Hội chợ triển lãm: Kênh quảng bá thương hiệu hiệu quả

Cập nhật: 21-05-2010 | 00:00:00

Trong công tác xúc tiến thương mại (XTTM) thì việc tham gia hội chợ triển lãm (HCTL) được doanh nghiệp (DN) quan tâm hàng đầu. Bởi lẽ đây là kênh giúp DN quảng bá thương hiệu, nắm bắt nhu cầu thị trường để có kế hoạch sản xuất và kinh doanh hiệu quả.

Hàng thủ công mỹ nghệ Bình Dương đang được quan tâm nhiều tại các hội chợ triển lãmÔng Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH Trường Thọ (Bến Cát) cho rằng, XTTM thông qua việc tham gia các HCTL bài bản là cách tiếp thị sản phẩm nhanh nhất đến người tiêu dùng. Theo lời ông Văn, “Tuy sản phẩm của Trường Thọ chủ yếu là các loại nước giải khát được làm từ nông nghiệp, rất gần gũi với người tiêu dùng nhưng để nhận diện rộng rãi rất cần tham gia những HCTL. Hai năm trước, Trường Thọ tham gia HCTL do Sở Công Thương tổ chức tại Khu du lịch Đại Nam, tuy tham gia lần đầu nhưng người tiêu dùng xem rất đông, với giá bán cũng không quá cao nên sản phẩm nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận và thương hiệu Trường Thọ được biết đến nhiều hơn. Sau HCTL đó đã có khá nhiều khách hàng mới đến Trường Thọ đặt hàng. Kể từ đó đến nay, Trường Thọ tiếp tục tham gia nhiều HCTL khác và luôn gặt hái nhiều thành công”.

Thực tế, trước Trường Thọ nhiều năm, trên địa bàn tỉnh có khá nhiều DN lớn rất quan tâm đến các HCTL như Công ty Gốm sứ Minh Long I, Công ty Cường Phát, Công ty Cổ phần Vinamit, Tập đoàn Kỹ nghệ gỗ Trường Thành, Công ty Phân bón Thiên Sinh, Công ty Thực phẩm Liwayway, Công ty Thuốc thú y Minh Dũng... Theo các DN này cho biết, đến HCTL là dịp tốt để nhà sản xuất nghe được tiếng nói trực tiếp của người tiêu dùng, nắm bắt được nhu cầu của thị trường để từ đó có chiến lược đầu tư mẫu mã cho phù hợp, thích nghi với thị hiếu tiêu dùng trong từng thời điểm, từng giai đoạn nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh.

Đối với Bình Dương, thấy được tầm quan trọng của HCTL trong công tác XTTM của DN nên tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để DN tham gia nhiều HCTL có tầm trong và ngoài nước nhằm giới thiệu, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường thông qua nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực. Cụ thể chỉ tính riêng trong năm 2009, Trung tâm XTTM và Thông tin kinh tế (thuộc Sở Công Thương) đã tham gia thực hiện và hỗ trợ 52 DN tỉnh tham gia 7 HCTL như: Hội chợ Thương mại tỉnh Bạc Liêu; Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2009 (VIFA); HCTL Quốc tế Tịnh Biên tỉnh An Giang; HCTL chuyên ngành vật liệu xây dựng (VIETBUILD); Hội chợ Đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ EXPO 2009; HCTL Hàng Việt Nam chất lượng cao tại tỉnh Đồng Nai và HCTL Thương mại - Du lịch Lễ hội Ooc - Om - Booc Sóc Trăng 2009. Bên cạnh đó, Trung tâm XTTM và Thông tin kinh tế đã hỗ trợ 15 DN tham gia 5 HCTL nước ngoài như: Hội chợ Đồ gỗ Quốc tế nội thất Singapore 2009; Hội chợ ngành hàng quà tặng tại Hồng Kông; Hội chợ Ambient Tendence Cộng hòa Liên bang Đức; Hội chợ Las Vegas - Hoa Kỳ; Hội chợ Spoga + Gafa 2009 tại Cộng hòa Liên bang Đức với mức kinh phí hỗ trợ 3.000 USD/DN. Qua các chương trình HCTL trong và ngoài nước đã giúp các DN Bình Dương bán được hàng, tìm kiếm các thị trường mới, ổn định và phát triển sản xuất và kinh doanh. Từ đó, các DN đã ký các hợp đồng bán hàng trị giá hàng triệu USD.

Tuy nhiên, khi tham gia HCTL, DN cần lựa chọn vì không phải HCTL nào cũng tốt, nếu tham gia HCTL không xứng tầm không chỉ kém hiệu quả mà còn lãng phí về thời gian và tiền bạc. Để tránh các HCTL “lôm côm”, cách tốt nhất là tham gia các HCTL bài bản mà công tác tổ chức có bóng dáng của cơ quan quản lý Nhà nước tham gia. Theo kế hoạch của Sở Công Thương, để giúp DN trên địa bàn tham gia HCTL quảng bá thương hiệu, năm 2010 sở sẽ hỗ trợ các DN tham gia từ 5 đến 8 HCTL trong nước có hiệu quả và hỗ trợ DN tham gia một số chương trình HCTL trọng điểm quốc gia và chương trình do UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện. Đồng thời sẽ tổ chức tốt các đoàn tham gia HCTL, khảo sát một số thị trường trọng điểm ở nước ngoài dành cho các DN vừa và nhỏ, các DN kinh doanh ngành hàng có thế mạnh trên thị trường, hướng đến xuất khẩu như: gốm sứ, điêu khắc, thủ công mỹ nghệ... Với sự hỗ trợ này, nếu DN quan tâm và tham gia chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả cao trong việc mở rộng thị trường và tránh được những HCTL không đúng tầm, gây lãng phí.

TR.MINH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên