Học trường “nhà” vẫn hơn

Cập nhật: 18-06-2010 | 00:00:00

   Các trường ĐH- CĐ trong tỉnh luôn tạo môi trường học tập tốt cho SVKỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng (ĐH-CĐ) đang đến gần, lúc này đây các thí sinh (TS) đang tích cực ôn luyện để đối phó với cuộc thi đầy cam go này. Những con số: tỷ lệ chọi 1/20 hoặc hơn thế nữa cứ ám ảnh trong đầu các TS. Có bao nhiêu TS phải ngậm ngùi nuối tiếc vì thi trượt. Thi rớt ĐH-CĐ, ngoài năng lực hạn chế còn do TS chọn trường không phù hợp khả năng. Nhiều TS đã thực hiện được ước mơ vào ĐH do biết chọn trường vừa sức hoặc chọn học ở trường nhà. Dưới đây, chúng tôi xin  ghi lại  ý kiến của người trong cuộc để các TS tham khảo trước kỳ thi ĐH năm nay, bởi rớt nguyện vọng 1, TS vẫn còn nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 để lựa chọn.

- Ông PHAN DUY QUAN, Phó phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục - Đào tạo: Nhiều lợi thế khi học trường nhà

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có nhiều trường ĐH-CĐ, các trường đào tạo đa ngành, phù hợp với yêu cầu xã hội. Cơ sở vật chất ở các trường công lập ngày càng quy mô hơn, còn các trường tư thục cũng đã cố gắng đầu tư xây mới cơ sở, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, không phải đi thuê mướn như một số trường ở TP.HCM. Với lợi thế trường tư thục, nhiều trường đã mạnh dạn hợp đồng những giảng viên giỏi ở các trường có tiếng tăm ở TP về giảng dạy.

Chọn học trường nhà, sinh viên (SV) có nhiều lợi thế như: Điều kiện cơ sở vật chất tốt, học phí vừa phải, phù hợp với thu nhập của người dân Bình Dương, chi phí sinh hoạt thấp, những gia đình có điều kiện khó khăn vẫn có khả năng cho con học ĐH. Con em học tại địa phương phụ huynh dễ quản lý và SV ít có cạm bẫy vì môi trường xã hội lành mạnh hơn. Với những lý do trên, vì sao học sinh (HS) không chọn học ở trường nhà. Học trường nhà các em sẽ gắn bó với địa phương, cơ hội việc làm vì thế cũng cao hơn, đồng thời các em sẽ là nguồn nhân lực tại chỗ phục vụ cho sự nghiệp CNH - HĐH tỉnh nhà.

- Ông LÊ HỒNG MINH, Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương: Cơ hội học ĐH cho những HS chưa tốt nghiệp THPT

Hiện nay, phụ huynh và HS vẫn còn tồn tại tâm lý “sính” trường TP.HCM, vì thế các em cứ đổ xô nhau về đây học. Chỉ tiêu ít, tỷ lệ chọi nhiều thì những em giỏi mới có cơ hội vào được ĐH, thậm chí có những em giỏi nhưng cũng có thể thi trượt vì chọn trường có tỷ lệ chọi cao. Cũng vì chỉ quan tâm đến trường TP.HCM, các em đã không tìm hiểu đến các trường ĐH-CĐ trên địa bàn tỉnh nhà. Cụ thể như trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương có mục tiêu phát triển rõ ràng. Trường đào tạo đa ngành, ứng dụng, liên thông và theo nhu cầu của doanh nghiệp. Trường luôn luôn đổi mới chương trình, trang bị những kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành, kỹ năng sống cho SV để khi ra trường có thể thích ứng được với công việc. Hàng năm, trường đều tổ chức hội thảo với doanh nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung giảng dạy phù hợp đáp ứng nhu cầu của xã hội. Ngay khi nhận bằng tốt nghiệp, SV có trên 50% cơ hội việc làm từ ngày hội việc làm do trường phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức.

Là trường ngoài công lập nhưng ngoài đội ngũ giáo viên (GV) cơ hữu trẻ, năng động, hầu hết trường tuyển chọn GV từ các trường danh tiếng ở TP.HCM về giảng dạy. Hướng tới, trường dần dần giảm thô tăng tinh, tức là chuyển dần phương thức đào tạo để cập nhật với các chương trình quốc tế để đuổi kịp chương trình đào tạo các trường trong khu vực. Chúng tôi cũng xin nói thêm, trường đã thực hiện kiểm định chất lượng, chuẩn đầu ra, xây dựng chiến lược phát triển từ nay đến 2020 và tầm nhìn đến 2030.

Với những lý do trên, HS - SV cứ yên tâm vào học. Với những em chưa tốt nghiệp THPT cơ hội học ĐH vẫn rộng mở, do trường đã thực hiện liên thông lên CĐ-ĐH từ mấy năm nay. Ngoài ra, SV cũng có thể chọn học chương trình CĐ quốc tế do Tập đoàn giáo dục Kaplan (Hoa Kỳ), Học viện Kent (Úc) giảng dạy và cấp bằng. 

- Sinh viên NGUYỄN THỊ ÁNH LOAN: Cân nhắc khi chọn trường

Trước đây, khi thi đậu CĐ, em cũng có nguyện vọng học ở trường gần nhà, nhưng người thân của em một mực muốn em học ở TP.HCM, vì ai cũng nghĩ điều kiện học tập sẽ tốt hơn. Cuối cùng em chọn học ở một trường CĐ dân lập ở TP.HCM. Đến giờ em vẫn còn thấy mình sai lầm trong việc chọn trường. Chất lượng giáo dục của trường không có gì phải bàn, điều SV tụi em bức xúc là trường thường xuyên thay đổi những quy định mà trước khi vào trường không nghe nói đến. Còn nói về điều kiện sinh hoạt thì rất tốn kém. 3 bạn thuê 1 phòng trọ mỗi tháng 1,5 triệu đồng, chưa tính tiền điện, nước. Đồ ăn, thức uống ở đây cái gì cũng đắt hơn ở tỉnh. Và khi đến ở trọ, chủ nhà đã nhắc nhở tụi em cẩn thận với những cạm bẫy luôn rình rập. Vậy là, dù mang tiếng ở TP.HCM, nhưng buổi tối tụi em hạn chế ra đường, nhất là không đi đâu một mình. Giá như trước đây em tìm hiểu kỹ trước khi chọn trường học thì đỡ được các khoản sinh hoạt phí và không lo lắng bị ảnh hưởng bởi các tệ nạn xã hội ở chốn phồn hoa.

H.THÁI (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X