Hội chợ thương mại 2012: Người tiêu dùng thất vọng!

Cập nhật: 17-12-2012 | 00:00:00

Hội chợ thương mại năm 2012 diễn ra từ ngày 11 đến 17-12 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Dương và được giới thiệu như tên gọi và mục đích hội chợ là nơi quy tụ các doanh nghiệp (DN) thuộc khu vực miền Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, với nhiều thương hiệu nổi tiếng… Thế nhưng, những gì mà chúng tôi ghi nhận được tại hội chợ là sự thất vọng của người tiêu dùng (NTD).  

Một gian hàng giày dép giảm giá tại hội chợ

“Bước chân vào hội chợ, đập ngay vào mắt NTD là những gian hàng treo lỏng chỏng những tấm biển được viết nguệch ngoạc “hàng giảm giá”, “hàng hạ giá” của các gian hàng quần áo may sẵn, hóa mỹ phẩm. Có những gian hàng trưng bày lèo tèo vài ba bộ quần áo thời trang, hàng trang sức rẻ tiền! Tôi định đến hội chợ để mua sắm đồ dùng cho gia đình dịp cuối năm nhưng không mua được gì vì hội chợ mở ra với mục đích thanh lý hàng tồn kho”, chị Nguyển Thị Hải Thu, ngụ 486 đại lộ Bình Dương, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, nói trong bức xúc. Cũng như chị Thu, nhiều người hăm hở đến hội chợ để mua sắm đều cảm thấy mình đã mất thời gian vô ích, bởi không có một sản phẩm nào mới về công nghệ, kỹ thuật và mẫu mã. Cô Văn Thị Phượng, ngụ tại tổ 2, khu 6, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, nói: “Tất cả chỉ là hàng tiêu dùng quen thuộc có thể mua tại bất cứ cửa hàng tạp hóa nào trong xóm. Còn so sánh giá bán một số sản phẩm với thị trường thì dễ dàng nhận thấy giá bán tại hội chợ giảm không bao nhiêu. Điều đáng nói là rất nhiều thứ trong đó đã lạc hậu với tâm lý, thói quen tiêu dùng”.

Đảo một vòng quanh hội chợ mới thấy những gì NTD phản ánh là đúng. Trong khuôn viên hội chợ, ngoài vài gian hàng giới thiệu sản phẩm để khẳng định thương hiệu như Viettel, Công ty TNHH Việt Nam Top Vision, gỗ Vinh, Công ty Cổ phần ong Xuân Nguyên… còn lại chỉ là các gian hàng tư nhân, kinh doanh hàng chợ! Tại một gian hàng trang sức, mặc dù chủ gian hàng luôn miệng cho biết đây là hàng do cơ sở sản xuất, nhưng theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các loại dây chuyền, lắc tay, bông tai, nhẫn, móc khóa… đều là hàng xi mạ và khi soi kỹ thì thấy dòng chữ “made in China”! Còn tại các gian hàng đồ chơi trẻ em, đồ lót nữ không nhãn hiệu, hàng được đổ đống trên sàn đầy bụi bặm, xem kỹ nhãn mác thì chủ yếu vẫn là hàng từ Trung Quốc. Cô Hai, một cán bộ công chức sống gần khu vực hội chợ ngán ngẩm nói: “Hàng hóa kiểu này mà cũng loan tin là hội chợ thương mại, thật không hiểu nổi”!

Những nhận xét trên của NTD đã phần nào lý giải vì sao hội chợ hàng tiêu dùng ngày càng vắng bóng người tham quan và chưa khuyến khích sức mua như những năm trước đây. Anh Đỗ Quốc Phong, chủ trại cây giống Tân Chánh Hiệp, đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp sỉ và lẻ các loại giống cây trồng kể: “Ban đầu nghe giới thiệu mục đích hội chợ rất hoành tráng nên tôi quyết định tham gia, nhưng thực tế khâu tổ chức quá sơ sài, thiếu chuyên nghiệp, không tương xứng tôn chỉ mục đích ban đầu”. Anh Phong cho biết thêm, trung bình một ngày gian hàng đón chưa đầy 10 khách tham quan, doanh thu không quá 500.000 đồng, trong khi chi phí vận chuyển hàng hóa, ăn ở, thuê gian hàng tiêu tốn hàng chục triệu đồng.

Tương tự, nhân viên bán hàng Công ty Cổ phần ong Xuân Nguyên cho biết công ty đã từng tham gia rất nhiều hội chợ ở các tỉnh, thành khác, nhưng chưa thấy hội chợ nào lộn xộn như nơi đây. Mặt bằng kinh doanh đầy cỏ rác, không bảo đảm mỹ quan và an ninh trật tự. Tại hội chợ còn xảy ra tình trạng mất cắp, nhậu nhẹt, la hét… hết sức phức tạp! Mục tiêu của công ty là tăng cường quảng bá trực tiếp sản phẩm tới NTD Bình Dương, tìm kiếm đại lý nhưng khách đến hội chợ chỉ xem qua một vòng rồi ra về ngay. Doanh thu cao nhất cũng chỉ được 1 triệu đồng/ngày, trong khi phí thuê gian hàng 4,5 triệu đồng/gian, cầm chắc lỗ!

Để minh chứng lời mình nói, nhân viên nói trên còn chỉ cho chúng tôi xem những gian hàng kế bên đã phải bỏ trống chỉ sau 2 ngày khai mạc. Người bán tự bỏ gian hàng vì càng bán càng lỗ! Chị Lan, chủ gian hàng trang sức kế bên còn cho biết, khách tham quan hội chợ đã vắng, nhưng để có thêm doanh thu Ban tổ chức hội chợ còn thực hiện bán vé tham quan với giá 10.000 đồng/ người lớn, 5.000 đồng/trẻ em dưới 10 tuổi, nên càng vắng. NTD muốn vào hội chợ để tham quan mà hễ cứ bước vào cửa là phải tiêu tốn vài chục ngàn đồng tiền vé, tiền giữ xe thì ai thèm vào. “Chỉ bấy nhiêu cũng khó thu hút khách tham quan, nói gì đến bán được hàng”, chị Lan nói.

Bình Dương hiện đang phát triển mạnh mẽ hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị và các cửa hàng tiện ích, NTD do vậy không còn khó khăn trong việc tiếp cận hàng hóa. Với cung cách tổ chức kiểu chụp giật, cẩu thả như trên, chắc chắn NTD Bình Dương sẽ quay lưng với hội chợ!

 

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên