Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Nhiều mô hình, cách làm hay có hiệu quả

Cập nhật: 12-06-2012 | 00:00:00

Qua một năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nội dung của chỉ thị. Nhiều huyện, thị, đoàn thể đã có những cách làm sáng tạo trong triển khai, thực hiện chỉ thị, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Hình thức tuyên truyền phong phú

Hoạt động tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 03 đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và tích cực triển khai bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, góp phần tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Đó là việc lồng ghép nội dung học tập và làm theo Bác vào các buổi sinh hoạt tổ, nhóm; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, nghe báo cáo viên trình bày về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác. Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An cho biết, việc triển khai Chỉ thị 03 trên địa bàn được các cấp ủy quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phong phú phù hợp với điều kiện hoàn cảnh. “Chúng tôi đã phối hợp cùng các chức sắc tôn giáo để lồng ghép nội dung tuyên truyền về đạo đức, tấm gương Hồ Chí Minh trong các buổi sinh hoạt đạo của giáo dân trên địa bàn. Hình thức tuyên truyền này mang lại kết quả tốt, bà con giáo dân hưởng hứng tích cực” - ông Bảy nhìn nhận.

 

Mô hình nuôi heo đất giúp hội viên nghèo của Hội Phụ nữ thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát) là một việc làm đầy ý nghĩa

Việc tuyên truyền về tấm gương đạo đức của Bác trong công nhân (CN) được thực hiện với nhiều hình thức như trang bị các tài liệu tuyên truyền trong giỏ sách, tủ sách pháp luật tại các khu nhà trọ CN. Ngoài ra, các ban, ngành đoàn thể đã phối hợp với các chủ nhà trọ trong câu lạc bộ (CLB) nhà trọ, CLB chi hội thanh niên công nhân (TNCN) để tuyên truyền. Nhiều nơi còn đầu tư đặt bảng chiếu điện tử tại các khu công nghiệp, những nơi tập trung nhiều CN sinh sống.

Hoạt động tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị 03 đã được các cơ quan thông tin đại chúng từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh với nhiều tin bài, phóng sự, thơ, ca; nhiều chuyên trang, chuyên mục thường xuyên tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những mẩu chuyện kể về Bác, đồng thời giới thiệu những gương điển hình trong học tập và làm theo Bác ở khắp nơi trong tỉnh. Hầu hết các Đài Truyền thanh huyện thị, xã phường, thị trấn đều xây dựng chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều đài mở thêm chuyên mục “Người tốt việc tốt” để kịp thời nêu gương những cá nhân điển hình tiên tiến trong làm theo Bác. Tuyên truyền qua hệ thống phát thanh cũng là cách làm được Đảng ủy Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng áp dụng tại đơn vị. Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, đơn vị đã đầu tư trang bị xe chiếu phim lưu động để tuyên truyền cho CN lao động vào các buổi sinh hoạt tổ, đội sản xuất và vào những giờ nghỉ giữa ca của CN.

Thi đua “Làm theo Bác”

Báo cáo tại hội nghị cán bộ chủ chốt của tỉnh mới đây về 1 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Minh Giao cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 03, nhiều địa phương, đơn vị đã phát huy kết quả từ những phong trào ở “cuộc vận động” trước đây. Đồng thời đã triển khai thực hiện một số hoạt động mới nhằm cụ thể hóa chuyên đề đạo đức Hồ Chí Minh năm 2012 như thông qua phong trào thi đua thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của từng cơ quan, đơn vị để hướng dẫn cá nhân đăng ký “Làm theo Bác”. Nhiều cách làm sáng tạo trong “Làm theo Bác” đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Đó là TX.Dĩ An với việc tổ chức cuộc thi viết về những tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác, hội thảo với chủ đề “Nói đi đôi với làm, xây đi đôi với chống, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức suốt đời”; hay xây dựng góc học tập, tuyên truyền về Bác Hồ ở các trường học ở TX.Thủ Dầu Một...

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội ở các cấp đều gắn việc học tập và làm theo Bác với các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, thi đua xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo Bác” đã xuất hiện nhiều cách làm hay như: Đoàn Thanh niên với phong trào “Chi đoàn làm theo lời Bác”, “Gia đình tôi làm theo lời Bác”, “Nhớ lời Bác dạy - Làm theo lời Bác”, hay tổ chức cuộc thi “Sáng  ngời tư tưởng Hồ Chí Minh” gắn với biểu dương thanh niên tiên tiến “Làm theo Bác”. Nhiều nơi đã lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt CLB, chi hội TNCN... Liên đoàn Lao động tỉnh phát động phong trào “Thi đua yêu nước, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Hội Phụ nữ với mô hình nuôi heo đất, xây dựng mái ấm tình thương, xây dựng quỹ vay vốn để giúp hội viên và những người dân có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống...

Tạo sự chuyển biến hơn nữa

Đó là mục tiêu trong việc thực hiện Chỉ thị 03 thời gian tới. Cụ thể các cấp ủy và tập thể lãnh đạo, nhất là người đứng đầu cần nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu và nội dung Chỉ thị 03/CT-TW, khẳng định tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là giải pháp hàng đầu trong nhóm giải pháp về chính trị, tư tưởng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Chú trọng tính đồng bộ, toàn diện, đồng thời cần chỉ đạo, bám sát đơn vị điểm để tạo ra nhân tố đại diện tích cực và nhân rộng, tạo sự chuyển biến, nâng cao niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung “Làm theo Bác” vào sinh hoạt thường kỳ của chi bộ, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và cơ quan, đơn vị. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang nhấn mạnh: Từng cơ quan, đơn vị phải tiếp tục tập trung rà soát, điều chỉnh bổ sung các tiêu chí đạo đức theo tư tưởng và tấm gương Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm hoạt động của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình trong giai đoạn hiện nay. Từng cá nhân định kỳ hàng năm phải có kế hoạch phấn đấu làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn được giao. Đặc biệt người đứng đầu cơ quan đơn vị phải gương mẫu đi đầu trong việc làm theo Bác.

Song song đó, các cấp ủy phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo chính quyền lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức của địa phương, cơ quan, đơn vị để tập trung chỉ đạo, bàn biện pháp giải quyết, mang lại kết quả cụ thể, củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên