Hội Chữ thập đỏ các cấp: Phát huy truyền thống nhân đạo, tinh thần tương thân tương ái

Cập nhật: 21-11-2014 | 08:12:44

Đồng hành cùng sự phát triển của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, đến nay, Hội CTĐ Bình Dương đã thành lập được 38 năm. Thời gian qua, Hội CTĐ Bình Dương đã có những bước trưởng thành và cống hiến xuất sắc vào công tác nhân đạo của tỉnh cũng như cả nước. Nhân dịp kỷ niệm 68 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23.11.1946 - 23.11.2014), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ Bình Dương về những vấn đề liên quan.

 

 

 Trao nhà chữ thập đỏ, một trong những hoạt động từ thiện - xã hội có kết quả cao của Hội Chữ thập đỏ Bình Dương

  - Thực hiện lời Bác dạy, trong thời gian qua Hội CTĐ Bình Dương đã có những hoạt động thiết thực gì làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thưa bà?

- Sinh thời Bác Hồ đã dạy “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong những năm qua, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tùy theo nhiệm vụ của mỗi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên CTĐ mà tham gia vào những hoạt động thiết thực thông qua các mô hình, phong trào, cuộc vận động, như hiến máu tình nguyện; câu lạc bộ phòng ngừa ứng phó thảm họa; phục vụ các chốt sơ cấp cứu; đóng góp nguồn lực để thực hiện bếp ăn tình thương tại các bệnh viện tỉnh, huyện; thực hiện cuộc vận động lớn do Trung ương Hội phát động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; mô hình hũ gạo tình thương; tiết kiệm nuôi heo đất; mô hình tổ trợ tang; đóng góp nguồn lực cho chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” hàng năm, xây nhà CTĐ, giúp đỡ trẻ em nghèo hiếu học… Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh.

- Phát huy truyền thống nhân ái, nhân đạo, nhân văn cao cả của dân tộc, trong quá trình phát triển của mình, Hội CTĐ Bình Dương đã được khẳng định như thế nào, thưa bà?

- Tiếp nối sự nghiệp nhân đạo của Hội CTĐ Việt Nam, trong 38 năm qua, Hội CTĐ Bình Dương đã có những bước phát triển vượt bậc và những cống hiến xuất sắc. Những kết quả đó đã được ghi nhận và đánh giá qua những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội, Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Đặc biệt, Tỉnh hội đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba.

Cùng với sự phát triển đi lên của tỉnh nhà, công tác hội và phong trào CTĐ có những chuyển biến tích cực, khởi sắc. Vị trí, vai trò của hội từng bước được khẳng định; tổ chức 3 cấp hội được củng cố, kiện toàn; số lượng, chất lượng cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ được nâng lên. Chương trình phối hợp hoạt động của hội được mở rộng. Công tác vận động nguồn lực và trợ giúp các đối tượng dễ bị tổn thương ngày càng có hiệu quả… Từ chỗ chỉ có vài trăm hội viên trong những ngày đầu mới thành lập, đến nay, tổ chức Hội CTĐ đã phát triển ở 9 huyện, thị, thành phố và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng; 100% xã, phường, thị trấn, trường học và một số cơ quan, doanh nghiệp đã có tổ chức hội hoạt động. Toàn hội hiện có hơn 151.000 hội viên, 6.223 tình nguyện viên, hơn 8.100 thanh thiếu niên CTĐ, 232 cán bộ chuyên trách hoạt động tại 346 tổ chức hội cơ sở.

- Xin bà cho biết thêm về những kết quả nổi bật mà Hội CTĐ các cấp đã đạt được trong năm 2014?

- Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, xây tặng nhà CTĐ, hiến máu tình nguyện... đã mang lại những kết quả nổi bật của Hội CTĐ các cấp. Năm 2014, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã vận động và trao tặng trên 40.000 phần quà trị giá trên 12 tỷ đồng cho các đối tượng cần chia sẻ. Từ phong trào này, hội được chọn làm điển hình giao lưu chia sẻ về hoạt động nhân đạo, giúp người nghèo trong, ngoài tỉnh và nước bạn Campuchia. Trong lĩnh vực công tác xã hội, toàn hội đã vận động xây mới 36 căn nhà CTĐ cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở; cứu trợ thường xuyên, đột xuất cho hơn 41.000 trường hợp. Công tác chăm sóc sức khỏe, đã giúp cho trên 400.000 lượt người, trị giá trên 15 tỷ đồng. Công tác vận động hiến máu tình nguyện, đã tiếp nhận được 14.500 đơn vị máu, phục vụ hiệu quả cho công tác cấp cứu và điều trị cứu sống bệnh nhân. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã ủng hộ, giúp đỡ cho gần 3.500 đối tượng cần trợ giúp, tổng giá trị thực hiện hơn 3,6 tỷ đồng…

- Trong thời gian tới, Hội CTĐ Bình Dương sẽ tập trung vào những hoạt động, việc làm cụ thể nào để tiếp tục phát triển sự nghiệp nhân đạo mà Đảng và Nhà nước đã giao, thưa bà?

- Bước vào thời kỳ mới, kế thừa và phát huy những thành tích mà toàn hội đã đạt được trong gần 4 thập kỷ qua, trong những năm tới, các cấp hội sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động, sự kiện đạt kết quả cao. Trong đó bám sát vào các lĩnh vực hoạt động trọng tâm, như: Chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng; hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; công tác xã hội nhân đạo và 3 lĩnh vực ưu tiên, gồm: Tuyên truyền các giá trị nhân đạo, vận động xây dựng nguồn lực cho hoạt động CTĐ và xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Toàn thể cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ Bình Dương luôn nỗ lực, cố gắng nhằm thực hiện tốt hơn nữa sự nghiệp nhân đạo mà Đảng và Nhà nước đã tin tưởng giao phó; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CTĐ Bình Dương lần thứ VI (nhiệm kỳ 2011-2016).

- Xin cảm ơn bà!

HỒNG NGỌC (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên