Học từ cuộc sống...

Cập nhật: 18-06-2014 | 20:49:25

Đoàn sinh viên (SV) trường Cao đẳng Republic Singapore đã có 1 tuần lễ tham gia các hoạt động xã hội tại Bình Dương với nhiều chương trình phong phú. Thăm trẻ mồ côi, giúp thanh niên (TN) huyện Tân Uyên sửa chữa, nâng cấp phòng máy vi tính, giới thiệu về phương tiện truyền thông mới và cách thức áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh, thương mại điện tử... cho thanh niên Bình Dương là những chương trình mà đoàn đã thực hiện tại Bình Dương.

Anh Jerry - giáo viên phụ trách đoàn, cho biết nền giáo dục Singapore ngoài việc giảng dạy tại nhà trường, còn tạo điều kiện cho SV học tập từ cộng đồng. Hàng năm, chúng tôi đều có những chương trình cho SV đi thực tế bổ ích như thế. Năng động trong công việc, tự tin khi giao tiếp và có phương pháp làm việc, thảo luận nhóm đó là những gì có thể thấy ở các bạn SV Singapore trong suốt 1 tuần lễ tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại Bình Dương. 24 bạn SV chia thành nhiều nhóm để thực hiện được nhiều điều hữu ích trong khoảng thời gian chỉ 1 tuần. Giao lưu với học sinh trường Petrus Ký, thăm trẻ em mồ côi, giúp TN huyện Tân Uyên sửa chữa, nâng cấp máy vi tính, giới thiệu các phương tiện truyền thông hiện đại... mỗi SV đều nhiệt tình cống hiến để được “trải nghiệm mình với cuộc sống”. 

Tích cực trong các công tác xã hội và giao lưu với thanh niên Bình Dương

Các bạn còn cảm nhận nhiều về sự tiếp đón nồng hậu và những tình cảm nồng ấm từ các bạn TN tỉnh Bình Dương. Điều đó làm các bạn cảm thấy rất vui và học hỏi được nhiều điều từ cuộc sống. Hà Bích Ngọc, cô bé gốc Hà Nội, đang theo học tại trường trở thành phiên dịch viên xuất sắc cho các bạn SV Singapore. Ngọc cho biết: “Nhà trường rất chú trọng đến các chương trình học tập từ cộng đồng. Đây là đợt thứ 3, những SV của trường hoạt động thực tế tại tỉnh Bình Dương. Những đợt trước, các bạn SV đã cùng với TN thị xã trồng cây xanh, giao lưu văn hóa và công tác xã hội. Ngoài Việt Nam, hàng năm các bạn SV còn có các đợt hoạt động thực tế tại Thái Lan và Lào”.

Hasun cho biết, đây là lần đầu tiên cô đến Việt Nam. “Mới đầu, mình còn không dám băng qua đường vì ở đây xe máy chạy trên đường thật đông đúc nhưng giờ thì có thể rồi”. Kengboon thì nhận thấy “Lối sống của TN Việt Nam và Singapore có khác nhau. Khi về đêm, TN Việt Nam ở bên ngoài nhiều hơn, trong khi đó TN Singapore thì lại ở nhà với gia đình”. Jerry, sinh năm 1982, giáo viên bộ môn của trường Cao đẳng Republic, cho biết: “Dù không được tính điểm học phần nhưng các bạn SV Singapore rất chú trọng đến những chuyến đi học thực tế để có thêm hiểu biết và hình thành nếp nghĩ hướng về cộng đồng nhiều hơn. Sau mỗi chuyến đi, các bạn càng có thêm niềm đam mê và sự hăng say học tập và sự sáng tạo”. Qua những buổi giao lưu với SV nước bạn, có thể nhận thấy sự khác biệt trong phương pháp học tập với SV chúng ta. Dường như, SV chúng ta suốt những năm học cao đẳng, đại học quá chăm bẵm cho những quyển giáo trình, giáo án dày cộm trên giảng đường mà chưa có nhiều cơ hội để “trải nghiệm kiến thức qua thực tiễn”. Nếu có, phần lớn SV phải “tự bơi” để trang bị kinh nghiệm sống cho mình. Khi ra trường, không ít SV đã phải lúng túng khi ứng dụng kiến thức vào trong công việc. Nhiều giảng viên nước ngoài khi tham gia giảng dạy tại các trường nhận định: “SV Việt Nam rất thiếu khả năng hợp tác và làm việc theo nhóm. Chính điều này đã cản trở trong việc tiếp nhận kiến thức và khả năng làm việc tập thể sau này”. Hy vọng rằng, không bao lâu nữa, những trường cao đẳng, đại học ở Bình Dương cũng sẽ có những phương pháp học tập “chú trọng đến thực tiễn” để SV Bình Dương có thêm nhiều cơ hội chọn lựa môi trường học thích hợp.

MAI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên