Học sinh nghỉ tết dài ngày, phụ huynh lên kế hoạch du xuân

Cập nhật: 11-01-2023 | 09:27:34

Năm nay, theo kế hoạch học sinh (HS) các cấp ở Bình Dương sẽ được nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 từ ngày 18-1 (nhằm ngày 27 tháng chạp) đến hết ngày 29-1 (mùng 8 tháng giêng). Theo lịch, HS Bình Dương có tổng số 12 ngày nghỉ, nhiều phụ huynh phấn khởi lên kế hoạch du xuân nhưng cũng không ít phụ huynh lo lắng về lịch nghỉ này.


Học sinh Bình Dương được nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tổng cộng 12 ngày

HS được nghỉ tết gần nửa tháng

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 2771/HD-SGDĐT hướng dẫn về việc nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho các cơ sở giáo dục. Theo đó, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ được nghỉ từ ngày 18-1 (nhằm ngày 27 tháng chạp) đến hết ngày 29-1 (mùng 8 tháng giêng). Như vậy, tính cả những ngày nghỉ cuối tuần thì tổng số ngày nghỉ của HS trong dịp Tết Nguyên đán năm nay là 12 ngày.

Để việc đón tết được diễn ra thuận lợi, an toàn, lành mạnh, Sở GD&ĐT cũng yêu cầu toàn ngành phải thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn. Cụ thể, lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể của các cơ sở giáo dục có trách nhiệm tổ chức rà soát, kiểm tra và thực hiện đầy đủ chế độ cho người lao động; tổ chức thăm hỏi, động viên HS thuộc gia đình chính sách, HS mồ côi, không nơi nương tựa; cán bộ, giáo viên, nhân viên hưu trí có hoàn cảnh khó khăn...; tổ chức vui xuân, đón tết lành mạnh, an toàn và tiết kiệm.

Theo Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục phải bảo đảm giữ gìn an toàn đơn vị trong thời gian trước, trong và sau tết; phối hợp chặt chẽ với công an địa phương để triển khai các biện pháp cần thiết nhằm xử lý kịp thời và bảo đảm công tác an ninh, an toàn tuyệt đối về trang thiết bị, cơ sở vật chất; tổ chức vệ sinh trường lớp “xanh - sạch - đẹp”. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý, giáo dục, tổ chức cho HS vui xuân lành mạnh, thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; không chơi cờ bạc và các tệ nạn xã hội… Ngay sau kỳ nghỉ tết, các đơn vị phải khẩn trương ổn định nề nếp dạy, học và làm việc bình thường.

Phụ huynh vừa mừng vừa lo

Trước thông tin HS được nghỉ tết kéo dài gần nửa tháng, nhiều phụ huynh phấn khởi đã lên kế hoạch cho con em trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng hoặc về quê thăm người thân, họ hàng. Anh Tống Phước Minh ở phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết năm nay công ty được nghỉ tết sớm cùng với các con được nghỉ tết dài ngày nên vợ chồng anh chị quyết định cả nhà cùng về quê Hà Tĩnh đón tết. “Sau mấy năm dịch bệnh, bao nhiêu kế hoạch về quê bị hoãn lại không thực hiện được nên ông bà cũng nhớ con, nhớ cháu. Tôi cũng muốn cho các con được trải nghiệm không khí tết sum vầy ở quê nhà và các con có nhiều thời gian vui chơi bên ông bà. Thời gian nghỉ tết dài ngày như thế này rất thuận tiện cho các cháu đi tàu xe đỡ cập rập và vất vả”, anh Minh cho biết thêm.

Từ khi biết lịch nghỉ tết của các con, gia đình chị Trần Thị Hoa ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, tất bật lên kế hoạch chọn địa điểm để du xuân vào những ngày đầu năm mới. Chị Hoa chia sẻ: “Do quê nội ở Thanh Hóa, quê ngoại ở Quảng Bình nên khi về tết chúng tôi phải di chuyển qua lại giữa hai địa điểm nên không đủ thời gian. Thay vì về tết thì gia đình chúng tôi thường chọn cho các cháu về quê vào dịp hè cho thoải mái hơn. Tết năm nay biết con được nghỉ lâu nên gia đình chúng tôi đang tham khảo một số địa điểm để đưa các con đi du lịch đầu năm mới. Đây cũng coi như phần thưởng cho các cháu sau một thời gian học tập căng thẳng”.

Bên cạnh nhiều phụ huynh phấn khởi thì cũng có không ít phụ huynh bày tỏ lo lắng khi lịch nghỉ của các con chênh lệch với thời gian nghỉ của cha mẹ. Khi được thông báo HS nghỉ tết 12 ngày, chị Thúy Hằng ở phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, vừa mừng vừa lo. Mừng vì được nghỉ học dài ngày các con có thể chơi tết thoải mái hơn. Nhưng cũng có nhiều cái phải lo vì nghỉ học lâu ngày, trẻ vui chơi thỏa thích rồi các con ngại đi học trở lại sau tết, nhất là các bé cấp mầm non và tiểu học. “Con gái tôi mới chỉ hơn 2 tuổi, học ở trường mầm non công lập nên khi biết tin nghỉ tết 12 ngày tôi cũng cảm thấy lo thật sự. Hai vợ chồng phải đi làm lại từ ngày mùng 6, vợ chồng tôi không có ông bà ở cùng, mọi việc đều tự xoay xở. Chắc vợ chồng lại thay nhau nghỉ trông con đến khi con đi học trở lại”, chị Hằng cười nói.

Có thể thấy khung thời gian nghỉ lễ, tết không thể áp cụ thể vào từng đối tượng HS và phụ huynh do còn nhiều yếu tố chi phối như nhu cầu nghỉ tết, giờ đi làm của phụ huynh, chương trình dạy học của nhà trường... Do đó, phụ huynh và HS có thể chủ động linh hoạt sắp xếp thời gian để phù hợp với lịch trình cá nhân và tình hình học tập của con.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sẽ được nghỉ từ ngày 18-1 (nhằm ngày 27 tháng chạp) đến hết ngày 29-1 (mùng 8 tháng giêng). Như vậy, tính cả những ngày nghỉ cuối tuần thì tổng số ngày nghỉ của HS trong dịp Tết Nguyên đán năm nay là 12 ngày.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X