Học tập để hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân

Cập nhật: 04-10-2017 | 08:26:07

Hàng năm, tháng khuyến học, khuyến tài diễn ra từ ngày 2-9 đến 2-10 và tuần lễ học tập suốt đời từ ngày 2 đến 8-10. “Học tập để hoàn thiện nhân cách, phát triển bản thân”, chính là chủ đề của tuần lễ học tập được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) phát động trong năm 2017 này.

 

 Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương trao học bổng cho HS vượt khó học giỏi phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An

 Học nữa, học mãi

Tuần lễ học tập suốt đời nhằm xây dựng một xã hội học tập. Qua đây, tất cả mọi người, từ học sinh (HS), sinh viên, cán bộ, nhân viên, người lao động nhận thức được ý nghĩa và tính cấp thiết của việc cập nhật, tiếp thu, vận dụng những tri thức mới vào công việc, vào sản xuất và các hoạt động trong xã hội, nhằm tăng năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế, giảm nghèo, phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc sống.

“Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã khơi dậy truyền thống hiếu học của dân tộc ta. Với Bình Dương, nhiều năm qua cuộc vận động này đã nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Qua đó đã xây dựng một xã hội học tập thực sự, góp phần tích cực vào sự nghiệp GD-ĐT của tỉnh nhà, đồng thời chất lượng giáo dục được nâng lên rõ rệt”.

(Ông Trần Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh)

Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, trường học các cấp trong tỉnh đã và đang có kế hoạch tổ chức các hình thức học tập. Ngoài treo băng rôn hưởng ứng tuần lễ, các nhà trường chỉ đạo thư viện trường giới thiệu về sách và các tài liệu điện tử trên website của nhà trường nhằm chia sẻ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho HS tìm đọc, nâng cao kỹ năng tự học. Tại trường Tiểu học Bình Thuận (TX.Thuận An), giờ ra chơi HS tìm đến thư viện nhà trường nhiều hơn hẳn, bởi các em được giáo viên giới thiệu những đầu sách mới trong năm nay. Với phòng đọc thoáng mát, HS thỏa sức đắm mình vào khối kho tàng kiến thức từ trong sách, truyện đủ thể loại có sẵn ở thư viện. Ngoài đọc tại chỗ, các em còn mượn về nhà để đọc thêm. Cô Đỗ Huỳnh Kiều, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho biết, hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, ngành đã chỉ đạo các trường học tổ chức những hoạt động phù hợp với đặc điểm từng trường. Nhà trường vận động giáo viên, HS tích cực vào thư viện đọc sách báo để có nguồn kiến thức phong phú, đa dạng.

Không chỉ có HS ngồi trên ghế nhà trường mới học tập, mà tuần lễ này còn vận động mọi người cùng tham gia học tập. Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho rằng, xây dựng một xã hội học tập, các trung tâm học tập cộng đồng tổ chức, hướng dẫn cho người dân biết cách sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử để truy cập internet và tìm đọc những thông tin có ích phục vụ đời sống. Các trung tâm còn triển khai thực hiện các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn giúp cho người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội và các chương trình giáo dục về kỹ năng sống cho người có nhu cầu.

Khuyến học - khuyến tài

Khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta. Trong năm học này, ngành GD-ĐT phối hợp với địa phương đưa tất cả con em trong độ tuổi đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và huy động các cháu 6 tuổi vào lớp 1. Hoạt động khuyến học được thực hiện xuyên suốt trong cả năm học, nhưng đậm nét nhất là vào dịp tổng kết năm học và mùa tựu trường. Để động viên, khuyến khích tinh thần hiếu học của HS, năm nào cũng vậy, các trường, hội khuyến học các cấp đã vận động các tổ chức kinh tế, xã hội cấp học bổng, dụng cụ học tập cho HS giỏi, HS nghèo hiếu học trong tỉnh. Từ đầu tháng 9 đến nay, hoạt động này diễn ra liên tục ở khắp các địa phương trong tỉnh. Cụ thể, Công ty Sản xuất- Xuất nhập khẩu Bình Dương TNHH MTV trao 40 suất học bổng cho HS nghèo hiếu học địa bàn TX.Bến Cát và Bàu Bàng. Hay mới đây nhất là Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh trao 340 suất học bổng, xe đạp, máy tính cho HS có hoàn cảnh khó khăn; 246 HS vượt khó, học giỏi trên địa bàn tỉnh đã nhận học bổng Kocham nâng bước ước mơ…

 H.THÁI 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X