Học sinh điều khiển xe phân khối lớn đến trường: Cần giải quyết vấn đề từ “gốc”

Cập nhật: 18-11-2023 | 10:43:04

Vấn đề bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường hiện đang được các ngành chức năng quan tâm. Nhiều lần theo chân cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra đột xuất tại các trường THPT, khi đó nhiều học sinh quay đầu xe bỏ chạy; thậm chí có em trốn vào quán cà phê chờ cho lực lượng đi khỏi rồi mới đến trường và chấp nhận bỏ 1 hoặc 2 tiết học.

Có một số học sinh khi bị ra hiệu lệnh dừng xe, các em không có giấy tờ xe, chưa đủ tuổi để thi bằng lái nhưng vẫn điều khiển các dòng xe lớn phân khối nên CSGT lập biên bản và tạm giữ xe. Lúc này các em chỉ biết khóc vì nhiều lý do như sợ nhà trường hạ hạnh kiểm và ghi vào học bạ ảnh hưởng đến quá trình phấn đấu, sợ ba mẹ la và không có xe để đi học. Hỏi lý do thì các em nói ba mẹ biết chưa đủ tuổi nhưng ba mẹ không chịu mua xe 50 phân khối nên có xe nào chạy xe nấy!.

Một cán bộ CSGT kể lại, đã có trường hợp phụ huynh đến cơ quan “ăn vạ” vì con bị lực lượng chức năng giữ xe phải trốn ở nhà bạn vì về sợ ba mẹ la. Nhiều phụ huynh khi con bị phạt thì xin bỏ qua lỗi và gọi điện thoại nhờ người quen xin giúp, nhưng đều bị từ chối.

Theo lực lượng làm nhiệm vụ, con đã sai mà phụ huynh đi xin bỏ qua những sai phạm thì càng sai.

Một phụ huynh phân tích: Cái gốc vẫn là gia đình, nếu cha mẹ siết chặt không cho con chạy xe phân khối lớn thì chúng không dám tự ý.

Thiết nghĩ, việc xử phạt học sinh vi phạm của lực lượng CSGT chỉ là “phần ngọn”, trong khi cái “gốc” là từ gia đình vẫn không khắc phục được thì vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi giao xe cho con chưa đủ tuổi.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên