Học sinh hồi hộp chờ điểm chuẩn vào lớp 10

Cập nhật: 14-07-2022 | 08:31:47

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Sau khi biết kết quả thi, hiện nay học sinh (HS) các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang hồi hộp chờ SởGD-ĐT công bố điểm tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023. Dự kiến vào ngày 16-7, Sở GD-ĐT sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường THPT công lập trên website của sở.


Học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lên lớp 10 năm học 2022-2023 vừa qua

Điểm bình quân giảm

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023, toàn tỉnh có hơn 19.600 HS tham gia. Các em thi 3 môn: Ngữ văn, toán và tiếng Anh. Theo đánh giá của hội đồng chấm thi, môn toán các thí sinh trình bày đạt yêu cầu của đề bài, có một số học sinh trình bày theo cách sáng tạo; học sinh vẽ parapol tốt hơn nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên, phần hình học còn yếu. Với môn ngữ văn, các bài thi bảo đảm lập trường tư tưởng, kiến thức, kỹ năng; vận dụng tốt kiến thức kỹ năng trong bài làm. Còn với môn tiếng Anh, các thí sinh còn viết theo kiểu dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh nên giáo viên cần phải chú trọng dạy từ vựng, cho học sinh thực hành viết câu, viết đoạn.

Năm học 2021-2022 là một năm học khá đặc biệt do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến công tác ôn tập cũng như tâm lý của giáo viên và HS. Một thời gian dài, ngành GD-ĐT phải chuyển từ hình thức dạy học trực tiếp sang dạy học trực tuyến, gây khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng ôn tập cho thí sinh thi năm nay. Theo Sở GD-ĐT, qua thống kê điểm thi tuyển sinh năm học 2022- 2023, có 87.29% bài thi môn ngữ văn, 37.48% bài thi môn tiếng Anh và 52,95% bài thi môn toán có điểm thi từ trung bình trở lên (năm 2021, ngữ văn 92,3%, tiếng Anh 50,15% và toán có 32,93% bài thi đạt điểm thi từ trung bình trở lên).

Kết quả thi do Sở GD-ĐT công bố đã phản ánh rõ nét chất lượng giáo dục ở các huyện, thị, thành phố và từng trường THCS trong tỉnh. TP.Thủ Dầu Một vẫn duy trì vị trí đứng đầu số HS có điểm trên trung bình ở cả 3 môn thi ngữ văn, toán và tiếng Anh với số điểm bình quân đạt 5,833. Chỉ riêng 46 điểm 10 ở hai môn toán và tiếng Anh, TP.Thủ Dầu Một có tới 24 em, chiếm hơn 50%. Ở môn ngữ văn, TP.Thủ Dầu Một cũng có tới 92,33% bài thi có điểm trên trung bình. Hai huyện Bàu Bàng và Dầu Tiếng có số điểm bình quân thấp nhất lần lượt là 4,369 và 4,764. Trong kỳ thi năm nay vẫn còn xuất hiện điểm 0, trong đó môn toán có 92 bài điểm 0; môn ngữ văn có 2 bài điểm 0.

Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bắc Tân Uyên cho biết, năm nay huyện Bắc Tân Uyên có điểm bình quân là 5,313, đứng thứ 4 toàn tỉnh. Mặc dù điểm bình quân năm 2022 thấp hơn năm 2021 nhưng kết quả này không thay đổi thứ tự xếp hạng của huyện so với năm ngoái. Đây là cả quá trình nỗ lực của thầy và trò trên địa bàn huyện trong suốt thời gian dạy và học dưới tác động của đại dịch Covid-19. Hy vọng năm nay điểm chuẩn không có nhiều sự thay đổi.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Nhìn qua kết quả chung có thể thấy mức điểm bình quân năm 2022 thấp hơn so với các năm trước. Nhưng đó cũng là nỗ lực vượt khó của thầy và trò trong năm học đầy biến động, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Hiện Sở GD-ĐT mới công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10. Kết quả thi vẫn chưa thể xác định các em có trúng tuyển hay không do còn tùy thuộc vào điểm chuẩn và nguyện vọng các em đăng ký”.

Hồi hộp chờ điểm chuẩn

Nhiều phụ huynh và HS “thở phào” nhưng chưa nhẹ nhõm khi vẫn canh cánh bên lòng nỗi lo không biết điểm chuẩn năm nay vào các trường công lập sẽ ở mức nào. Trong những ngày này, sự lo lắng của các bậc phụ huynh càng hiện rõ khi gần đến ngày công bố điểm chuẩn. Biết điểm thi của con rồi nhưng chưa thể biết điểm chuẩn trúng tuyển, điểm chuẩn của ngôi trường mà con mình đăng ký thi vào có đạt hay không nên họ càng lo lắng.

Chị Phùng Thị Thanh Hoa ở phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An cho biết: “Khi biết con gái đạt 14,65 điểm trong kỳ thi vừa qua tôi cũng khá lo lắng. Năm nay con gái tôi thi vào trường THPT Nguyễn Trãi nhưng năm nay thấy số lượng HS thi vào đây khá nhiều nên không biết điểm chuẩn của trường có cao hơn không. Giờ chỉ trông mong tới ngày có điểm chuẩn để còn có kế hoạch lựa chọn trường phù hợp với con”.

Còn với em Võ Phạm Phương Phương, HS trường THCS Trịnh Hoài Đức (TP. Thuận An) chia sẻ: “Em thi vào trường THPT Võ Minh Đức. Với tổng điểm 3 môn là 17,55, em vẫn còn nhiều lo lắng không biết mình có đậu vào trường không vì trường Võ Minh Đức năm nào hồ sơ đăng ký cũng nhiều và điểm chuẩn cũng cao. Hy vọng năm nay điểm chuẩn không quá cao để em và các bạn có thể đậu theo nguyện vọng đăng ký”.

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó hiệu Trưởng trường THPT Huỳnh Văn Nghệ (TX.Tân Uyên) cho biết: “Năm học 2022-2023, nhà trường dự kiến tuyển 440 HS. Năm ngoái điểm chuẩn của trường ở mức 14,75. Năm nay thông qua bảng điểm thấy chất lượng HS thi đầu vào ở trường cũng ngang năm ngoái. Thí sinh cao điểm nhất của trường đạt 26,75 điểm. Trước mắt, kết quả thi vẫn chưa nói lên được điều gì, bởi sau khi có điểm chuẩn vẫn còn chờ số lượng HS rút hồ sơ chuyển đi các trường tư thục, về quê… qua đó có thể tăng cơ hội trúng tuyển cho những em khác”.

Theo Sở GD-ĐT, năm nay điểm chuẩn của một số trường sẽ có sự thay đổi đáng kể do phụ huynh và HS căn cứ theo điểm chuẩn năm ngoái để đăng ký nguyện vọng. Từ đó dẫn đến hiện tượng một số trường năm ngoái có điểm chuẩn thấp nhưng năm nay số lượng học sinh đăng ký quá nhiều nên điểm chuẩn có thể sẽ chênh lệch so với năm ngoái khá nhiều.

Thực hiện phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, theo kế hoạch, năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT sẽ tuyển hơn 16.000 HS vào lớp 10 THPT công lập. Dự kiến ngày 16-7 sở sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường THPT công lập trên website của sở.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X