Học sinh hồ hởi trở lại trường lớp

Cập nhật: 08-02-2022 | 08:28:30

 Hôm qua (7-2), trường học các cấp trong tỉnh đã mở cửa đón học sinh (HS) trở lại học tập. Sân trường lại rộn ràng, náo nhiệt; hoạt động dạy học tiếp tục diễn ra sôi động.

 Học sinh trường THCS Phú An (TX.Bến Cát) đã trở lại trường học trực tiếp sau Tết Nguyên đán

 Học sinh phấn khởi

Chị Nguyễn Thùy Trinh, có con học lớp 2 trường TH Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), cho hay nắm được thời gian học trực tiếp, tối hôm trước con chị tự soạn tập vở, quần áo và dặn mẹ gọi thức dậy sớm để đi học cho kịp giờ. “Thấy con nôn nao đến trường tôi phần nào an tâm, vì thời gian học online kéo dài, không được gặp lại bạn bè, tâm lý các em ít nhiều bị ảnh hưởng”, chị Trinh chia sẻ.

Tại trường THCS Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một), ngày trở lại trường, HS vô cùng phấn khởi. Với em Huỳnh Gia Phúc, HS lớp 6, ngày đầu đến trường học trực tiếp tâm trạng em rất vui. Phúc cho biết em đã hẹn các bạn để cùng vào lớp. “Thời gian học online có một vài môn học điểm số chưa như mong muốn, em nôn nóng được học trực tiếp để cải thiện điểm số ở học kỳ II này”, Phúc tâm sự.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, trường mầm non (MN) mở cửa muộn nhất so với các cấp học khác. Trẻ ở lứa tuổi này ở nhà lâu ngày, khi trở lại trường một số bé quấy khóc vì xa cha mẹ. Tại trường MN Tuổi Ngọc (TP.Thủ Dầu Một), trong ngày đầu tiên mở cửa lại trường có 166/282 trẻ đến trường. Vào giờ ăn trưa, tại nhóm trẻ và lớp mầm, những bé ăn chậm được các cô hỗ trợ và động viên để các bé ăn hết phần cơm hoặc cháo. Sau đó các bé được cô vệ sinh sạch sẽ và nằm ngủ trong trật tự. Dù có vất vả nhưng với tình thương yêu con trẻ, các cô đã nhanh chóng rèn bé vào nề nếp, ngoan ngoãn nghe lời cô.

Tại truờng MN Ánh Dương (huyện Bàu Bàng), ngày đầu tiên trường có trên 50% trẻ đến lớp. Cô Cao Thị Thuần, Hiệu trưởng trường MN Ánh Dương, chia sẻ ngày đầu các bé trở lại trường các cô khá vất vả, nhưng bằng nghiệp vụ sư phạm và tình thương yêu như người mẹ, các cô nhanh chóng đưa bé vào khuôn khổ và tham gia các hoạt động của lớp.

HS trở lại trường lớp trong tình hình tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. HS đến trường học trực tiếp, các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tiếp tục được các trường thực hiện triệt để. Tất cả HS đến trường đều đeo khẩu trang. Bước vào cổng trường các em đều được đo thân nhiệt. Những em có thân nhiệt trên 37,5 độ và chưa thực hiện test Covid-19 trong ngày hôm trước đều phải ngồi ở cổng trường để kiểm tra sức khỏe.

Sớm tổ chức bán trú

Ngay khi ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) có kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, TP.Thuận An là địa phương mạnh dạn thí điểm cho HS MN, tiểu học (TH) học trực tiếp. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tất cả các trường trên thành phố đã mở cửa đón HS. Theo thống kê của Phòng GD-ĐT TP.Thuận An, trong ngày 7-2 có 70% trẻ MN, 90% HS TH và 96% HS THCS đã đi học trực tiếp. Về việc thực hiện bán trú cho HS 2 cấp học là MN và TH, hiện tại có khoảng 50% trường tổ chức thực hiện, số trường còn lại sẽ tổ chức vào giữa tuần này để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh HS.

Huyện Dầu Tiếng là địa phương thận trọng trong việc tổ chức cho HS học trực tiếp. Ngày 7-2, HS MN,TH,THCS của huyện Dầu Tiếng cũng đã đi học trực tiếp. Trong đó, HS MN, MG đạt tỷ lệ gần 50%, HS khối TH, THCS đạt trên 95%. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ MN, nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp TH, ngành GD-ĐT huyện sẽ sớm tổ chức bán trú cho HS ở 2 cấp học này. Thầy Tạ Tấn Tuấn, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Dầu Tiếng, cho biết sau khi ổn định nề nếp, trong tuần này các trường MN sẽ tổ chức bán trú. Đến ngày 14-2, các trường TH cũng sẽ thực hiện bán trú đại trà.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết triển khai dạy học sau Tết Nguyên đán 2022, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các đơn vị, trường học cần bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất, an toàn vệ sinh cho HS khi quay trở lại học trực tiếp từ ngày 7-2 ở tất cả các cấp học. Riêng cấp TH và MN, các đơn vị thực hiện linh hoạt, khuyến khích mở rộng ở các khối lớp; triển khai cho cha mẹ HS đăng ký đồng ý học trực tuyến nếu chưa an tâm khi cho HS đến trường.

“Ngành cũng đề nghị các đơn vị thực hiện kiểm tra bằng hình thức trực tiếp thay cho hình thức trực tuyến để bảo đảm đánh giá đúng năng lực của HS. Các trường tổ chức tập huấn, phổ biến cho giáo viên cách thức xử lý các tình huống dịch bệnh xảy ra trong trường học; triển khai đồng bộ đến tất cả các cấp học. Riêng đối với cấp TH và MN, ngành đề nghị các trường kiểm tra kỹ về cơ sở vật chất, bảo đảm an toàn cho HS khi tổ chức dạy hai buổi. Nếu những đơn vị cần có thời gian chuẩn bị về cơ sở vật chất thì triển khai dạy một buổi trong 1 - 2 tuần đầu khi quay trở lại học trực tiếp; sau đó sắp xếp, ổn định tình hình HS để tổ chức buổi thứ hai ở những đơn vị thực hiện dạy hai buổi”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Nhật Hằng nói.

 Ngành GD-ĐT tỉnh đề nghị các đơn vị thực hiện kiểm tra bằng hình thức trực tiếp thay cho hình thức trực tuyến để bảo đảm đánh giá đúng năng lực của HS. Các trường tổ chức tập huấn, phổ biến cho giáo viên cách thức xử lý các tình huống dịch bệnh xảy ra trong trường học; triển khai đồng bộ đến tất cả các cấp học.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X