Học sinh lớp 9 đã an tâm trở lại trường lớp

Cập nhật: 21-12-2021 | 09:05:21

Sau bao ngày đợi mong, hôm qua (20-12), học sinh (HS) lớp 9 của nhiều địa phương trong tỉnh đã trở lại trường học trực tiếp. Hơn 3 tháng học online để phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày khai giảng năm học 2021-2022, đây là ngày đầu tiên các em đến trường. Sự hân hoan lộ rõ qua từng ánh mắt của các em HS.

 HS trường THCS Trần Đại Nghĩa (TP.Thuận An) xếp hàng rửa tay trước khi vào trường

Trở lại trường trong an toàn

Sắm đồng phục cho năm học mới 2021-2022 đã lâu, nhưng đây là lần đầu các em mới được mặc đến trường. Em Nguyễn Thanh Thảo, HS trường THCS Phú Cường (TP. Thủ Dầu Một) chia sẻ: “Em mong chờ ngày này lâu lắm rồi. Nay trở lại học trực tiếp, nhìn ngôi trường được sơn sửa lại sạch đẹp, thầy cô hân hoan chào đón, em thấy phấn chấn hẳn lên”.

Phấn khởi khi trở lại trường lớp gặp thầy cô, bạn bè nhưng các em đều có ý thức thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Tất cả HS đến trường đều đeo khẩu trang. Các em cũng giữ khoảng cách khi thể hiện niềm vui gặp lại bạn bè. Trước khi bước vào cổng trường, HS lớp 9 trường THCS Trần Đại Nghĩa (TP.Thuận An) xếp hàng ngay ngắn rửa tay, đo thân nhiệt bằng thiết bị tự động. Cô Trần Thụy Hưng Hảo, Hiệu trưởng trường THCS Trần Đại Nghĩa cho biết, năm nay trường có 118 HS lớp 9, qua test Covid-19 trong ngày 19-12, rất mừng khi các em đều âm tính. Để bảo đảm an toàn, mỗi tuần trường thực hiện test 2 lần theo hình thức lấy mẫu gộp.

Tại những trường THCS khác, HS trước khi vào lớp đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Những em chưa tham gia test vào ngày trước khi đến trường đều được test nhanh ngay tại chỗ, có kết quả âm tính mới được vào lớp học. HS trở lại trường, yếu tố an toàn phòng, chống dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Trường THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một) đã nhắc nhở HS đi học đem theo bình nước cá nhân, nước súc miệng, dung dịch rửa tay khô (nếu có). Mỗi em đem theo khăn sạch để lau tay và một khăn lau sạch để lau bàn ghế của mình và mang về giặt. HS đeo khẩu trang trong suốt quá trình học, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường…

Cô Dương Thị Hào, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Cừ, chia sẻ: “Trường nỗ lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên tinh thần cẩn trọng và trách nhiệm đối với sức khỏe, an toàn của tất cả HS, giáo viên khi các em đi học trở lại. Nhà trường mong nhận được sự đồng cảm và hợp tác từ cha mẹ HS để xây dựng môi trường học tập an toàn, công tác phòng, chống dịch bệnh trong và ngoài nhà trường đạt hiệu quả”.

Động viên học sinh nỗ lực học tập

Triển khai dạy học trong trạng thái “bình thường mới”, tùy vào cấp độ dịch, các huyện, thị, thành phố quyết định thời gian cho HS học trực tiếp. Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), cho biết sở hướng dẫn các trường tổ chức dạy học trực tiếp trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt trong kiểm soát, phù hợp với trạng thái “bình thường mới” của năm học 2021-2022. Việc cho HS học trực tiếp được ngành triển khai có lộ trình, từng bước, bảo đảm an toàn. Đối với cấp THCS, HS khối 9 đi học trở lại để chuẩn bị tốt cho việc thi tuyển sinh vào lớp 10.

Ngày đầu các em đến trường học trực tiếp đúng vào ngày đầu tuần. Tránh tập trung đông người, các trường không tổ chức sinh hoạt dưới cờ. Thay vào đó, trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm, giờ học môn giáo dục công dân, giáo dục thể chất, thầy cô lồng ghép tư vấn tâm lý cho HS khi trở lại học trực tiếp. Các phòng GD-ĐT huyện, thị xã, thành phố cũng thực hiện khảo sát để nắm được tâm lý, nguyện vọng của cha mẹ và các em HS; tích cực tuyên truyền để có sự đồng thuận cao, bảo đảm an toàn khi trở lại học trực tiếp.

Trong nhiều tháng học trực tuyến, việc tiếp thu kiến thức của HS ít nhiều bị hạn chế so với việc học trực tiếp. Do đó, khi HS trở lại trường, thầy cô có kế hoạch thực hiện kiểm tra, đánh giá bằng nhiều hình thức, qua đó củng cố lại kiến thức cho HS. Không tạo áp lực cho HS, trong tuần đầu HS trở lại trường, Ban Giám hiệu trường THCS Phú An (TX.Bến Cát) chỉ đạo giáo viên ôn lại kiến thức các em đã học trực tuyến. Đến tuần thứ hai trường tổ chức kiểm tra, đồng thời dạy kiến thức mới. Bước sang đầu học kỳ II, trường có kế hoạch tổ chức dạy tăng tiết đối với các môn thi tuyển sinh lớp 10 là: Ngữ văn, toán, tiếng Anh.

Hướng dẫn các trường triển khai dạy học trực tiếp, TS Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở GD-ĐT, nhấn mạnh các đơn vị, trường học cần có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, theo dõi, đưa ra giải pháp kịp thời; nỗ lực hết mình để nâng cao chất lượng dạy và học. Ban giám hiệu nhà trường tạo sự đoàn kết, đồng thuận; lập kế hoạch, hướng dẫn cụ thể, phân công giảng dạy và sắp xếp thời khóa biểu hợp lý để dạy bổ sung kiến thức cho HS theo đúng hướng dẫn của Sở GD-ĐT.

 Đối với cấp THCS, Sở GD-ĐT khuyến khích cho HS khối 9, 8, 7 trở lại học trực tiếp. Riêng đối với khối 6, HS học trực tiếp khi đã được tiêm mũi 1 vắc xin. Nếu các đơn vị chưa thực hiện tiêm mũi 1 vắc xin cho HS, khi có nhu cầu triển khai tổ chức cho HS trở lại học trực tiếp cần thực hiện lấy ý kiến đồng thuận của đa số phụ huynh. Trong quá trình triển khai dạy học trực tiếp, các đơn vị cần bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cập nhật thường xuyên thông tin cấp độ dịch của từng vùng và linh hoạt trong việc tập trung HS ở từng khối lớp với số lượng phù hợp khi trở lại học trực tiếp.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X