Học kỳ trong quân đội: Tiếp nối những thành công

Cập nhật: 17-06-2013 | 00:00:00

Tiếp nối thành công sau 3 năm triển khai, chương trình “Học kỳ trong quân đội” (HKTQĐ) năm nay dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 17 đến 26-6. Đây là chương trình mang tính giáo dục cao, tính kỷ luật “sắt” nhưng cũng mềm dẻo, là môi trường để lứa tuổi thanh thiếu niên trưởng thành hơn.

Học viên nhí tập huấn kỹ năng trước khi bắt đầu “Học kỳ trong quân đội”

Những bài học “vỡ lòng” trong 10 ngày HKTQĐ được coi là bước đệm quan trọng tác động tích cực đến suy nghĩ, nhận thức và hành động của các em nhỏ. Tại đây, các học viên nhí được trang bị những kỹ năng sống bổ ích như: kỹ năng sinh tồn và tính tự lập; kỹ năng học tập hiệu quả; kỹ năng nhận thức về suy nghĩ và hoàn thiện bản thân; giáo dục ý thức trách nhiệm, tình yêu thương và sự đoàn kết, gắn bó khi tham gia công tác xã hội; khám phá thiên nhiên, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc; các trò chơi sáng tạo, dân vũ Việt Nam và quốc tế, dã ngoại; giáo dục về chính trị, huấn luyện quân sự…

Là một trong nhiều phụ huynh đưa con tham gia HKTQĐ, anh Nguyễn Văn Bình cho biết: “Ở nhà tính cháu rất kiêu nhưng khi đọc lá thư đầu tiên con gửi về tôi rất xúc động, bất ngờ vì tình cảm cháu dành cho gia đình khác hẳn. Tôi vui vì thấy được bầu nhiệt huyết người lính trẻ của con ở đó”.

Sau mỗi ngày tập huấn, các chiến sĩ nhí sẽ được hướng dẫn viết cảm nhận và kết quả hoạt động trong ngày vào “Nhật ký hành trình” của mình, là nơi để các em thể hiện cảm xúc với những giọt nước mắt trưởng thành nhất bằng “lá thư đầu tiên của đứa con xa nhà”.

Em Nguyễn Trương Bình Minh (học viên năm 2012) từng chia sẻ: “Trước giờ em không biết thương ba mẹ, ham chơi, thích gì là đòi mẹ mua bằng được. Em thấy rất có lỗi, em sẽ thay đổi để không làm ba mẹ buồn. Em sẽ bớt thời gian chơi game và xem tivi…”.

Qua 3 năm tổ chức, HKTQĐ không chỉ là lớp học dành riêng cho các “chiến sĩ nhí” mà còn như là liều thuốc giúp bồi đắp tình cảm gia đình, khơi dậy ngọn lửa yêu thương, quan tâm sâu sắc giữa các thành viên trong gia đình, giúp cha mẹ và con cái có những khoảng lặng để nhìn nhận lại chính mình. Với các em nhỏ, những ngày sống trong môi trường quân ngũ chưa đủ nhiều để làm nên sự thay đổi, nhưng khi nước mắt của các em rơi vào ngày gặp người thân hay nhận thư từ gia đình thì cũng chính là lúc các em nhận ra mình trưởng thành hơn và có thêm sự hiểu biết.

Anh Đặng Xuân Văn, Giám đốc Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh cho biết, HKTQĐ là chương trình dành cho đối tượng thanh thiếu niên độ tuổi từ 13 đến 17, có học lực từ trung bình - khá trở lên, sức khỏe tốt. Năm nay, số lượng tham gia là 100 học viên được trực tiếp huấn luyện tại Trung đoàn Bộ binh 209 - Sư đoàn 7. Chương trình HKTQĐ được coi là bước đệm để giáo dục các em. Còn vai trò uốn nắn vẫn là “hậu HKTQĐ”, đó là trường học, là cha mẹ. Năm nay, chương trình HKTQĐ được tổ chức chu đáo và khoa học hơn nhờ việc rút kinh nghiệm từ những năm trước. Những kiến thức chúng tôi cung cấp sẽ giúp các em có cái nhìn mới mẻ về cuộc sống xung quanh.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=242
Quay lên trên
X