Hoạt động văn hóa - văn nghệ chào mừng Quốc khánh 2-9: Hấp dẫn, phong phú sắc màu

Cập nhật: 04-09-2024 | 08:16:44

Cùng với không khí hân hoan, tưng bừng của cả nước chào mừng ngày Quốc khánh, tại các địa phương trong tỉnh cũng đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật sôi nổi, ý nghĩa. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, các hoạt động đã thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Đất Thủ rộn ràng

Những ngày lễ, hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức tại TP.Thủ Dầu Một hết sức phong phú. Điểm nhấn trong các hoạt động này là lễ ra mắt biểu tượng “Cánh hoa dầu” tại khu vực phố đi bộ Bạch Đằng (phường Phú Cường) vào sáng 2-9. Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một và hàng ngàn người dân.

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu ấn nút thực hiện nghi thức ra mắt biểu tượng “Cánh hoa dầu” vào sáng 2-9. Ảnh: HỒNG THUẬN

Công trình “Cánh hoa dầu” có phần trái dầu là chân đế kết nối với phần thân tháp. Ở trên cùng là đồng hồ mô phỏng theo tháp của chợ Thủ Dầu Một, đỉnh lắp cột cờ. Tổng chiều cao từ chân tháp đến cột cờ là 24m. Hai cánh hoa dầu bằng thép, có chiều dài mỗi cánh 21,6m, tổng khối lượng nặng hơn 4 tấn, được sơn màu giống hoa thật. Giữa hai cánh hoa là đài quan sát cho người dân lên ngắm nhìn sông Sài Gòn và phố đi bộ Bạch Đằng từ trên cao.

Hàng ngày, vào khoảng 18 giờ, biểu tượng “Cánh hoa dầu” bắt đầu phát sáng với hệ thống đèn led thay đổi màu liên tục. Chị Phan Thị Ngọc Bình (ngụ phường Chánh Mỹ), cho biết “Điều thấy thú vị nhất là được lên trên tháp của biểu tượng “Cánh hoa dầu” để ngắm cảnh xung quanh và chụp ảnh”.

Để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân và du khách, tối 2-9, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức pháo hoa nghệ thuật trên tháp biểu tượng “Cánh hoa dầu”. Pháo hoa được bắn trong chương trình này là loại pháo tầm thấp. Chương trình đã diễn ra trong 15 phút. Hàng ngàn người dân đã đến xem và tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc với những màn pháo hoa đẹp mắt bên công trình mới này.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, nghĩ lễ của người dân, từ ngày 29-8 đến ngày 3-9, tại khu vực phố đi bộ Bạch Đằng cũng đã diễn ra phiên chợ bánh dân gian Nam bộ, ẩm thực vùng miền và trưng bày giới thiệu các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Vào mỗi chiều tối, những gian hàng trong không gian phiên chợ này đã thu hút hàng ngàn lượt người đến tham quan, thưởng ngoạn.

Nhân dịp 2-9, Hội Người cao tuổi phối hợp với Hội Thể dục dưỡng sinh TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức chương trình giao lưu biểu diễn thể dục dưỡng sinh với 14 đội tham gia, qua đó đã mang đến một màu sắc mới cho các hoạt động của Bình Dương. Ảnh: HỒNG THUẬN

Nằm trong các hoạt động chào mừng ngày Quốc khánh, trường Đại học Thủ Dầu Một đãphối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một tổ chức chương trình biểu diễn “Nghệ thuật cộng đồng” tại phố đi bộ Bạch Đằng. Diễn ra vào tối 2-9, chương trình đãthu hút rất đông khán giảđến xem.

Nhiều điểm đến ý nghĩa

Cùng với TP.Thủ Dầu Một, các địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng ngày Quốc khánh. Cụ thể như TP.Thuận An đã tổ chức triển lãm hình ảnh, tư liệu và hiện vật truyền thống tại Nhàtruyền thống TP.Thuận An vàTrung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao TP.Thuận An. Đến đây, nhiều người dân vàdu khách códịp tham quan, tìm hiểu những giátrịvăn hóa - lịch sử của địa phương.

Triển lãm cókhoảng 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về những thành tựu, sự phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thuận An thời gian qua. Thông qua triển lãm, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa và truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam, giúp người dân hiểu rõ hơn ý nghĩa thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Triển lãm mở cửa phục vụ đến hết ngày 4-9.

Du khách vui chơi tại suối Trúc (huyện Dầu Tiếng). Ảnh: MINH HIẾU

Trước đó, vào tối 30-8, tại quảng trường 30-4, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh TP.Bến Cát đãtổ chức biểu diễn chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân. Tại đêm diễn, đông đảo khán giả đãcódịp thưởng thức những bài ca đi cùng năm tháng với nội dung ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi quê hương đất nước, con người Việt Nam gian lao mà anh dũng, ca ngợi Bình Dương, TP.Bến Cát.

Cũng nằm trong các hoạt động chào mừng ngày Quốc khánh, Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một đãtổ chức chương trình giao lưu đờn ca tài tử- cải lương với chủ đề “Thủ Dầu Một - Âm vang cội nguồn”. Tham gia trong chương trình có4 đơn vị đến từ Câu lạc bộ Đờn ca tài tử(CLB ĐCTT) Hội Liên hiệp tỉnh Bình Dương, CLB ĐCTT TP.Bến Cát, CLB ĐCTT huyện Phú Giáo, CLB ĐCTT TP.Thủ Dầu Một.

Với sự đam mê vàmuốn tôn vinh, quảng bá loại hình nghệ thuật độc đáo này của dân tộc, các nghệnhân vàcác tài tử đãcùng nhau hòa đờn, hòa ca nhiều tiết mục bài bản và trích đoạn cải lương ngợi ca truyền thống cách mạng, ngợi ca quê hương đất nước, ngợi ca Bình Dương... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa phi vật thể đã được tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hiệp quốc (Unesco) công nhận.

HỒNG THUẬN - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=660
Quay lên trên