Học sinh mầm non, tiểu học từng bước trở lại trường

Cập nhật: 07-01-2022 | 08:38:38

 Từ cuối tháng 12-2021, các trường mầm non (MN), tiểu học (TH) ở một số địa phương trong tỉnh đã tổ chức đón học sinh (HS) trở lại trường lớp. Quyết định này căn cứ vào tình hình dịch bệnh ở từng vùng và nhu cầu của các bậc phụ huynh HS.

 Học sinh tiểu học ở TP.Thuận An đã đến trường học trực tiếp

Đáp ứng nhu cầu của phụ huynh

Tại TP.Thuận An, từ ngày 20-12, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) thành phố đã thực hiện thí điểm cho trẻ MN, mẫu giáo, HS TH đi học trở lại. Trong tuần đầu tiên, có 6 trường TH tổ chức cho HS khối 1, khối 2 và 5 trường MN tổ chức đón HS trở lại trường học trực tiếp. Do thực hiện thí điểm, mỗi trường chỉ tổ chức 1-2 lớp ở mỗi khối. Đến nay, các trường TH đã mở rộng số HS từ lớp 1 đến lớp 5 học trực tiếp.

Tại TX.Tân Uyên, thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Phòng GD-ĐT thị xã đã hướng dẫn các trường MN, TH tổ chức đón các em trở lại trường. Ông Trần Anh Dũng, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên cho biết, căn cứ tình hình, diễn biến và cấp độ dịch bệnh, phòng tham mưu UBND thị xã hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp, chuyển trạng thái của các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trên địa bàn. Riêng cấp TH, từ ngày 20- 12 đến 31-12 thực hiện thí điểm đối với HS lớp 1, lớp 2; sau 2 tuần tiếp tục mở rộng dần HS khối 3, 4, 5. Từ ngày 3-1 đến 4-2-2022, thị xã tiếp tục giai đoạn mở rộng thí điểm. Sau Tết Nguyên đán 2022, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, thị xã sẽ tổ chức học tập trực tiếp cho HS TH theo kế hoạch của trường.

Thận trọng khi cho HS trở lại trường, trong tuần này, TP.Thủ Dầu Một chỉ có một số trường MN ngoài công lập mở cửa đón trẻ. Tại trường MN Bé Yêu (phường Phú Lợi), hiện có 40 bé được cha mẹ đăng ký cho các cháu đến trường. Ban Giám hiệu nhà trường cho biết, đa số trẻ ở trường là con em công nhân lao động. Do đó, số trẻ nhiều hay ít trường vẫn mở cửa đón cháu để phụ huynh an tâm làm việc.

Từng bước và thận trọng

Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, trẻ em MN trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng đến cơ sở giáo dục nên ít nhiều bị ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, thể chất và sự phát triển toàn diện của trẻ; cha mẹ trẻ không thể tham gia lao động, sản xuất vì phải dành thời gian chăm sóc trẻ tại nhà. Do đó, khi tỉnh trở về trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngành GD-ĐT đã từng bước tổ chức cho HS các cấp đến trường, trong đó có trẻ MN. Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, quan điểm của sở là thận trọng, từng bước cho HS cấp MN, TH trở lại trường.

Cơ sở giáo dục MN tự rà soát đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phối hợp với y tế địa phương xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19; xử lý khi có trẻ em, cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ của trẻ em là F0 bảo đảm theo quy định.

Thận trọng nhất là ở bậc MN. Các trường chỉ đón trẻ trở lại khi bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh và phụ huynh có nhu cầu đăng ký cho con em đến trường. Tại TX.Tân Uyên, các trường MN như: Hoa Thủy Tiên, Huỳnh Thị Chấu, Hoa Sen số trẻ đến trường chỉ vài chục bé. Tuy số lượng trẻ ít, ở nhiều độ tuổi, có lớp chỉ 3 - 4 bé, nhưng các trường vẫn tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đúng theo chương trình giáo dục MN. Đối với những bé chưa đến trường, giáo viên xây dựng video clip gửi phụ huynh chăm sóc con tại nhà.

Bảo đảm phòng, chống dịch bệnh là điều kiện bắt buộc khi các trường tổ chức dạy trực tiếp cho HS. Dù số lượng trẻ ít nhưng các hoạt động vẫn được các trường thực hiện bài bản. Hàng tuần, các trường tổ chức test ngẫu nhiên kiểm tra Covid-19 đối với cô trò. Hàng ngày, giáo viên thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn đồ dùng, đồ chơi; trẻ lớp nào chơi ở khu vực của lớp đó…

Đối với cấp TH cũng vậy, các trường tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc “5K” của Bộ Y tế. Tại trường TH Bình Hòa (TP. Thuận An), nhà trường tổ chức HS ngồi giãn cách trong lớp, mỗi phòng tối đa 24 em. Giờ ra chơi nhà trường chia khu vực cho mỗi lớp, đồng thời bố trí giờ chơi các khối lớp lệch nhau 30 phút. Đối với công tác vệ sinh, cứ cuối ngày bàn ghế, lớp học được vệ sinh sạch sẽ; cuối tuần trường thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường.

 ÁNH SÁNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X