Học sinh trung học: Miệt mài nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 23-12-2019 | 07:57:39

 Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh (HS) trung học, do Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức vừa khép lại. Nhìn lại cuộc thi năm nay cho thấy, HS đã thể hiện được tài năng, sự sáng tạo vượt trội qua các dự án dự thi.

 Dự án của học sinh trường THCS Quang Trung (huyện Bàu Bàng) đạt giải nhất ở cấp THCS

 Năm học 2019-2020, phong trào nghiên cứu khoa học của HS diễn ra sôi nổi tại các trường THCS, THPT trong tỉnh. Từ những đề tài được đánh giá cao trong các cuộc thi cấp huyện, thị, thành phố, cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh năm nay có 56 dự án của HS THCS và 41 dự án của HS các trường THPT dự thi. Các dự án thuộc nhiều lĩnh vực như: hệ thống nhúng, kỹ thuật cơ khí, khoa học vật liệu, phần mềm hệ thống, khoa học thực vật, khoa học xã hội và hành vi... Có thể thấy, công tác nghiên cứu khoa học và tổ chức cuộc thi KHKT dành cho HS trung học đã có tác dụng tích cực đến việc đổi mới phương pháp dạy và học trong nhà trường; góp phần tích cực trong đổi mới giáo dục phổ thông, định hướng phát triển năng lực HS.

Từ các dự án HS dự thi, các em đã vận dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Trong cuộc thi năm nay, nhìn lại kết quả thi cho thấy HS ở các vùng nông thôn đã có sự bứt phá về chất lượng. Cụ thể, HS ở huyện Bắc Tân Uyên đã đạt được 3 giải thưởng; trong đó, HS trường THPT Thường Tân đạt 1 giải ba và 1 giải khuyến khích, HS trường THPT Lê Lợi đạt 1 giải ba. Rõ ràng, sự thành công của các HS hôm nay đã phản ánh chất lượng của người thầy vùng nông thôn đã ngày đêm nỗ lực đem hết năng lực, tâm huyết vực dậy chất lượng giáo dục.

Với huyện Bàu Bàng, có 3 dự án của HS THCS đạt giải, trong đó dự án “thiết bị hỗ trợ người già, người khuyết tật phục hồi một số di chứng sau tai biến mạch máu não thông qua Smartphone” của 2 em: Vũ Đức Thắng, HS lớp 9 và Mai Công Chiến HS lớp 8 trường THCS Quang Trung đã chinh phục được Ban giám khảo và xuất sắc đạt giải nhất ở cấp THCS.

 “Cuộc thi KHKT tạo cơ hội để HS trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu, chia sẻ các ý tưởng khoa học, các dự án khoa học với bạn bè trong tỉnh. Từ cuộc thi này giúp cho thế hệ trẻ nhận thức được khoa học - công nghệ thực sự là động lực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội, đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa, góp phần quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Thầy Nguyễn Văn Dũng, giáo viên hướng dẫn nhận xét: “Cả 2 em đều là HS giỏi, các em thích tìm tòi, khám phá, nghiên cứu khoa học. Các em đã vận dụng kiến thức ở các môn: vật lý, hóa học, sinh học và công nghệ để thực hiện thành công dự án trên”. Em Thắng cho biết, thiết bị giúp cho người bệnh sau tai biến mạch máu não phục hồi các di chứng về tập nói, tập hệ vận động tay và chân nhanh, hiệu quả nhất. Thiết bị này cũng giúp nhân viên y tế, bác sĩ đỡ vất vả hơn trong việc hướng dẫn, tập luyện, chăm sóc bệnh nhân. Với người nhà có thể vừa đi làm, vừa theo dõi, động viên, chăm sóc người già, người khuyết tật ở nhà tốt nhất. “nếu được nhà nước kiểm định, cho phát hành sản phẩm có thể sử dụng ở các hộ gia đình có nhu cầu sử dụng, các bệnh viện trong nước và các nước trên thế giới”, 2 em cho biết như vậy.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhận xét, chất lượng dự án HS dự thi năm nay được đầu tư công phu hơn, mang tính chuyên môn cao, thể hiện quá trình nghiên cứu khoa học nghiêm túc của HS. Thí sinh đã thể hiện tốt sự hiểu biết tường tận về đề tài nghiên cứu của mình qua cách trả lời câu hỏi của ban giám khảo một cách lưu loát. Từ những dự án của HS dự thi, Sở đã chọn 2 dự án tốt nhất và có khả năng phát triển để tham dự kỳ thi cấp quốc gia sắp tới. Cả 2 dự án đều của HS trường THPT Chuyên Hùng Vương, đó là: “Nghiên cứu công nghệ sản xuất vật liệu composite từ vỏ xe phế thải, keo dán tổng hợp UF và nhựa phế liệu” đã đạt giải nhất và dự án: “Nghiên cứu phân tích tái tạo tín hiệu cơ chân hỗ trợ việc tập đi cho trẻ em bại liệt” đạt giải nhì tại cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm nay.

 ÁNH SÁNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X