Học sinh đến trường bằng xe máy phân khối lớn: Nguy hiểm khó lường

Cập nhật: 30-03-2022 | 08:48:10

 Chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái nhưng nhiều học sinh vẫn chạy xe máy phân khối lớn đi học. Tình trạng này tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) khi các em thiếu kỹ năng xử lý sự cố.

 Hiện trường một vụ TNGT ở TX.Bến Cát liên quan đến học sinh chạy xe máy phân khối lớn. Ảnh: HƯNG PHƯỚC  

Trường quy định, học sinh tìm cách “né”

Theo ghi nhận của P.V, rất nhiều trường THPT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một có học sinh (HS) sử dụng xe phân khối lớn (trên 50 phân khối) đến trường dù chưa đủ tuổi. Mặc dù nhà trường đã hạn chế bằng cách không cho gửi xe phân khối lớn trong bãi gửi xe của trường nhưng HS vẫn tìm cách “lách” bằng việc gửi xe bên ngoài.

Trao đổi với P.V, thầy Đặng Kim Anh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) chia sẻ hiện nay tình trạng HS đi xe phân khối lớn đến trường xảy ra phổ biến, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Trước thực trạng trên, nhà trường đã cho rà soát để cấp thẻ giữ xe cho những HS đã đủ tuổi được gửi xe trong bãi giữ xe của trường. Đối với HS chưa đủ tuổi, nhà trường vận động đi xe đạp hoặc xe buýt để bảo đảm an toàn, tuy nhiên nhiều HS đã “né” bằng cách gửi xe ở những bãi tự phát bên ngoài.

Theo thầy Anh, hàng năm nhà trường đều phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức các đợt tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến toàn thể HS trong trường. “Thông qua các cuộc họp phụ huynh, giáo viên chủ nhiệm cũng nhắc nhở từng HS để phụ huynh cùng quan tâm và kiểm soát con em mình. Ngoài ra, trường còn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ và phát tài liệu để HS đọc và nâng cao ý thức khi tham gia giao thông”, thầy Anh cho biết.

Cùng quan điểm trên, thầy Đặng Thái Hưng, Phó Hiệu trưởng Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh cho biết đặc điểm của trung tâm là có một số học viên lớn tuổi vừa đi làm vừa đi học nên trung tâm không kiểm soát chặt chẽ và tập trung như các trường THPT. Tuy nhiên, trung tâm vẫn thường xuyên kết hợp với lực lượng CSGT công an thành phố tuyên truyền đến các học viên Luật Giao thông đường bộ. Trước đây nhà trường đã khảo sát để hợp tác cùng một hãng xe buýt để bán vé tháng cho học viên nhưng rất ít người tham gia vì muốn chủ động trong giờ giấc. Bên cạnh những học viên hợp tác và chấp hành tốt, vẫn còn nhiều học viên vừa ra khỏi cổng đã tăng tốc, phóng rất nhanh nên không ít lần tự té ngã, cũng may chỉ bị trầy sướt nhẹ. “Mong lực lượng CSGT trong thời gian tới tăng cường nắm tình hình, nhắc nhở và xử lý các trường hợp này”, thầy Hưng nhấn mạnh.

Tan học về, một nam sinh cấp 3 bị xe đầu kéo cán chết

Lực lượng chức năng TX.Bến Cát đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo khiến một nam sinh cấp 3 tử vong trên đường Đồi 2-9, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát vào ngày 29-3.

Theo người dân, vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi em N.D.V. (18 tuổi, quê Hà Tĩnh, ngụ huyện Bàu Bàng) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Đồi 2-9, khi đến đường vào khu đô thị thuộc phường Mỹ Phước thì xảy ra va chạm với xe đầu kéo kéo theo rơ moóc chở hàng. Cú va chạm mạnh khiến em V. ngã đầu đập xuống đường, tử vong tại chỗ.

Được biết, em V. là học sinh lớp 12 của một trường cấp 3 gần đó. Thời điểm xảy ra vụ tai nạn là lúc nam sinh này tan học đang trở về nhà. Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

H.PHƯỚC

Tăng cường tuyên truyền và kiểm soát

Trước thực trạng ngày càng nhiều HS đi học bằng xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, hiện nay nhiều phụ huynh bận công việc, không có thời gian đưa đón con nên giao xe cho con tự lái đến trường. Do chưa đủ tuổi để được cấp giấy phép lái xe nên các em không hiểu luật, không nắm vững các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông; đặc biệt một số em không làm chủ tốc độ nên dễ xảy ra TNGT.

Trước tình hình trên, Phòng CSGT đã chỉ đạo các đội CSGT huyện, thị, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực trường học để hạn chế HS đi xe phân khối lớn; hạn chế tình trạng tụ tập, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu. Phòng CSGT cũng sẽ thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến các trường, phối hợp với nhà trường tổ chức ký cam kết với phụ huynh về đội mũ bảo hiểm cho HS khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không giao xe phân khối lớn cho HS chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe để góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho HS. Trong năm 2021, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã in ấn, cấp phát 6.000 quyển cẩm nang, 11.600 sổ tay và 10.000 tờ rơi tuyên truyền về an toàn giao thông đến HS.

Điều 60 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3. Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự.

 QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên