lực tại các cơ sở này để nhắc nhở các cơ sở về quy trình giết mổ nhằm bảo đảm vệ sinh. Ngoài ra, công tác kiểm tra vệ sinh thú y tại các sạp bán thịt gia súc, gia cầm tại các chợ sẽ được tăng cường, nếu có các dấu hiệu vi phạm sẽ lập biên bản xử lý. Công tác kiểm soát vận chuyển động vật sống tại chốt kiểm dịch cầu Phú Cường cũng sẽ được tăng cường”. Ông Công cũng cho biết hiện nay tất cả các cơ sở giết mổ đều đã thực hiện quy trình giết mổ treo nên tình hình vệ sinh giết mổ cũng đã được cải thiện đáng kể.

Bên cạnh giết mổ, tình hình buôn bán gia cầm sống trái phép thường diễn biến phức tạp vào thời điểm cuối năm. Vòng quanh các tuyến đường tại địa bàn các huyện Dĩ An, Thuận An, TX.TDM... có thể dễ dàng nhận thấy gia cầm sống chưa qua kiểm tra của lực lượng thú y được buôn bán công khai với số lượng lớn và người dân vẫn vô tư mua bán mặc cho đã có những cảnh báo về dịch bệnh gia cầm sẽ bùng phát mạnh vào thời điểm cuối năm.

Ông Võ Thành Công cho biết: “Xử lý vấn nạn buôn bán gia cầm sống trái phép vẫn là điều khó khăn nhất đối với ngành thú y. Đối với vấn nạn này, chúng tôi thường tịch thu để xử phạt nhưng cũng không ăn thua vì tịch thu tại nơi này thì lại xuất hiện nơi khác và các trường hợp tái phạm là rất cao. Để có thể hạn chế tình hình này, chúng tôi rất cần sự phối hợp của các cấp, các ngành, nhất là chính quyền địa phương cơ sở”.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên