Học tập và làm theo Bác: Xây dựng nhiều mô hình mới, cách làm hay

Cập nhật: 10-09-2024 | 08:51:27

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18-5- 2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tại huyện Bàu Bàng đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay trong học tập, rèn luyện và làm theo Bác. Qua đó, tạo sức lan tỏa lớn ở các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Duy trì, phát huy

các mô hình hiệu quả Việc thực hiện các mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong học tập và làm theo Bác được Ban Thường vụ Huyện ủy Bàu Bàng thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, thực hiện có hiệu quả, tập trung chủ đạo vào 4 mô hình nổi bật, gồm: “Chào cờ đầu tuần, đầu tháng”, “Tuyến đường văn minh”, “Thực hành tiết kiệm”, “Gần dân, sát việc”. Qua triển khai, hầu hết các chi, Đảng bộ ở địa phương đều tổ chức các hoạt động cụ thể, sát với thực tiễn.

Cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của quần chúng nhân dân, tham gia thực hiện tốt công tác dân vận bằng lời nói và hành động thiết thực. Nổi bật là mô hình “Gần dân sát việc” đã được triển khai đồng loạt ở 7 xã, thị trấn. Tại xã Long Nguyên, một trong những địa phương thực hiện tốt mô hình này, cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân đã tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó. Ông Nguyễn Công Quan, Bí thư Đảng ủy xã Long Nguyên, nói: “Đảng ủy xã đã triển khai đến từng chi, Đảng bộ cơ sở, đến nay mô hình đã đi vào nề nếp. Đảng ủy xã cùng các tổ của huyện đã đến từng hộ dân gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt thông tin, lắng nghe ý kiến của người dân. Trên cơ sở đó, với chức năng nhiệm vụ của mình, cán bộ xã đã hướng dẫn, giải quyết ngay tại chỗ cho người dân. Đối với các việc không thuộc thẩm quyền, chúng tôi báo cáo với Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện giải quyết nhanh nhất cho người dân. Mô hình đã tạo sự gắn bó mật thiết giữa Đảng và nhân dân…”.

Huyện ủy Bàu Bàng khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cùng với đó, mô hình “Chào cờ đầu tuần”, “Chào cờ đầu tháng” cũng đã phát huy hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, nêu gương trong việc học tập, làm theo Bác. Theo đó, tại mỗi buổi chào cờ, các đơn vị đã tổ chức sinh hoạt hàng trăm mẫu chuyện, chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời tuyên dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và có những việc làm cụ thể “làm theo Bác”; mặt khác thẳng thắn phê bình, nhắc nhở kịp thời một số tập thể và cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đối với mô hình “Thực hành tiết kiệm”, toàn huyện có 24/38 chi, Đảng bộ cơ sở thực hiện mô hình với 81 tổ “Thực hành tiết kiệm”, có khoảng 2.400 cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia góp tiền tiết kiệm được gần 1,1 tỷ đồng. Qua đó, các đơn vị chi hỗ trợ thăm viếng, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng sửa chữa nhà đại đoàn kết, hỗ trợ gia đình cán bộ, đảng viên, nhân dân và học sinh khó khăn… cho 603 trường hợp với tổng số tiền chi gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, mô hình “Tuyến đường văn minh” cũng đã phát huy hiệu quả.

Các địa phương vận động nhân dân sửa chữa, dặm vá các tuyến đường đã xuống cấp; sửa chữa thay mới bóng đèn chiếu sáng và trồng, chăm sóc hoa tại các tuyến đường của địa phương.

Phát triển thêm nhiều mô hình mới

Các mô hình học tập và làm theo Bác tại huyện Bàu Bàng đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện, nhờ đó tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội về tinh thần “Học tập, rèn luyện và làm theo gương Bác”, tạo nên các phong trào hành động cách mạng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Ông Huỳnh Công Du, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bàu Bàng: “Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn huyện trong thời gian qua không chỉ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân mà còn tạo sự đồng thuận, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền. Đây là tiền đề, động lực để huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả hơn nữa việc học tập và làm theo Bác trong thời gian tới, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra…”.

Ngoài 4 mô hình, cách làm hay được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo nhân rộng thực hiện, các chi, Đảng bộ cơ sở cũng đã phát động, xây dựng được một số mô hình, cách làm hiệu quả, như: “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân vì nhân dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”.

Với phương châm “5 biết, 3 thể hiện”, bộ phận “một cửa” đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính, công khai số điện thoại phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cải cách hành chính và hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn, không ngừng củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành hiệu lực, hiệu quả của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình khác từ cơ sở cũng đã phát huy ưu điểm, như: “Nông dân giỏi giúp nông dân nghèo vượt khó”, “Tiết kiệm giúp phụ nữ khó”, “Nghĩa tình đồng đội”, “Nâng cao trách nhiệm công vụ”, “Tiết kiệm văn phòng phẩm, điện, nước”, “Làm hết việc không hết giờ”, “Vận động gây quỹ tuyên dương học sinh”, “Thêm 1 giờ làm việc tiếp công dân, thêm 1 giờ rèn luyện sức khỏe để phục vụ nhân dân”…

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Bàu Bàng, cho biết: “Sau khi triển khai thực hiện các văn bản của Huyện ủy, các chi, Đảng bộ cơ sở, các chi bộ trực thuộc cơ sở đều quan tâm xây dựng kế hoạch thực hiện.

Trên cơ sở kế hoạch thực hiện, các tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự kiểm điểm, soi rọi lại bản thân, đối chiếu với các nội dung học tập, làm theo, thực hiện trách nhiệm nêu gương; từ đó đề ra nội dung đăng ký phấn đấu, rèn luyện làm theo Bác.

Nhìn chung, các kế hoạch làm theo của tập thể, cá nhân đều bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị, cũng như chức trách, nhiệm vụ được giao. Thông qua tổ chức sinh hoạt hàng tháng định kỳ, cấp ủy có đánh giá, điều chỉnh, hướng dẫn để các cá nhân có sự điều chỉnh trong quá trình thực hiện...”.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=94
Quay lên trên