Học tập, làm theo Bác lan tỏa ở cơ sở

Cập nhật: 06-07-2022 | 08:29:13

Thời gian qua, các chi bộ Đảng trên địa bàn huyện Phú Giáo đã có nhiều cách làm thiết thực, cụ thể trong việc thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, mang lại nhiều kết quả tích cực.

Gắn với xây dựng nông thôn mới

Tại Chi bộ ấp 1B, xã Phước Hòa, việc học tập và làm theo Bác được gắn với phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao”. Theo đó, Chi bộ ấp 1B triển khai đến cán bộ, đảng viên và cùng với đoàn thể tổ chức họp dân để lắng nghe ý kiến phản hồi từ nhân dân. Thông tin đưa ra trong cuộc họp rõ ràng, minh bạch nên người dân nhận thấy lợi ích việc mở rộng đường giao thông đã đồng tình ủng hộ; đồng thời tích cực, tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất làm đường, cùng chính quyền địa phương xây dựng đường giao thông nông thôn. Khi trục đường được mở rộng, thông thoáng, an toàn và thuận tiện cho việc đi lại, người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi. Đến nay, trên toàn ấp đã có 9 tuyến đường được bê tông hóa, một số tuyến đường khác cũng đang được ấp vận động với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm.

Không chỉ hiến đất làm đường, nhiều hộ gia đình đã tự nghiên cứu, học hỏi và giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Tiêu biểu là các phong trào giúp đỡ nhau phát triển kinh tế hộ gia đình của các tổ chức hội, đoàn thể. Trong đó, chi hội phụ nữ ấp có phong trào “Nuôi heo đất”, “Quỹ xoay vòng vốn” đã hỗ trợ vốn vay cho nhiều hội viên hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình tăng thu nhập.

Những tuyến đường giao thông nông thôn được cán bộ, đảng viên và nhân dân ra quân chỉnh trang “xanh - sạch - đẹp”

Chị Phạm Thị Hiền, hội viên Hội Phụ nữ ở ấp 1B, cho biết trước đây làm công việc cạo mủ cao su thuê cho các hộ gia đình, tuy nhiên 2 năm trước, do sức khỏe giảm nhiều, chị phải nghỉ làm công việc này, thu nhập không có nên cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. “Trong lúc khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi kịp thời để mở sạp hàng buôn bán rau củ quả ở chợ, nhờ vậy đã giúp tôi có thu nhập lo cho cuộc sống gia đình bớt phần khó khăn”, chị Hiền chia sẻ.

Hay nguồn Quỹ giúp nhau làm kinh tế gia đình của Chi hội Cựu chiến binh ấp cũng đã giúp cho 20 lượt hội viên vay vốn để có thêm điều kiện phát triển kinh tế tăng thu nhập cho gia đình. Chi hội nông dân với phong trào thi đua sản xuất giỏi, đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nâng cao hiệu quả sản xuất góp phần tích cực vào công cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của xã...

“Đảng viên học trước, làm trước...”

Bà Dương Thị Thê, Bí thư Chi bộ ấp 1B, xã Phước Hòa, cho biết với tinh thần “đảng viên học trước, làm trước”, chi bộ triển khai tới cán bộ, đảng viên về việc viết đăng ký bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện và phấn đấu theo chuyên đề hàng năm. Từ đó, cán bộ, đảng viên căn cứ nội dung trong bản cam kết, đăng ký học tập và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, sát với nhiệm vụ từng người, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, chi bộ duy trì thường xuyên việc kể những câu chuyện vềBác trong những buổi sinh hoạt. Qua đó, giúp cho cán bộ, đảng viên tựsoi xét, nhìn nhận lại bản thân đểthực hiện tốt hơn nhiệm vụtrong công việc và cuộc sống.

Chi bộcũng đãsưu tầm vàđưa hàng chục câu chuyện ýnghĩa vềBác kểcho đảng viên nghe tại các buổi sinh hoạt, như “Thời gian quýbáu lắm”, “Chiếc áo ấm”, “Chiếc đồng hồ”, “Ba chiếc ba lô”… được lãnh đạo cấp ủy vàđảng viên trong chi bộthay nhau kể. “Từkhi triển khai nội dung này, các buổi sinh hoạt chi bộngày càng sổi nổi. Những câu chuyện vềBác giúp cán bộ, đảng viên chúng tôi rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quýbáu cho cuộc sống, công việc, như biết tiết kiệm, giữchữtín, quýtrọng thời gian, biết quan tâm, chia sẻvới đồng nghiệp, những người xung quanh khi họgặp khókhăn... Từđó, phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chi bộ ngày càng lan tỏa sâu rộng trong mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân”, bà Thê chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hòa, cho biết giải pháp quan trọng để Đảng bộ xã triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, đó là xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu. Bên cạnh đó là việc tổ chức hội nghị học tập chuyên đề hàng năm, lồng ghép trong hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể hay tại các buổi sinh hoạt định kỳ của chi bộ cơ sở… Cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ những nội dung cơ bản, cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc thực hiện chỉ thị vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ. Trong đó, các chi bộ đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm theo trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt; từ đó, xác định rõ trách nhiệm trong học tập và làm theo Bác, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, hàng năm, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã tổ chức kiểm tra, giám sát các chi bộ trong việc thực hiện Chỉ thị số 05.

Bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chủ yếu là vận dụng hiệu quả việc học tập, làm theo Bác với nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy xã Phước Hòa đã lãnh đạo, chỉ đạo, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn đoàn kết, thống nhất, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Bà Nguyễn Thị Diễm Đang, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hòa, cho biết giải pháp quan trọng để Đảng bộ xã triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, đó là xác định rõ trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu.

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Chi bộ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên