Hội Chữ thập đỏ thị trấn An Thạnh (Thuận An): Ấm áp suất cháo nghĩa tình

Cập nhật: 03-06-2010 | 00:00:00

Xuất phát từ mô hình “Mỗi tổ chức cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) thị trấn An Thạnh (Thuận An) đã nhân rộng những tấm lòng nhân ái từ những phần quà, thành những suất cháo ấm áp nghĩa tình cho hàng ngàn người nghèo trên địa bàn thị trấn.

Những tình nguyện viên Hội CTĐ thị tấn An Thạnh  tham gia phân phát suất cháo nghĩa tình cho người dân nghèoNhư đã thành lệ, mỗi tháng 2 lần bà con nghèo ở khu phố Thạnh Hòa B lại chộn rộn đi nhận bữa cháo nghĩa tình do Hội CTĐ thị trấn An Thạnh tổ chức. 6 giờ sáng các thành viên trong hội mới chính thức mở cửa, nhưng từ rất sớm những em bé bán vé số, hàng rong, người nghèo quanh khu vực đã tập trung trước quán hủ tiếu nhà ông Lưu Thoại Phát. Trong không gian nhỏ hẹp của quán ăn, hàng trăm em bé, người già xếp hàng chuẩn bị nhận phần cháo điểm tâm sáng. Một số trẻ nhỏ có được phần cháo của mình thì lặng lẽ ngồi vào bàn với tô cháo còn bốc hơi nóng hổi. Mỗi người một vẻ nhưng nhìn vẻ mặt hứng khởi rạng ngời của mọi người mới thấy hết ý nghĩa của mô hình suất cháo nghĩa tình. Em Trương Tấn An quê An Giang bán vé số dạo vui vẻ kể: “Mỗi lần ở đây phát cháo miễn phí là em lại rủ các bạn ở khu nhà trọ đến ăn no nê. Nếu được tổ chức nhiều lần em sẽ tiết kiệm được số tiền ăn sáng của mình để mua chiếc xe đạp đi bán vé số dạo”.

Không chỉ tổ chức phát cháo tại chỗ, các thành viên trong hội còn nhiệt tình đưa cháo tới tận những gia đình neo đơn, người tàn tật không thể ra điểm nhận cháo. Bà Nguyễn Hồng Thắm ở khu phố Thạnh Hòa A, cho biết: “Từ khi Hội CTĐ tổ chức phát cháo miễn phí cho người nghèo, khu phố chúng tôi đã dấy lên phong trào nhường cơm sẻ áo. Trẻ em khắp nơi tụ họp về đây để nhận cháo. Dù những phần cháo còn hạn chế nhưng đã thể hiện tình người ấm áp và sự quan tâm của các ban ngành, đoàn thể đối với những người kém may mắn”.

Trao đổi với chúng tôi về mô hình suất cháo nghĩa tình, bà Trần Thị Thanh Tâm, Phó Chủ tịch Hội CTĐ thị trấn An Thạnh, cho biết: “Từ những phần quà quyên góp của các nhà hảo tâm, hội đã chủ trương phát triển mô hình mỗi tổ chức, cá nhân gắn với hàng ngàn địa chỉ nhân đạo thông qua nồi cháo nghĩa tình. Được thành lập từ tháng 10- 2009, Thạnh Hòa B được xem là khu phố điểm để thực hiện mô hình này. Đến nay, hội đã tổ chức vận động nhân rộng ra hầu hết các khu phố như Thạnh Hòa A, Thạnh Lợi, Thạnh Lộc... Mỗi tháng chúng tôi tổ chức được khoảng 400 suất cháo, chủ yếu là cháo chay, cháo thịt. Các đối tượng mà hội hướng tới là người nghèo, trẻ em lang thang cơ nhỡ, người già, người tàn tật không nơi nương tựa. Từ những việc làm thiết thực tại địa phương hội đã thu hút một số nhà hảo tâm tham gia thực hiện mô hình. Tiến tới hội sẽ tiếp tục nhân rộng tổ chức nhiều bữa cháo nghĩa tình hơn nữa”.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm, với sự kết hợp của các chi hội, sự ủng hộ các nhà hảo tâm Hội CTĐ thị trấn An Thạnh đã thực hiện 7.557 phần cháo cho người nghèo, trẻ nhỏ với số tiền hơn 21 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho người nghèo cũng được hội đặc biệt quan tâm, như vận động người dân giữ gìn vệ sinh, phòng dịch bệnh trong mùa nắng nóng; cấp phát thuốc và tổ chức các cuộc hội thảo, hướng dẫn các bà mẹ chăm sóc, nấu khẩu phần ăn cho trẻ nhỏ; tạo thói quen cho người dân địa phương trồng và sử dụng cây thuốc nam tại nhà để chữa trị các loại bệnh thông thường...

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên