Học tập và làm theo Bác ở Trường Sa

Cập nhật: 30-05-2022 | 08:25:02

Chuyến đi công tác ở Trường Sa vào những ngày đầu tháng 5-2022 đã giúp chúng tôi hiểu hơn nhiều về cuộc sống của quân và dân ta ở ngoài đảo xa. Giữa mênh mông biển cả sóng nước, còn những khó khăn, vất vả song các cán bộ, chiến sĩ ở đây luôn có “tinh thần thép”, càng khó khăn càng nêu cao tinh thần học tập và làm theo Bác trong thực hiện nhiệm vụ và trong cả những hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Vững ý chí, niềm tin

Tại đảo Tốc Tan C, chúng tôi và đoàn công tác tỉnh Bình Dương có dịp gặp gỡ chiến sĩ Trần Tấn Phát, người con ưu tú của Bình Dương đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Sau khi cùng đoàn đến đến tận nơi thăm hỏi và động viên Phát ra sức học tập, rèn luyện và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao phó, tôi đã nán ở lại thêm để trò chuyện. Gia đình Phát thường trú tại khu phố 6, phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một), nhập ngũ năm 2021. Trong cuộc trò chuyện, Phát cho biết khi ra đảo làm nhiệm vụ, lúc đầu anh cũng nhớ nhà lắm. Những lúc như vậy, Phát thường nghĩ về những lời động viên của người thân ngày lên đường tòng quân, đặc biệt nghĩ về Bác, hình ảnh của Bác Hồ qua những tác phẩm văn học, những bài học lịch sử được học thời học sinh đã in sâu vào tâm trí… Từ đó, Phát có thêm tinh thần lạc quan, nỗ lực rèn luyện để trở thành một chiến sĩ tốt, vượt qua được những khó khăn thử thách, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ Trần Tấn Phát, người con ưu tú của quê hương Bình Dương trong giờ làm nhiệm vụ trực gác ở đảo Tốc Tan C, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa

Phát cho biết việc học tập và làm theo Bác ở đơn vị luôn được cán bộ, chiến sĩ áp dụng trong thực hiện nhiệm vụ của mỗi người. Cá nhân Phát luôn cố gắng học Bác ở những điều gần gũi gắn với công việc, đó là tính kỷ luật cao trong giờ giấc và những quy định trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là tinh thần lạc quan, bền lòng, vững chí, sẵn sàng chiến đấu hy sinh với quyết tâm “còn người, còn đảo”.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy đảo An Bang cũng luôn bám sát chủ đề của từng năm để lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ đơn vị triển khai gắn với công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, bảo đảm công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, chắc tay súng, vững lòng tin bảo vệ vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Thông qua việc học tập và làm theo Bác, cán bộ, chiến sĩ trên đảo luôn đoàn kết gắn bó, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đẩy mạnh hoạt động tăng gia sản xuất, trồng cây phủ xanh đảo.

Chiến sĩ Lại Hoàn Trọng Tín, quê TP.Hồ Chí Minh, hiện đang làm nhiệm vụ tại đảo An Bang, cho biết mỗi cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở đảo đều học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó, mỗi chiến sĩ mới khi ra đảo làm nhiệm vụ sẽ tự trồng và chăm sóc một cây xanh ở trên đảo cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ trở về đất liền góp phần phủ xanh đảo, vừa đẹp về cảnh quan môi trường, che chắn gió bão và tạo bóng mát. “Sau những giờ huấn luyện vất vả lại được cùng đồng đội chăm sóc cây xanh, vườn rau ở khu tăng gia, tôi cảm thấy rất thư giãn và vui vẻ, vừa làm vừa nói chuyện chia sẻ cùng nhau về công việc, những kỷ niệm của mỗi người về người thân...”, chiến sĩ Tín chia sẻ.

Nêu gương trong làm theo Bác

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang lan tỏa sâu rộng trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ, nhân dân ở quần đảo Trường Sa. Qua đây, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức trong cán bộ, chiến sĩ, đảng viên và quần chúng, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại úy Phan Văn Anh, Chính trị viên đảo An Bang, cho biết để hoàn thành thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đảo “Vững về chính trị, mạnh về phòng thủ, sáng về đạo đức, tốt về lối sống, đẹp về cảnh quan môi trường, mẫu mực về đoàn kết quân - dân”, đơn vị đã đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; trọng tâm là tiếp tục đưa Chỉ thị 05-CT/TW đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong công việc hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đề cao sự nêu gương trong học tập và làm theo Bác ở cấp ủy, tạo sự thống nhất về hành động, sau đó tổ chức quán triệt những chỉ thị và kế hoạch của cấp trên cho toàn chi bộ, hội đồng quân nhân. Sau đó, từng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên phải xây dựng và đăng ký kế hoạch bằng việc làm cụ thể học tập và làm theo Bác theo chuyên đề từng năm. Hàng tuần, thông qua chấm thi đua nội vụ học tập của các bộ phận, phân đội, từng cá nhân lấy điểm thi đua làm kết quả căn cứ đánh giá, bình xét việc học và làm theo Bác theo quý và cả năm. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2022), Chi đoàn Thanh niên đảo An Bang đã tổ chức buổi tọa đàm về những việc làm thiết thực học tập và làm theo Bác của cán bộ, chiến sĩ trên đảo, trong huấn luyện thực hiện nhiệm vụ, rèn luyện thể chất và tinh thần...

Trung tá Nguyễn Công Chính, Chính trị viên đảo Trường Sa Lớn (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa), cho biết căn cứ vào những văn bản chỉ đạo ở cấp trên, Đảng ủy đảo Trường Sa Lớn đã tiến hành quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc học tập, làm theo Bác đến các chi bộ trên đảo. Ngoài việc tổ chức học tập các chuyên đề cụ thể đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và quần chúng, Đảng ủy đảo còn đưa việc học tập và làm theo Bác bám sát với các tiêu chuẩn đặc thù trong thực hiện nhiệm vụ do Quân chủng Hải quân đặt ra; trong đó xác định phát huy vai trò cán bộ và đảng viên các cấp, nhất là những đảng viên ở vị trí lãnh đạo làm tiên phong, nòng cốt là tấm gương tốt, để quần chúng noi theo. Đó là một trong những cách nêu gương hiệu quả và thiết thực nhất. Đồng thời, việc học và làm theo Bác còn được cán bộ, chiến sĩ vận dụng trong nhiệm vụ của mỗi người gắn với các phong trào thi đua “Ra sức học tập và rèn luyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, “Tiết kiệm điện - nước”, “Tăng gia sản xuất - trồng và chăm cây xanh”...

“Đặc biệt ở đảo Trường Sa Lớn có Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là công trình mang ý nghĩa hết sức to lớn đối của quân dân trên đảo. Đây cũng là nơi để cấp ủy, chỉ huy đơn vị giáo dục, phát động, thúc đẩy việc học tập và làm theo Bác tới toàn thể quân - dân trên đảo từ trong suy nghĩ cho tới hành động, việc làm cụ thể và thiết thực hàng ngày”, trung tá Nguyễn Công Chính chia sẻ. q

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân, cho biết sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn “Ngày trước, ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay, ta có ngày, có trời có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”. Lời căn dặn của Bác là di sản tinh thần vô giá, là phương châm hành động của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung và của cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa nói riêng. Đồng thời, đây là nội dung hết sức quan trọng trong thực hiện Chỉ thị 05/CT-TW và Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thấm nhuần lời căn dặn của Bác, cán bộ, chiến sĩ ở quần đảo Trường Sa, các đảo của Tổ quốc ta luôn tự giác tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, xác định tốt nhiệm vụ, ý chí quyết tâm sẵn sàng chiến đấu cao, chấp nhận hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

ĐỖ TRỌNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên